Lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ vào cuối tháng 7

Lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ vào cuối tháng 7

Theo báo cáo của CTCK Bảo Việt (BVS), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không thực hiện hoạt động bơm/hút ròng trên thị trường mở. Lãi suất liên ngân hàng theo đó tăng nhẹ trong tuần cuối tháng 07 (24-31/07/2020).

NHNN không thực hiện bơm/hút ròng

BVS cho biết, NHNN đã gần như không can thiệp vào thị trường mở 8 tuần liên tiếp khi thanh khoản hệ thống liên ngân hàng dồi dào và lãi suất liên ngân hàng liên tục tạo đáy mới. Thanh khoản được dự báo tiếp tục dồi dào, qua đó nhiều khả năng NHNN sẽ không thực hiện bơm/hút ròng với khối lượng đáng kể nào trong thời gian tới.

 

Lãi suất liên ngân hàng tăng cuối tháng 07

Theo đó, số liệu từ BVS cho thấy lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần, lần lượt tăng 0.05%; 0.17% và 0.02%, đưa lãi suất các kỳ hạn này tăng lên mức 0.2%/năm; 0.37% và 0.45%/năm.

Việc các ca lây nhiễm Covid-19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng gần đây có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh doanh, khiến nhu cầu vốn trong thời gian tới giảm. Bên cạnh đó, dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 22 về việc giảm tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ mức 40% về 37% đang được lấy ý kiến với thời hạn được lùi lại 6 tháng hoặc 1 năm. Trên cơ sở đó, BVS dự báo thanh khoản hệ thống sẽ vẫn ở trạng thái tích cực trong ngắn hạn.

Khang Di

FILI