Dầu Tường An chốt ngày trả cổ tức đặc biệt 75%, cổ phiếu kịch trần

Dầu Tường An chốt ngày trả cổ tức đặc biệt 75%, cổ phiếu kịch trần

254 tỷ đồng là số tiền mà Dầu thực vật Tường An (HOSE: TAC) sẽ trả cho cổ đông trước ngày sáp nhập vào Tập đoàn KIDO (KIDO, HOSE: KDC).

HĐQT Tường An vừa ra Nghị quyết chốt ngày 15/09 tới là ngày đăng ký cuối cùng nhận cổ tức đặc biệt và ngày chi trả là 30/09.

Đây là đợt cổ tức tiền mặt với tỷ lệ lên đến 75% (7,500 đồng/cp). Lần chi trả đặc biệt này là bước đi nhằm trao lại phần lợi nhuận chưa phân phối của Tường An cho tất cả cổ đông trước khi doanh nghiệp này sáp nhập vào KIDO, theo chia sẻ của Ban lãnh đạo tại cuộc họp thường niên tổ chức giữa tháng 6.

Nguồn: Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Tường An

Trong ngày 21/08, ngày thông tin chốt thời gian chia cổ tức được công bố, cổ phiếu TAC bật tăng kịch trần kể từ cuối phiên sáng.

Diễn biến giá cổ phiếu TAC trong phiên 21/08/2020. Nguồn: VietstockFinance

Không chỉ Tường An, hai doanh nghiệp nữa là Tổng Công ty Công nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex, UPCoM: VOC) và Thực phẩm Đông lạnh KIDO (Kido Foods, UPCoM: KDF) cũng sẽ tiến hành sáp nhập vào KIDO thời gian tới.

Mục đích những thương vụ sáp nhập nhằm giúp KIDO có thể hỗ trợ tốt hơn cho các công ty con về nhân sự, vốn, công nghệ,… Bên cạnh đó, các cổ phiếu TAC, VOC, KDF cũng sẽ được hoán đổi sang cổ phiếu KDC có thanh khoản thị trường tốt hơn.

Tuy nhiên, kế hoạch sáp nhập Tường An vào KIDO đang được tạm hoãn. Nguyên nhân do cổ đông Nhà nước là Vocarimex vẫn đang nắm 26.5% vốn của Tường An nên chưa thể biểu quyết thông qua việc sáp nhập, ông Trần Lệ Nguyên - Phó Chủ tịch Tập đoàn KIDO - cho biết tại cuộc họp thường niên 2020 của Tường An.

Như vậy, phương án sáp nhập Tường An vào KIDO sẽ được thông qua tại một cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường khác, dự kiến được tổ chức sau khi Nhà nước thoái vốn thành công (36%) tại Vocarimex.

Thừa Vân

FILI