'Liên kết với ASKA Pharmarceutical có nhiều thuận lợi cho Dược phẩm Hà Tây'

'Liên kết với ASKA Pharmarceutical có nhiều thuận lợi cho Dược phẩm Hà Tây'

Đó là chia sẻ của ông Lê Xuân Thắm - Thành viên HĐQT của CTCP Dược phẩm Hà Tây (HNX: DHT) tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường 2020 vừa diễn ra ngày 26/08. Tại cuộc họp, cổ đông đã thông qua việc phát hành riêng lẻ hơn 5 triệu cp cho ASKA với giá 70,000 đồng/cp.

Chấp thuận phát hành riêng lẻ hơn 5 triệu cp cho ASKA

Như vậy cổ đông của DHT đã thông qua việc phát hành thêm hơn 5 triệu cp riêng lẻ cho ASKA Pharmaceutical Co., Ltd (ASKA) với mức giá 70,000 đồng/cp. Ước tính phía nhà đầu tư Nhật Bản sẽ chi ra gần 370 tỷ đồng để nắm 20% vốn điều lệ của DHT (sau phát hành).

ASKA là hãng dược có lịch sử 100 tuổi, có trụ sở chính tại Tokyo, Nhật Bản. Ngành nghề kinh doanh của Công ty này gồm: Sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu dược phẩm, thuốc chữa bệnh, thiết bị y tế... Đến tháng 4/2020, ASKA đã thành lập bộ phận kinh doanh quốc tế nhằm đẩy mạnh tăng trưởng và phát triển thông qua hoạt động ở thị trường nước ngoài.

Đánh giá về mối lương duyên mới, ông Lê Xuân Thắm - Thành viên HĐQT của DHT - chia sẻ: “ASKA là công ty dược sản xuất hormone đứng đầu tại Nhật Bản, nếu liên kết với ASKA sẽ có nhiều thuận lợi cho DHT vì đối tác cũng là một nhà sản xuất dược phẩm top 17 Nhật Bản và có 4 phân xưởng tại thành phố Iwaki tỉnh Fusukima, 1 trong 4 này đã đạt tiêu chuẩn PIC/S Nhật Bản. Đồng thời, ASKA cam kết sẽ hỗ trợ cho DHT trong việc thiết kế, tập huấn, đào tạo, hướng dẫn vận hành, kết nối thẩm định… nhà máy sản xuất dược phẩm công nghệ cao Hataphar cho Công ty."

Nguồn vốn thu được từ phát hành riêng lẻ sẽ góp phần vào dự án nhà máy sản xuất dược phẩm công nghệ cao Hataphar (tổng mức đầu tư dự kiến 1,350 tỷ đồng). Khoảng gần 1,000 tỷ đồng còn lại DHT sẽ huy động từ nguồn vốn khác hoặc vay ngân hàng.

Tổng doanh thu có thể đạt mức 2,300 tỷ đồng vào năm 2024

Nhà máy mới có tiêu chuẩn EU-GMP, chuyên sản xuất thuốc tân dược, thuốc hormone với quy mô 2 tỷ đơn vị sản phẩm/năm. Nhóm thuốc tân dược bao gồm các dòng chuyên khoa như thuốc tim mạch, tiêu hóa, tiểu đường. Đối với thuốc từ dược liệu sẽ có quy mô 700 triệu đơn vị sản phẩm/năm.

Theo ông Thắm, các dòng sản phẩm trên bước đầu phục vụ thị trường trong nước (tập trung mảng đấu thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở điều trị theo TT15/2019//TT-BYT). Sau đó, DHT sẽ kết nối hợp tác một số công ty đa quốc gia để sản xuất thuốc nhượng quyền, chuyển giao công nghệ nhằm vào thị trường nội địa và xuất khẩu.

Dự án nhà máy mới gồm 2 giai đoạn (vốn đầu tư 700 tỷ đồng và 650 tỷ đồng), tiến độ kiến như sau:


Nguồn: Biên bản họp ĐHĐCĐ bất thường 2020 của DHT

Lãnh đạo DHT cho biết đã xây dựng kế hoạch tăng doanh số hàng sản xuất của nhà máy hiện tại từ 10-15%/năm. Đến năm 2024 khi nhà máy mới đi vào hoạt động, doanh số hàng sản xuất của cả 2 nhà máy dự kiến đạt 1,000 tỷ đồng. Tổng doanh thu của DHT ước tính tại thời điểm đó đạt mức 2,300 tỷ đồng.

Định hướng của DHT, từ năm 2024 là tăng doanh thu hàng sản xuất và duy trì doanh thu nhóm hàng nhập khẩu uỷ thác, hàng phân phối cho các doanh nghiệp khác. Về dài hạn hơn, nhà máy mới dự kiến bắt đầu đem về lợi nhuận từ năm 2026 và đạt mốc doanh thu 1,000 tỷ đồng vào năm 2030.

Về tài chính, căn cứ trên kế hoạch kinh doanh đã xây dựng, Ban lãnh đạo DHT đánh giá dự án có thể thu hồi vốn trong vòng 10 năm từ ngày bắt đầu triển khai (dự kiến năm 2032) với chỉ tiêu IRR đạt 15%.

Đến hết năm 2019, DHT đạt mức tổng doanh thu gần 2,043 tỷ đồng và lãi ròng 86 tỷ đồng. Công ty dược này vẫn ghi nhận tăng trưởng kinh doanh ổn định trong 4 năm gần đây.

Kết quả kinh doanh của DHT từ 2016-2019. Đvt: Triệu đồng
Nguồn: VietstockFinace

*DHT muốn phát hành hơn 5 triệu cp với giá 70,000 đồng/cp cho đối tác Nhật

Duy Na

FILI