HSBC phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu tại Việt Nam 

HSBC phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu tại Việt Nam 

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) – Ngân hàng HSBC Việt Nam - đã trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên phát hành trái phiếu tổng trị giá 600 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam vào ngày 10/8/2020.

Với mệnh giá 100,000 đồng/trái phiếu, trái phiếu với tên gọi Hoa Sen, có lãi suất phát hành ở mức cố định 5.8%/năm trên mệnh giá và kỳ hạn 3 năm. 

Ông Tim Evans – Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết: "Số tiền từ đợt phát hành sẽ được ngân hàng HSBC Việt Nam sử dụng để tăng quy mô vốn hoạt động của ngân hàng, đa dạng hóa nguồn vốn tiền đồng nhằm mục đích phục vụ cho việc tăng trưởng kinh doanh bền vững của ngân hàng trong thời gian sắp tới".

Tính đến tháng 10/2009, Ngân hàng HSBC đã huy động được 8,412 tỷ đồng trên thị trường trái phiếu tiền đồng, bao gồm trái phiếu cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Vào tháng 5/2012, Ngân hàng HSBC đóng vai trò ngân hàng đồng dựng sổ và quản lý chính cho giao dịch phát hành trái phiếu quốc tế của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) trị giá 250 triệu đô la Mỹ.

Năm 2014, HSBC đã đóng vai trò ngân hàng giữ sổ và phụ trách chào bán trái phiếu Chính phủ Việt Nam trong đợt phát hành thành công trái phiếu quốc tế kỳ hạn 10 năm bằng đô la Mỹ với tổng giá trị 1 tỷ đô la Mỹ.

Ông Ngô Đăng Khoa - Giám đốc toàn khối Khối Kinh doanh Tiền tệ và Thị trường vốn HSBC Việt Nam

Để hiểu sâu hơn về vấn đề phát hành trái phiếu Hoa Sen, ông Ngô Đăng Khoa – Giám đốc toàn quốc Khối Kinh doanh Tiền tệ và Thị trường vốn đã có những chia sẻ về đợt phát hành trái phiếu của ngân hàng HSBC Việt Nam và thị trường trái phiếu Việt Nam.

Tại sao ngân hàng HSBC Việt Nam chọn thời điểm nay để phát hành trái phiếu khi không thiếu thanh khoản?

Ông Ngô Đăng Khoa: Đợt phát hành trái phiếu này khẳng định cam kết lâu dài của HSBC đối với Việt Nam. HSBC mong muốn giữ vai trò tiên phong trong sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp và thị trường vốn Việt Nam trong tương lai và đặt kế hoạch sẽ phát hành trái phiếu thường xuyên trên thị trường. 

Những nhà đầu tư nào tham gia vào đợt phát hành trái phiếu lần này?

 

Ông Ngô Đăng Khoa: Giao dịch phát hành trái phiếu đợt này nhận được sự tham gia nhiệt tình của các nhà đầu tư tổ chức đa dạng, bao gồm các công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán và quỹ quốc tế.

 

Tại sao giá trị phát hành trái phiếu đầu tiên của ngân hàng chỉ có 600 tỷ đồng Việt Nam mà không phải là con số lớn hơn?

 

Ông Ngô Đăng Khoa: Số lượng đăng ký vào đợt phát hành trái phiếu lần này gấp đôi giá trị. Đây là đợt phát hành trái phiếu đầu tiên, thể hiện cam kết của HSBC đối với Việt Nam và sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam. HSBC dự định sẽ có các đợt phát hành tiếp theo khi phát sinh nhu cầu trong tương lai.

 

Ngân hàng HSBC sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu trên thị trường Việt Nam?

 

Ông Ngô Đăng Khoa: Là một phần của chiến lược của ngân hàng, HSBC đặt kế hoạch sẽ phát hành trái phiếu thường xuyên trên thị trường để góp phần vào sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam.

 

Hàn Đông

FILI