Nhịp đập Thị trường 06/08: Vẫn tăng trong nghi ngờ

Nhịp đập Thị trường 06/08: VN30 xoay quanh tham chiếu, HNX-Index giảm sâu

Diễn biến trong nửa cuối phiên sáng nay không có gì khởi sắc, nhưng cũng chưa hẳn đáng lo, dù con số thống kê đang nghiêng về hướng tiêu cực. Chẳng hạn, sàn HOSE có 220 mã giảm giá vs 135 mã tăng giá. Trong nhóm VN30 tỷ lệ này là 20 giảm vs 8 tăng. Trên HNX tương tự, chỉ có UPCoM là lạc quan hơn. Tuy nhiên, trong 8 mã tăng của nhóm Vn30, tập trung nhiều mã vốn hóa lớn nhất thị trường như SAB, VIC, VNM, GAS, VJC, do đó VN30-Index mới không giảm sâu mà cứ quấn quanh tham chiếu,

Tình hình tiêu cực của chỉ số HNX-Index đến từ các Large Cap như SHB, ACB, SHS, DNP, VCS… Nhiều mã giảm suốt phiên sáng như SHBSHS. Một số ít tăng giá như PLC, PVS hay VNR không giúp được gì nhiều cho chỉ số.

Large Cap trên UPCoM phân hóa, khiến chỉ số dao động khá nhiều trong phiên sáng, nhưng cuối cùng vẫn trụ được trên tham chiếu. Ở nhóm hỗ trợ tích cực, có KDF, SNZ, OIL. MPC…ở chiều kia là ACV, MSR, TVN, VGI

Nhóm ngân hàng vẫn chìm trong sắc đỏ và giá nhiều mã có lẽ đang rớt sâu hơn so với đầu phiên sáng. Cả nhóm này hiện chỉ có 2 cổ phiếu xanh là VIBKLB, đều trên UPCoM. Khối ngoại ít giao dịch ở đây, trừ STBVCB, nhưng cũng không giúp được 2 cổ phiếu này tăng giá luôn.

BĐS công nghiệp bắt đầu có dấu hiệu tiêu cực khi 1 số mã đang chuyển qua sắc đỏ, ví dụ IDV, SZL. Tuy nhiên nhìn chung nhóm này vẫn giao dịch khởi sắc trong suốt phiên sáng, trong đó tăng giá ấn tượng nhất là SNZ, tiếp đến là SIP. BCM đầu phiên giảm gần 3%, đến giờ giảm dưới 2%.

BĐS dân dụng bất ngờ nổi sóng vào nửa cuối phiên sáng, khi 1 loạt mã tầm trung tăng giá như HDG, IJC, KDH, SCR, TDH, NTL… chưa rõ nhóm ngành này giao dịch tốt hơn vì thông tin gì, hay nhờ tính lan tỏa từ những đầu tàu như VIC, VRE?

Dầu khí đang có phân hóa, dù những mã đầu ngành như GAS, PVS, PVD, OIL giữ được sắc xanh.

Nhóm xi măng vốn kém thanh khoản, đến nay cũng hút chú ý, có lẽ nhờ câu chuyện đầu tư công. Tuy nhiên nhóm sắt thép lại giảm, bao gồm cả HPG.

Dệt may sáng nay đa phần đỏ, dù cách đây mấy hôm còn tăng khá. Có lẽ EVFTA vẫn là 1 loại kỳ vọng còn xa.

11h: HNX-Index giảm sâu khi VN-Index lên trên tham chiếu

Sau vài phút suy giảm đầu ATO, VN-Index đã hồi lại và vượt lên trên tham chiếu, dù chì chừng 1 vài điểm lẻ. Tuy vậy diễn biến trên HNX-Index lại cho thấy sự suy giảm bất ngờ. Nguyên nhân có lẽ đến từ một số Large Cap sàn này như SHB, SHS, MBS

Tứ đại gia trong VN30VIC, SAB, VNMVJC vẫn giữ được sắc xanh, và góp mặt thêm 2 đại gia khác GASVRE. Những mã này đã góp phần giúp VN30-IndexVN-Index vượt lên trên tham chiếu. Tuy vậy sàn HOSE lại diễn ra tình trạng xanh vỏ đỏ lòng khi số cổ phiếu giảm giá gấp đôi số tăng giá, còn trên nhóm VN30 thì gấp 3.

Về nhóm ngành, trong các nhóm lớn (vốn hóa), dầu khí vẫn khá tích cực, BĐS phân hóa, còn ngân hàng chìm trong sắc đỏ.

