Cuộc săn đuổi kỷ lục mới của vàng vẫn chưa chấm dứt?

Cuộc săn đuổi kỷ lục mới của vàng vẫn chưa chấm dứt?

Dù có giảm hay không, vàng thế giới sẽ tiếp tục lên những tầm cao mới, cuối cùng sẽ hướng tới mốc 2,100 USD/oz và cao hơn nữa, theo các chuyên viên phân tích.

Thậm chí, các chuyên viên phân tích dự báo giá vàng có thể lên tới 3,000 USD trong năm nay.

Nhu cầu cao ngất ngưỡng từ nhà đầu tư đang níu giữ đà tăng hiện tại, trong khi những yếu tố vĩ mô hỗ trợ giá vàng vẫn còn đó, các chuyên viên phân tích cho biết.

Giá vàng leo lên tầm cao mới trong tuần này, lần đầu tiên phá ngưỡng 2,000 USD/oz, sau đó là 2,050 USD/oz và cuối cùng là 2,089.20 USD/oz trong tuần này. Tại thời điểm viết bài này, hợp đồng vàng tương lai đang dao động quanh mức 2,043.4 USD/oz, giảm 1.26%.

Các gói kích thích tiền tệ và tài khóa toàn cầu đã tạo ra môi trường lý tưởng cho vàng, và bất chấp đà giảm 2% trong ngày 07/08, xu hướng chung vẫn là tăng, các chuyên viên phân tích nói với Kitco News. 

“Thật ra, thị trường thụt lùi một bước là tốt”, Charlie Nedoss, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại LaSalle Futures Group, nhận định.

Vàng được xem là kênh phòng ngừa lạm phát tốt nhất trong lúc các ngân hàng trung ương tiếp tục in tiền để hỗ trợ nền kinh tế thế giới.

“Các ngân hàng trung ương đang cố gắng duy trì sự ổn định bằng cách tung gói kích thích và hỗ trợ kinh tế. Điều này có nghĩa là sẽ có lượng thanh khoản khá lớn đang tìm nơi trú ẩn. Vàng và cổ phiếu có thể là nơi trú ẩn đó. Một yếu tố khác hỗ trợ giá vàng là lãi suất thực thấp – dập tắt tranh luận vàng không hề mang lại lợi suất cho nhà đầu tư khi trái phiếu Chính phủ hiện cũng không có lãi suất”, Rhona O’Connell, Chuyên viên phân tích tại StoneX, nhận định.

Quan trọng là giá vàng đã tăng rất nhanh mà chưa hề có đợt điều chỉnh nào. “Hãy nghĩ về điều này – mức trung bình động (MA) 20 ngày 1,937.7 USD/oz đang cách rất xa so với giá hiện tại”, ông nói. Vàng có thể dễ dàng thử thách lại mốc MA 10 ngày (2,011 USD) trước khi tăng trở lại, ông lưu ý.

Tuy nhiên, đà giảm sẽ được hấp thụ vì nhiều nhà đầu tư đang đứng ngoài và chờ đợi nhảy vào thị trường vàng ở mức giá tốt.

“Chúng tôi nhận thấy người mua đang đứng ngoài thị trường và chờ đợi một đợt điều chỉnh”, ông Grady cho biết. “Chính sách tiền tệ sẽ giữ lãi suất gần mức 0 trong vài năm tới, các gói kích thích khổng lồ sắp xuất hiện tại Mỹ và trên toàn cầu – từ đó khiến đồng USD mất giá. Chính sách tiền tệ chính là động lực thúc đẩy vàng”.

Ở chiều giảm, ông Grady cảnh báo nhà đầu tư theo dõi mốc 2,025 USD, lưu ý rằng nếu rớt mốc này, giá kim loại quý sẽ còn giảm nữa.

“Một trong những lý do đẩy giá vàng tăng là vì tình trạng in tiền đẩy lợi suất thực vào phạm vi âm. Nhà đầu tư đang xem xét kim loại quý là một mảnh ghép của câu đố dài hạn hơn. Khi lãi suất giảm hoặc âm, nhà đầu tư gửi tiền ở ngân hàng sẽ phải trả lãi. Vậy thì đâu là kênh thay thế tiền gửi? Vàng chứ còn gì nữa”, ông nói.

Vào cuối năm 2020, ông Pavilonis dự báo giá vàng sẽ tiến gần mốc 3,000 USD/oz.

Các yếu tố tích cực của vàng vẫn còn đó và xu hướng tăng vẫn chưa thay đổi sau khi phá ngưỡng 2,000 USD/oz, ông O’Connell lưu ý.

“Một đợt điều chỉnh sắp tới, nhưng khi chúng ta còn chứng kiến sự bất ổn vì dịch Covid-19, giá vàng sẽ vẫn còn tăng. Chẳng ai có thể nói là chúng ta sẽ giải quyết xong dịch trong vòng 6 tháng tới”.

Gói kích thích tài khóa và căng thẳng Mỹ-Trung

Nhà đầu tư nên tập trung theo dõi cuộc đàm phán gói kích thích tài khóa tại Mỹ trong tuần tới. Việc thông qua thêm một gói kích thích lớn nhiều khả năng sẽ khiến NHTW in thêm tiền, qua đó làm suy yếu đồng USD và đẩy giá vàng lên cao hơn.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gói kích thích vẫn chưa đạt được tiến triển. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố Nhà trắng và các lãnh đạo Dân chủ vẫn còn “rất, rất bất động về các vấn đề quan trọng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể phải nhúng tay vào nếu hai bên không đạt được thỏa thuận. Ông sẽ phải ký sắc lệnh điều hành để gia hạn trợ cấp thất nghiệp.

Một yếu tố khác cần theo dõi là căng thẳng ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, nhất là sau khi ông Trump ký hai sắc lệnh điều hành ngăn cấm cư dân Mỹ làm ăn với chủ sở hữu của ứng dụng TikTok và WeChat của Trung Quốc. Hai sắc lệnh này sẽ có hiệu lực sau 45 ngày.

Vũ Hạo (Theo Kitco)

FILI