Lãi ròng quý 2 của Thép Nam Kim sụt hơn 87%

Lãi ròng quý 2 của Thép Nam Kim sụt hơn 87%

Thép Nam Kim (HOSE: NKG) báo cáo khoản lãi ròng sụt giảm hơn 87% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 17.3 tỷ đồng trong quý 2/2020. Nguyên nhân chủ yếu của mức giảm đột biến là do kỳ này Công ty không có nguồn thu nhập lớn từ hoạt động chuyển nhượng tài sản như kỳ trước.

Việc làm ăn của Nam Kim cũng bị tác động tiêu cực khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Doanh thu quý 2 năm nay của ông lớn ngành tôn giảm gần 22% về mức 2.31 ngàn tỷ đồng. Trong các tháng 3-5 vừa qua, hoạt động xuất khẩu của Nam Kim bị ảnh hưởng nặng và chỉ phục hồi khi bước sang tháng 6.

Trong quý 2/2020, giữa giai đoạn mà giá thép cuộn cán nóng - nguyên liệu làm ra sản phẩm tôn - biến động theo chiều hướng tiêu cực, biên lãi gộp của Nam Kim cũng có sự co lại đáng kể sau khi chạm đỉnh vào quý đầu tiên của năm. Dù vậy, Công ty vẫn có lãi thuần từ hoạt động kinh doanh.

Biên lãi gộp Thép Nam Kim

Lũy kế nửa đầu năm 2020, doanh thu thuần của Nam Kim giảm 19% về mức gần 4.77 ngàn tỷ đồng với sự sụt giảm chủ yếu đến từ thị trường nội địa. Trong khi đó, thành tích lợi nhuận 6 tháng khả quan hơn nhờ biên lãi gộp được cải thiện so với cùng kỳ. Lãi ròng nửa đầu năm của Nam Kim đạt gần 59 tỷ đồng, tăng 73%.

Tổng doanh thu chưa tính đến các khoản giảm trừ doanh thu để có được doanh thu thuần. Nguồn: BCTC hợp nhất quý 2/2020 của Nam Kim

Trong 6 tháng đầu năm, Nam Kim đã vay thêm nợ tài chính ngắn hạn và sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi (sau khi chuyển nhượng hơn 300 tỷ đồng trái phiếu) để trả nợ cho các nhà cung cấp để được hưởng chiết khấu, theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Võ Hoàng Vũ tại cuộc họp thường niên tổ chức giữa tháng 6.

Việc Nam Kim trả nợ nhà cung cấp, tăng công nợ với người mua nhằm thúc đẩy bán hàng và gia tăng một phần hàng tồn kho trong giai đoạn thép cuộn cán xuống thấp là nguyên nhân của dòng tiền kinh doanh âm gần 576 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.

“Dòng tiền của chúng tôi vẫn tốt. Chúng tôi không hề lăn tăn vấn đề cơ cấu nợ mà đang tập trung vào việc gia tăng sản lượng bán hàng” - Chủ tịch Nam Kim - ông Hồ Minh Quang chia sẻ tại đại hội thường niên.

Biến động các khoản mục ảnh hưởng lớn đến dòng tiền của Nam Kim
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Thừa Vân

FILI