Điều gì quyết định đà hồi phục của các hãng hàng không?

Điều gì quyết định đà hồi phục của các hãng hàng không?

Đà hồi phục trong bối cảnh Covid-19 của mỗi hãng hàng không không giống nhau. Trong vài tháng qua, các hãng bay châu Âu đẩy mạnh dịch vụ nhanh hơn các khu vực khác. Vậy điều gì quyết định đà hồi phục của hãng hàng không?

Dữ liệu của  Eurocontrol theo dõi số chuyến bay trong gai đoạn ngày 01/07-06/08. Kết quả cho thấy sự khác biệt trong chiến lược hồi phục sau Covid-19.  Thành công phần lớn có liên quan đến thanh khoản của các hãng bay. Phần lợi nhuận và tiết kiệm của các hãng hàng không trong những thời điểm thuận lợi sẽ quyết định đến đà hồi phục của họ trong những lúc khó khăn.

Ở một phương diện khác, một số hãng hàng không gần đây hưởng lợi từ các gói cưu trợ của Chính phủ. Những khoản cho vay này – dù thường đi kèm với những hạn chế - sẽ cho phép một số hãng bay trả bớt nợ, cắt giảm chi phí và nâng cao dịch vụ.

Với dòng tiền mặt khỏe mạnh, các hãng hàng không có thể tận dụng những cơ hội trong những lúc khó khăn. Nhận thấy nhu cầu tăng mạnh trong mùa hè, các hãng hàng không châu Âu có thể tăng tần suất bay và mở thêm tuyến đường bay tới một số địa điểm theo mùa. Khi biên giới mở cửa trở lại, việc các hãng hàng không mở chuyến bay tới những địa điểm thịnh hành là điều hợp lý.

Bên cạnh những yếu tố này, thành công còn đến từ:

- Cảm giác an toàn của khách hàng

- Hành khách có được hoàn tiền nếu kế hoạch thay đổi

- Tính hiệu quả về chi phí của các chuyến bay

Hãng hàng không nào đang hồi phục tốt?

Theo thống kê của Eurocontrol, nhiều hãng hàng không đã cải thiện số chuyến bay đáng kể kể từ đầu tháng 6/2020. Nằm trong số những hãng bay phục hồi ấn tượng là Wizz Air. Hãng hàng không giá rẻ này chứng kiến lượng hành khách tăng hơn 260% trong tháng 6-7/2020. Tháng trước, họ đã chuyên chở hơn 1.8 triệu hnafh khác, trong khi tháng 6 chỉ có hơn 500,000 hành khách. Con số tháng 7 mang lại niềm hy vọng lớn, mặc dù vẫn còn thấp hơn con số của tháng 7/2019.

Để đạt được thành công, Wizz Air chủ động phát triển tuyến đường bay mới. Hãng hàng không này có thanh khoản mạnh trong suốt đại dịch và có tỷ lệ lấp đầy là 70% tại cuối tháng 6/2020. Wizz Air hy vọng khép lại quý 3/2020 với 1.6 tỷ Euro (tương đương 1.9 tỷ USD) vốn.

Hơn nữa, hãng bay này vừa khởi động chi nhánh tại vùng Trung Đông, Wizz Air Abu Dhabi, đồng thời chạy chiến dịch marketing để thôi thúc du khách trở lại. Hơn 200 dịch vụ mới được thêm vào trong giai đoạn 4-6/2020 và hãng hàng không này cũng chứng kiến số lượng đặt ghế tăng mạnh.

Mặc dù vậy, Wizz Air vẫn lo ngại về tương lai. Họ mất 92.2% doanh thu vé máy bay trong quý 2/2020.

Hãng Ryanair cũng đang tiến triển tốt

Theo Eurocontrol, Ryanair đã tăng đáng kể số lượng chuyến bay kể từ tháng 6/2020. Tương tự với Wizz, hãng hàng không Ireland này cũng hưởng lợi từ tấm đệm tài chính lớn. Với 4.1 tỷ Euro trong ngân hàng tại tháng 5/2020, Ryanair là một trong những hãng bay có bảng cân đối kế toán mạnh mẽ nhất.

Với kho “đạn dược” khủng, họ có khả năng tăng tần suất bay ngay sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, đồng thời khởi động thêm nhiều chuyến bay mới trong tháng 7/2020. Trong đó, Ryanair thêm vào 30 chuyến bay từ Sân bay Bristol tới các quốc gia, bao gồm Hy Lạp, Italy và Tây Ban Nha.

Trong tháng 7/2020, họ đã tăng dịch vụ lên mức công suất 40% so với bình thường. Hơn nữa, họ đã tăng số chuyến lên gấp đôi, từ 1,000 chuyến bay/ngày (đầu tháng 7/2020) lên 2,000 chuyến hồi đầu tháng 8/2020. Hệ số tải tiếp tục ở mức cao 72%.

Vũ Hạo (Theo Simple Flying)

FILI