Nhóm ngân hàng chất đầy sắc đỏ, bao gồm cả các đại gia gốc nhà nước, nhưng mức giảm giá lại rất nhẹ. Nói cách khác nếu đẩy thêm lệnh mua biết đâu cổ phiếu nhóm này đổi màu ngay, và gián tiếp góp phần đỡ chỉ số, cũng như mang lại tâm lý tích cực hơn cho NĐT. Riêng KLB tăng giá khá tốt từ đầu phiên đến lúc này, trên 3%.

UPCoM-Index duy trì đà tăng hầu hết phiên sáng (tính đến lúc này), nhưng lại đang có dấu hiệu rơi. Nhiều mã xanh hiện đã về tham chiếu như OIL, BSR, MML, LTG… Ngược lại ACV cũng được kéo hồi về tham chiếu.

Nhiều cổ phiếu xây dựng và VLXD, vốn được coi là có câu chuyện “đầu tư công”, vẫn đang duy trì đà tăng như C4G, DHA, C32, HT1, NNC… Tuy nhiên cổ phiếu vốn hóa lớn nhất trong “nhóm” này, HPG đã lùi về tham chiếu. Khối ngoại mua ròng nhẹ HPG, nhưng kỹ hơn thì phải nói họ đang vừa bán và mua khá tích cực ở đây.

Nhóm bán lẻ hàng điện thoại điện may đều giảm giá, kể cả MWG. Chưa rõ khi thành phố Đà Nẵng bị “phong tỏa” thì thiệt hại những công ty này phải chịu sẽ như thế nào. Dù vậy, rõ ràng là có sự liên hệ về những cổ phiếu bán lẻ với sự kiện này.

Mở cửa: BĐS công nghiệp và dầu khí khởi sắc khi VN-Index bất ngờ giảm

VN-Index mở cửa tăng chừng 0.2 điểm, rồi giảm ngay chừng 3 điểm. Trái ngược với diễn biến sàn Mỹ đêm qua, VN-Index sớm đỏ khi nhóm VN30 có hơn 20 mã giảm giá, và chỉ 4 mã tăng giá. Hy vọng tình trạng này chỉ là nhất thời.

4 đại gia SAB, VNM, VICVJC là số ít mã tăng giá trong nhóm VN30 đầu phiên sáng nay, có lẽ vì trọng số của 4 mã này rất lớn nên chỉ số chỉ giảm nhẹ vài điểm. Tuy nhiên ở chiều giảm giá, nhìn chung mức giảm cũng không lớn, trừ ROS giảm gần 3% thì còn lại đều giảm trên dưới 1%.

HNX sớm giảm từ đầu do ảnh hưởng từ 2 đại gia ngân hàng, và thêm 1 vài cổ phiếu khác như SHS, VCS… Dù vậy mức giảm của HNX-Index cũng rất thấp.

2 nhóm BĐS công nghiệp và dầu khí đang có diễn biến tích cực hơn nhiều nhóm ngành khác. Giá dầu WTI đang tăng là thông tin hỗ trợ nhóm dầu khí. GAS đứng giá ATO, nhưng sau đó tăng nhẹ 400 đồng. Không ít mã dầu khí khác cũng xanh theo GAS như PVS, POW, PVB, PVD… Nhóm BĐS công nghiệp thì sắc xanh đa số, trừ BCM giảm 2% có lẽ là do ai đó chốt lời sớm.

UPCoM-Index có diễn biến tốt hơn 2 chỉ số sàn niêm yết khi tăng nhẹ 0.1%, nhờ được hỗ trợ bởi không ít largecap như MML, BSR, MCH, MPC, LTGACV, VTP… đang là số ít Large Cap giảm giá nhẹ.

HPG tiếp tục tăng sau những phút ATO tần ngần. Nói vui bây giờ HPG đứng đầu nhóm “hưởng lợi từ đầu tư công”, bao gồm cả DHA, C32, PLC… Những mã này cũng đang tăng giá.

HVN giảm giá nhẹ sau ATO, đại gia này gần đây gây chú ý vì cổ phiếu vẫn tăng bất chấp doanh nghiệp lỗ khủng. Đồng nghiệp VJC sáng nay tăng sớm ngay từ ATO có lẽ vẫn nhờ thông tin bán cổ phiếu quỹ, dù việc bán này không cho phép VJC ghi nhận doanh thu và lợi nhuận. Trên UPCoM ACV thì lại đang giảm giá.

Hoàng Nam

FILI