Foxconn: Đã qua rồi thời Trung Quốc là công xưởng thế giới

Foxconn: Đã qua rồi thời Trung Quốc là công xưởng thế giới

Một nhà cung ứng quan trọng của Apple và hơn 10 ông lớn công nghệ khác dự định chia chuỗi cung ứng giữa hai thị trường Mỹ và Trung Quốc, tuyên bố rằng kỷ nguyên Trung Quốc đóng vai trò công xưởng thế giới đã chấm dứt vì chiến tranh thương mại.

Chủ tịch Hon Hai Precision Industry, Young Liu cho biết họ đang dần dần xây dựng lên công suất bên ngoài Trung Quốc – cơ sở sản xuất từ iPhone cho đến máy tính Dell và chiếc Switch (Ninendo) của Hon Hai. Công suất ở bên ngoài Trung Quốc hiện chiếm 30%, tăng từ 25% của tháng 6/2019.

Tỷ lệ này đang tăng khi Hon Hai – còn biết tới với cái tên Foxconn – chuyển sản xuất sang Đông Nam Á và các khu vực khác để tránh hàng rào thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, ông Liu nói với các phóng viên sau khi công bố kết quả tài chính.

“Dù đó là Ấn Độ, Đông Nam Á hay châu Mỹ, sẽ có một hệ sinh thái sản xuất tại nơi đó”, ông Liu cho biết. Vị Chủ tịch nói thêm, mặc dù Trung Quốc vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong đế chế sản xuất của Foxconn, nhưng “những ngày tháng Trung Quốc với vai trò công xưởng thế giới đã chấm dứt”.

Chủ tịch Hon Hai Precision Industry, Young Liu

Căng thẳng thương mại ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã đẩy các nhà sản xuất thiết bị đa dạng hóa cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Năm 2019, ông Liu cho biết iPhone, sản phẩm đắt giá nhất của Apple, có thể sản xuất bên ngoài Trung Quốc nếu cần thiết. Hai quốc gia vẫn còn đàm phán thương mại, nhưng những nhận định của ông Liu cũng xác nhận cho kỳ vọng rằng chuỗi cung ứng thiết bị điện tử lấy Trung Quốc làm trọng tâm sẽ bị phân mảnh trong dài hạn.

Công ty Đài Loan này ghi nhận lãi ròng cao hơn dự báo ở mức 22.9 tỷ TWD (tương đương 778 triệu USD) trong quý kết thúc vào tháng 6/2020, nhờ nhu cầu iPad và MacBook tăng mạnh. Doanh thu đạt 1.13 ngàn TWD, nhưng Foxconn cảnh báo doanh số quý 3/2020 sẽ giảm ở mức 2 con số so với cùng kỳ khi Apple trì hoãn ra mắt iPhone mới trong năm nay.

Foxconn đang phục hồi trở lại từ đà giảm lãi kỷ lục trong quý 1/2020, khi hoạt động sản xuất gượng dậy và các lệnh cách ly tại nhà châm ngòi cho thiết bị máy tính tại nhà. Đại dịch có khả năng thúc đẩy doanh số iPad và Mac, ngay cả khi việc cửa hàng Apple đóng cửa gây áp lực lên doanh số iPhone, CEO Apple Tim Cook cho biết vào ngày 31/07. Apple chiếm 50% doanh số của Foxconn.

Ngay cả khi Apple có thành quả vượt trội thì các khách hàng khác của Foxconn rơi vào tình trạng ảm đạm hơn. FIH Mobile cho biết mặc dù chiếc điện thoại mới của Huawei Technologies rất thịnh hành tại Trung Quốc, nhưng lại không đạt kỳ vọng ở những nơi khác sau lệnh trừng phạt của Mỹ. Một khách hàng quan trọng khác là Xiaomi chứng kiến làn sóng phản đối dữ dội ở thị trường Ấn Độ giữa lúc căng thẳng Trung-Ấn leo thang. FIH mất 100 triệu USD trong nửa đầu năm.

Foxconn đang thay đổi hoạt động sản xuất và nằm trong số các đối tác lắp ráp của Apple có kế hoạch mở rộng sản xuất tại Ấn Độ, từ đó giúp nhà sản xuất iPhone này tăng hiện diện tại quốc gia 1.3 tỷ dân và chuyển một phần chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI