Chứng khoán Yuanta: VN-Index tháng 8 dao động trong vùng 770-875 điểm

Chứng khoán Yuanta: VN-Index tháng 8 dao động trong vùng 770-875 điểm

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đánh giá thị trường chứng khoán khó giảm mạnh kéo dài như giai đoạn tháng 3/2020. Dự báo trong tháng 8, VN-Index có thể biến động đi ngang so với tháng 7 với vùng biến động 770-875 điểm. 

Đánh giá và dự báo tình hình vĩ mô Việt Nam

Theo báo cáo thị trường chứng khoán tháng 8/2020, Yuanta chỉ ra hoạt động sản xuất công nghiệp có xu hướng chững lại và vẫn còn bị ảnh hưởng bởi khó khăn trong vấn đề logistic cùng nhu cầu hàng hóa tại các nước giảm do dịch bệnh. Ngoài ra, các chỉ số vĩ mô tháng 7 đều cho thấy tín hiệu tích cực từ nền kinh tế. Hoạt động xuất nhập khẩu trên đà hồi phục, thu hút nguồn vốn FDI càng lớn với tỷ giá và lạm phát ổn định.

Việc bùng phát Covid-19 lần 2 xảy ra đột ngột khiến Đà Nẵng và Hội An phải tiến hành cách ly. Đây là hai điểm du lịch được nhiều du khách quan tâm. Mặc dù việc cách ly chỉ thực hiện ở một số địa điểm nhưng đã khiến không ít người dân ở các thành phố lớn hạn chế ra ngoài, các doanh nghiệp chuyển sang tiếp tục làm việc từ xa. Hầu hết mọi người phản ứng khá nhanh trước thông tin dịch bệnh. Theo Yuanta, điều này cũng sẽ làm giảm nhu cầu chi tiêu, tiêu dùng do hạn chế đi lại và các dự định kế hoạch du lịch bị hủy cũng sẽ làm giảm chi tiêu dành cho các hoạt động dịch vụ.

Dịch bệnh mới bùng phát trở lại và có thể phải hết nửa tháng 8 mới có thể dự đoán được vì hiện tại còn nhiều trường hợp chưa phát trong cộng đồng. Tuy nhiên, Yuanta cho rằng Chính phủ không áp dụng giãn cách toàn xã hội thì dịch bệnh giai đoạn 2 có thể không tác động quá tiêu cực lên các chỉ tiêu tăng trưởng vĩ mô trong quý 3.

Dự báo kịch bản thị trường chứng khoán tháng 8/2020

CTCK này đánh giá thị trường khó giảm mạnh kéo dài như giai đoạn tháng 3/2020. Theo dự báo, VN-Index có thể biến động đi ngang so với tháng 7 với vùng biến động 770-875 điểm. Thị trường có thể tăng giảm đan xen và dòng tiền phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu cân bằng và chú ý các nhóm cổ phiếu có câu chuyện hỗ trợ như: Bất động sản khu công nghiệp, vật liệu xây dựng, sản xuất thực phẩm.

Diễn biến VN-Index
Nguồn: YSVN

Điều kiện sản xuất kinh doanh suy giảm trong tháng 7

PMI tháng 7 giảm ở mức 47.6 điểm, sau khi tăng lên mức 51.1 điểm trong tháng 6. Theo Yuanta, điều này cho thấy các điều kiện kinh doanh vẫn chưa thực sự hồi phục và vẫn chịu ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam
Nguồn: YSVN

Cả sản lượng lẫn số đơn đặt hàng mới đều giảm trong tháng 7. Lý do được cho là vì những hạn chế trong vấn đề đi lại và nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu giảm. Mặc dù sản lượng giảm trong tháng 7 nhưng các doanh nghiệp vẫn lạc quan về triển vọng sản lượng trong 1 năm tới.

Yuanta dự báo làn sóng Covid-19 lần 2 xuất hiện tại Việt Nam vào cuối tháng 7 có thể còn ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất trong vài tháng tới.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm tháng 7 giảm nhẹ và đang giao dịch quanh mức 23,213 VND/USD, cao hơn tỷ giá ngân hàng thương mại (NHTM) và thị trường tự do (TTTD). Tỷ giá NHTM và TTTD tiếp tục đà giảm về mức so với đầu năm, trong đó tỷ giá NHTM đang giao dịch ở mức 23,060 VND/USD, tỷ giá TTTD ở mức 23,170 VND/USD. Với dự trữ ngoại tệ vẫn dồi dào, cán cân thương mại liên tục thặng dư và USD đang yếu do những vấn đề trong nội bộ nước Mỹ. Tỷ giá VND/USD kỳ vọng vẫn ổn định đến cuối năm.

Giá vàng thế giới tăng cao trước những dự báo tiêu cực về tình hình kinh tế thế giới và dịch Covid-19 tiếp tục lây lan rộng. Giá vàng trong nước liên tục lập đỉnh theo giá vàng thế giới, giá bán ra khoảng 58 triệu VND/lượng vào cuối tháng 7, với mức chênh lệch mua-bán lớn, có lúc lên tới 1.5 triệu đồng/lượng. Thời gian qua, lãi suất tiết kiệm giảm mạnh cũng là nguyên nhân khiến người dân chuyển qua nắm giữ vàng.

Duy Na

FILI