Dầu vẫn tăng trong tuần qua bất chấp đà suy giảm trong phiên

Dầu vẫn tăng trong tuần qua bất chấp đà suy giảm trong phiên

Các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục giảm vào ngày thứ Sáu (14/08), với sức ép một phần do dự báo nhu cầu toàn cầu sụt giảm từ các tổ chức lớn trong tuần này, nhưng giá dầu vẫn khép lại tuần qua với mức tăng sau đà lao dốc của nguồn cung tại Mỹ, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 trên sàn Nymex lùi 23 xu (tương đương 0.5%) xuống 42.01 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 trên sàn Luân Đôn mất 16 xu (tương đương 0.4%) còn 44.80 USD/thùng.

Tuần qua, dầu WTI vọt 1.9%, còn dầu Brent tăng 0.9%, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

“Dự báo nhu cầu trong tương lai đã quay trở lại trong tuần này từ các tổ chức Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA)”, Michael Hewson, Giám đốc phân tích thị trường tại CMC Markets UK, nhận định.

Trong một báo cáo định kỳ công bố vào ngày thứ Năm (13/08), IEA dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2020 sụt 8.1 triệu thùng/ngày xuống còn 91.9 triệu thùng/ngày so với năm trước. Báo cáo định kỳ hàng tháng của OPEC công bố hôm thứ Tư (12/08) đã dự báo tăng trưởng nhu cầu xăng dầu và nhiên liệu lỏng toàn cầu trong năm 2020 sụt 9.1 triệu thùng/ngày xuống còn 90.6 triệu thùng/ngày, trong khi báo cáo định kỳ từ EIA hôm thứ Ba (11/08) dự báo nhu cầu trong năm 2020 ở mức 93.1 triệu thùng/ngày, giảm 8.1 triệu thùng so với năm 2019.

“Nguồn cung toàn cầu đang thắt chặt với lượng xuất khẩu từ Ả-rập Xê-út đến Mỹ ít hơn và sản lượng tại Mỹ lại giảm”, Marshall Steeves, Chuyên gia phân tích thị trường năng lượng tại IHS Markit, chia sẻ.

Trong một báo cáo định kỳ hàng tuần vào ngày thứ Tư (12/08), EIA cho biết tổng sản lượng dầu tại Mỹ giảm 300,000 thùng/ngày xuống 10.7 triệu thùng/ngày trong tuần trước, cùng với dự trữ dầu thô nội địa sụt 4.5 triệu thùng – đánh dấu 3 tuần giảm liên tiếp.

Trong một dấu hiệu cho thấy khả năng sụt giảm trong tương lai, dữ liệu từ Baker Hughes vào ngày thứ Sáu cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm tuần thứ 3 liên tiếp, mất 4 giàn còn 172 giàn trong tuần này.

Trong khi đó, theo một cuộc thăm dò từ Platts, mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các thành viên OPEC và đồng minh đã giảm từ 106% trong tháng trước đó xuống 96% trong tháng 7, với tổng sản lượng của OPEC+ tăng 1.1 triệu thùng/ngày.

Trong một tin tức khác, Phil Flynn, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, chỉ ra từ một bản tin của Reuters rằng Trung Quốc đang thúc đẩy mua dầu của Mỹ trước khi xem xét lại thỏa thuận thương mại, với các tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc dự kiến đặt các tàu chở dầu vận chuyển ít nhất 20 triệu thùng dầu thô của Mỹ trong tháng này và tháng tới.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 9 tiến 0.8% lên 1.2446 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 9 hạ 0.1% xuống 1.2367 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 9 vọt 8% lên 2.356 USD/MMBtu.

An Trần

FILI