Lãi ròng TTF tăng gần 130% sau soát xét

Lãi ròng TTF tăng gần 130% sau soát xét

BCTC sau soát xét của TTF không ghi nhận thu nhập từ tiền bồi thường của cổ đông, nhưng lợi nhuận ròng vẫn tăng đột biến nhờ việc hoàn nhập dự phòng hàng trăm tỷ đồng.

CTCP Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (HOSE: TTF) có vốn chủ sở hữu âm gần 560 tỷ đồng đến cuối quý 2/2020 nhưng vốn hoá thị trường hiện xấp xỉ 1.3 ngàn tỷ đồng. Cổ phiếu TTF tăng gần 125% trong vòng 5 tháng qua khi một loạt những thông tin tích cực về tình hình hoạt động của doanh nghiệp lần lượt xuất hiện.

Mới nhất, BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2020 công bố ngày 28/08 của TTF ghi nhận khoản lãi 53.2 tỷ đồng, gấp đến 2.3 lần so với con số 23.2 tỷ đồng tại báo cáo tự lập.

Điểm đáng chú ý là thậm chí báo cáo soát xét của TTF không hề ghi nhận (hồi tố vì chưa đủ điều kiện) khoản thu nhập khác từ tiền đền bù của cổ đông (nhiều khả năng liên quan đến cựu lãnh đạo - ông Võ Trường Thành), vốn là khoản mục “cứu” Công ty không rơi vào cảnh thua lỗ trong quý đầu tiên năm 2020.

Những con số lợi nhuận soát xét tích cực chủ yếu đến từ số lợi nhuận gộp của vua gỗ một thời. Theo đó, lãi gộp sau soát xét của TTF đạt gần 192 tỷ đồng, gần gấp đôi số liệu tại báo cáo tự lập, nhờ việc ghi nhận khoản hoàn nhập dự phòng đối với giá vốn hàng bán lên đến 181 tỷ đồng.

Nguồn: Thuyết minh BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2020 của TTF

Như vậy, với khoản lãi trước thuế gần 42.2 tỷ đồng, TTF đã thực hiện 60.5% kế hoạch 2020 chỉ sau 6 tháng kinh doanh đầu năm. Tuy nhiên, về khía cạnh doanh thu, hãng nội thất gỗ này chỉ mới thực hiện 23% chỉ tiêu cả năm, tương ứng đạt 559 tỷ đồng sau 6 tháng.

Mới vừa qua, TTF cũng đã công bố thông tin về việc các cựu lãnh đạo là ông Võ Trường Thành và ông Võ Diệp Văn Tuấn đã hoàn tất chuyển giao tài sản theo thoả thuận khắc phục hậu quả với Công ty.

Trong năm 2016, bê bối hàng tồn kho “bốc hơi” dưới thời kỳ TTF được điều hành bởi các cựu lãnh đạo đã mở đầu cho một trong những thời kỳ tăm tối nhất trong lịch sử phát triển của doanh nghiệp này, mà sau đó đã mở ra bước ngoặt để ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch hiện nay - bước vào tiếp quản doanh nghiệp vào năm 2017.

Sau 3 năm trải qua những khó khăn trong việc giải quyết tồn đọng cũ, đối mặt với thương chiến và một thị trường bất động sản nội địa chững lại, dẫn đến những khoản lỗ ngàn tỷ đồng, TTF trong hơn nửa năm qua cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực với các nhà máy tủ bếp, nhà máy ghế sofa lần lượt khánh thành. Hiện, hãng gỗ này cũng đang triển khai dự án nhà máy ván ép tại Bình Định.

Thừa Vân

FILI