GEX có thể quay lại FTSE ETF trong kỳ review tháng 9

GEX có thể quay lại FTSE ETF trong kỳ review tháng 9

Ông Nguyễn Vũ Luân - Trưởng phòng Môi giới của Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) chỉ ra GEX đạt tiêu chí thanh khoản 2 kỳ liên tục nên có thể được thêm mới trong kỳ review quý 3/2020 của FTSE ETF.

FTSE ETF

Thêm mới: GEX

Loại ra: Không có

Ông Luân cho biết sau khi bị loại ra khỏi danh mục FTSE ETF vào quý 4/2019, cổ phiếu GEX đã đạt tiêu chí thanh khoản trong quý 1 và quý 2. Do đó, vị chuyên gia này nhận định GEX có thể được thêm mới trong kỳ review quý 3. Trong trường hợp được thêm vào, ông Luân ước tính quỹ sẽ mua vào GEX với 3.3 triệu cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, PVD dù đang có tỷ trọng thấp nhất FTSE nhưng vốn hóa vẫn xấp xỉ đạt điều kiện duy trì trong rổ. Do đó, cổ phiếu này có thể chưa bị loại trong đợt review lần này (xét theo số liệu ngày 12/08). Tuy nhiên, ông Luân cho biết nếu đến ngày chốt số liệu 28/08, giá cổ phiếu giảm mạnh vẫn có thể bị loại khỏi danh mục FTSE ETF.

Ước tính mua bán của FTSE ETF tại kỳ review quý 3/2020 như sau:

Ngày chốt số liệu: 12/08/2020

Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF)

Dựa vào số liệu ngày 12/08, ông Luân dự báo danh mục VNM ETF sẽ không có thay đổi cổ phiếu Việt trong kỳ review lần này.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia chỉ ra cổ phiếu nước ngoài JAK MK đang có tỷ trọng 0.71% thấp nhất trong danh mục có thể bị loại ra do tiêu chí vốn hóa và thêm vào bởi một cổ phiếu nước ngoài khác.

Nếu không có bất cứ cổ phiếu nước ngoài nào đủ điều kiện thì SHB là cổ phiếu Việt Nam đạt điều kiện tốt nhất để thêm vào để đảm bảo 25 mã cổ phiếu trong danh mục. Tuy vậy, khả năng thêm vào một cổ phiếu nước ngoài đủ điều kiện vẫn được đánh giá dễ xảy ra hơn.

Ước tính mua bán cho VNM ETF tại kỳ review quý 3/2020 như sau:

Trường hợp không có thay đổi cổ phiếu Việt Nam; ngày chốt số liệu tính toán: 12/08/2020
Ngày chốt số liệu: 12/08/2020

FTSE ETF sẽ công bố danh mục quý 3 vào ngày 04/09, trong khi VNM ETF công bố vào 11/09. FTSE ETF và VNM ETF sẽ hoàn tất đảo danh mục vào ngày 18/09.

Trước đó vào ngày 13/08, MSCI thông báo giữ nguyên danh mục cổ phiếu thành phần đối với cả MSCI Frontier Markets Index cũng như MSCI Frontier Markets Small Cap Index.

*MSCI giữ nguyên tất cả cổ phiếu Việt trong danh mục của MSCI Frontier Markets Index

Xuân Nghĩa

FILI