Nhịp đập Thị trường 05/08: Tăng điểm tích cực 3 phiên liên tiếp

Nhịp đập Thị trường 05/08: Tăng điểm tích cực 3 phiên liên tiếp

VN-Index kết phiên tăng 1.24%, đạt mức 837.80 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.35%, đạt mức 114.02 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 459 mã tăng và 175 mã giảm điểm. Đây là phiên tăng điểm tích cực thứ 3 liên tiếp trong tuần qua. So với mức kết phiên tuần trước, VN-Index đã tăng gần 40 điểm, tương ứng 4.9%.

Rổ VN30 kết phiên khá tích cực với 27 mã tăng, 2 mã giảm và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu nhóm này tiếp tục là HPG với đà tăng trên 4%, HDBTCB cùng có sắc xanh trên 3%, những mã tăng trên 2% của nhóm này là MWG, VJC, SAB, CTG, PNJ, SBT, BIDPOW. Ở chiều ngược lại, PLXVIC là những mã hiện sắc đỏ.

Kết phiên, ngành chế biến thủy sản tăng mạnh nhất với mức tăng 22.51%, tiếp theo là các ngành sản xuất thiết bị, máy móc, vật liệu xây dựng, sản xuất phụ trợ,…Ngược lại, ngành bất động sản và thiết bị điện là 2 ngành giảm điểm duy nhất của thị trường.

Sắc xanh bao phủ ở nhóm ngành ngân hàng. Bên cạnh HD và TCB thì nhóm tăng còn có CTG, SHB, BID, BVB vượt 2%, VPB, STB, ACBVCB cùng tăng trên 1%. NVB là mã giảm điểm duy nhất với sắc đỏ trên 2%.

Trong nhóm chế biến thủy sản, cổ phiếu ACL gây ấn tượng mạnh khi bật tăng kịch trần. Bên cạnh đó, TS4 cũng hiện sắc xanh trên 4%, AAM, CMX, FMC, VHC, ANVIDI cũng duy trì sắc xanh nhẹ.

HVT, PLPVPS đang cùng dẫn đầu nhóm ngành nhựa và hóa chất với mức giá tím khi kết phiên. BMP, DCM, TRC cũng vượt 2%, CSV, DPM, NTP, AAACPC hiện sắc xanh trên 1%.

Ở nhóm ngành bảo hiểm, BMIBVH tăng trên 1%, BIC là mã còn lại tăng điểm của nhóm này. Các mã còn lại của nhóm là PGI, PVIVNR giằng co quanh mức tham chiếu.

SJF là cổ phiếu tạo điểm nhấn ở ngành nông nghiệp với hiện tượng kịch trần. VIF cũng không chịu kém cạnh khi cũng bật mạnh trên 5%, HSl tăng trưởng trên 3%, HAGHNG cũng kết phiên với sắc xanh khá tích cực.

Khối ngoại mua ròng nhẹ hơn 23 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, VHM và chứng chỉ quỹ  VFMVN Diamond ETF trên sàn HOSE. VCS là mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h00: Sự tích cực được duy trì cùng thanh khoản dồi dào

Lực mua tiếp tục xuất hiện vào đầu phiên chiều giúp chỉ số duy trì được sắc xanh tích cực từ đầu phiên giao dịch. VN-Index có lúc tăng hơn 10 điểm, HNX-Index cũng tăng hơn 1.5%.

Rổ VN30 xanh ngát với 24 mã tăng, 4 mã giảm và 2 mã đứng giá. Đứng đầu nhóm này là HPG với sắc xanh trên 5%, tiếp theo là SAB khi tăng vượt 4%, những cổ phiếu hiện đang bật trên 2% là HDB, MWG, CTG, PNJ, TCBPOW. Ở chiều ngược lại, EIB, MSN, VICROS đang là những mã giảm điểm của nhóm này.

GIL hiện đang là cổ phiếu nổi bật nhất ở nhóm ngành dệt may với hiện tượng kịch trần, TCM ở vị trí tiếp theo khi tăng mạnh trên 2%, STK vượt hơn 1%. Trong khi đó, TNGTVT đang giằng co quanh mức tham chiếu, MSH đang bị sắc đỏ chi phối.

Sắc xanh hiện đang lan tỏa ở nhóm ngành dầu khí. PVB dẫn đầu với đà tăng trên 4%, PVD bật mạnh trên 3%, các mã còn lại của nhóm này cùng tăng trên 1%, riêng PLX đang giao dịch ở mức giá vàng.

Bên cạnh HPG thì 2 ông lớn còn lại của ngành thép cũng có sắc xanh khá tích cực. NKG tăng mạnh trên 5%, HSG cũng đã vượt 2%.

Nhóm chứng khoán cũng hòa chung vào nhịp tăng của thị trường. FTSEVS xanh trên 4%, PSIAPG cũng tăng trên 2%. Các ông lớn của ngành như SSI, HCMVND giao dịch quanh mức tăng 1%.

Tới 14h00, thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 5,100 tỷ đồng.

Phiên sáng: Tiếp tục giữ vững đà tăng, khối ngoại mua ròng

Thị trường duy trì được sắc xanh trong phiên sáng với VN-Index tăng 6.83 điểm khi kết phiên, đạt 834.40 điểm; HNX-Index cũng tăng tốt trong phiên sáng nay với mức tăng 1.28 điểm, đạt 113.78 điểm.

Độ rộng thị trường kết phiên sáng đang nghiêng hẳn về phía bên mua với 369 mã tăng điểm và 171 mã giảm điểm. Trong rổ VN30, sắc xanh tiếp tục chiếm lĩnh với 23 mã tăng điểm, 4 mã giảm điểm và 3 mã đứng giá.

Đối với VN-Index, sắc xanh trong SABHPG cùng với BID đã giúp chỉ số giữ vững được đà tăng. Ở chiều ngược lại, sắc đỏ trong VICPGD cũng như NBB đã không đủ sức để kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Tại nhóm ngân hàng, EIB và NVB hiện là hai mã duy nhất đang giảm với mức giảm lần lượt 0.3% và 1.2%, còn lại có đến 12 mã đang trong sắc xanh và 2 mã đang đứng giá.

Nhóm bất động sản cũng có được diễn biến tích cực trong phiên sáng nay, với 39 mã tăng giá và 16 mã giảm giá. Ở chiều tăng điểm, có thể kể đến như SCR tăng 2%, DPG tăng 1.7%, DXG tăng 0.8%, NLG tăng 0.8%, VHM tăng 0.4%, NVL tăng 0.2%,… Ở chiều ngược lại, HUT hiện giảm 4.5%, VPH giảm 3.5%, QCG giảm 0.7%, VIC giảm 0.2%,…

Sắc xanh tiếp tục lan tỏa lên nhóm cổ phiếu hàng không, mặc cho tình hình dịch bệnh trên cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp. Kết phiên sáng, HVN vọt gần 4%, VJC tăng 0.3%, ACV tăng 0.6%, NCT tăng 3.4%, AST tăng 1.6%,…

Chế biến thủy sản là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 23.16%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí đang là ngành có mức giảm mạnh nhất thị trường ở mức 1.72%.

Khối ngoại mua ròng trên cả hai sàn với 122 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 0.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPG và chứng chỉ quỹ FUEVFVND là những mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSE. VCS là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h25: Sắc xanh lan tỏa nhiều nhóm ngành

VN-Index tiếp tục duy trì sắc xanh trong nửa đầu phiên sáng và hiện đang giao dịch quanh mức 833 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng diễn biến tích cực và đang giao dịch quanh 113 điểm.

Sắc xanh đảo ngược tình thế và chiếm chủ đạo ở rổ VN30 so với đầu phiên khi sắc đỏ chiếm ưu thế. SAB đang tăng mạnh nhất rổ với hơn 4%. Theo sau là đà tăng của các cổ phiếu MWG, HPG, POW, VNM.

Nỗ lực tăng điểm của các Large Cap như SAB, VNM, BID, HPG là nhân tố chính giúp VN-Index tăng điểm. Trong khi đó, các cổ phiếu như VIC, VCB, PLX lại đồng loạt sụt giảm và tác động tiêu cực lên thị trường.

Nhóm dệt may đang có những diễn biến khá lạc quan. Cổ phiếu GIL đang bật tăng tốt hơn 4%; cổ phiếu TCMGMC cũng xanh điểm với hơn 2%; STK, TNG thì dao động quanh tham chiếu.

Trong nhóm chế biến thủy sản, hai cổ phiếu ACLAAM gây ấn tượng mạnh khi bật tăng kịch trần, trong đó mã ACL trong trạng thái trắng bên bán. Bên cạnh đó, ANV, CMX, VHC, IDI cũng duy trì sắc xanh nhẹ.

Hòa chung với diễn biến thị trường hiện tại, các cổ phiếu nhóm vận tải kho bãi giao dịch khá tích cực. DVP leo dốc mạnh mẽ hơn 4%, GMD tiếp bước khi tăng hơn 3%, sắc xanh cũng hiện diện ở các mã HVN, HAH, VJC, SCS.

Nhóm chế biến thủy sản hiện là ngành tăng mạnh nhất với gần 23%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí hiện là ngành giảm mạnh nhất với hơn 2%.

Mở cửa: Lực mua mạnh dần sau ATO

Thị trường chung rơi vào đà giảm điểm khi phiên ATO vừa mới kết thúc. Tuy nhiên, lực mua mạnh dần khiến VN-Index đảo chiều nhanh chóng.

Sắc đỏ chiếm ưu thế ở rổ VN30. ROS, NVL giảm trên 1%, các mã giảm còn lại của nhóm giảm đang có sắc đỏ nhẹ dưới 1%. Ở chiều ngược lại, SAB tăng mạnh nhất với đà tăng trên 2%, CTG cũng nhẹ nhàng vượt trên 1%.

Hiện tại, nhóm bất động sản đang giảm mạnh khi lùi 1.71%, tiếp theo là ngành cao su, bán buôn,… Trong khi đó. nhóm ngành thủy sản đang tăng mạnh nhất với 21.88%.

Các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng giao dịch giao dịch phân hóa sau khi phiên ATO vừa mới kết thúc. TPB tăng mạnh nhất nhóm này với sắc xanh gần 3%, ACB ở vị trí tiếp theo với mức tăng trên 1%, TCB, CTGHDB là những mã tăng điểm còn lại của nhóm này. Ngược lại, VCBNVB đang có sắc đỏ trên 1%, các mã còn lại của nhóm giảm đang có sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

BCM đang dẫn đầu nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp với mức tăng gần 4%. LHG, MH3NTC đang tăng nhẹ trên tham chiếu. Ở chiều ngược lại, ITA sau phiên tăng mạnh trước đó đã sụt giảm hơn 3% ở đầu phiên hôm nay, SNZ, TIP, VGC, D2D ở những vị trí tiếp theo.

Sắc đỏ chi phối nhóm cổ phiếu họ FLC. GAB là mã duy nhất đang có sự ổn định với sắc xanh nhẹ trên tham chiếu. ART giảm mạnh nhất với mức lùi hơn 4%, AMD, HAIROS cùng giảm trên 2%.

Lý Hỏa

FILI