CEO ByteDance: Mục tiêu thực sự của ông Trump là bóp nghẹt TikTok

CEO ByteDance: Mục tiêu thực sự của ông Trump là bóp nghẹt TikTok

Việc Mỹ điều tra thẳng vào TikTok của ByteDance thực sự nhằm để bóp nghẹt một ứng dụng Trung Quốc vốn đã trở thành hiện tượng với người dân Mỹ, nhà sáng lập Zhang Yiming nói với các nhân viên tại Trung Quốc trong ngày 04/08.

Nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming

Trong lá thư thứ hai gửi tới nhân viên, vị doanh nhân này cho biết cuộc điều tra về vụ mua lại Musical.ly – tiền thân của TikTok – của ByteDance trong năm 2017 được thực hiện với mục tiêu bóp nghẹt hoàn toàn ứng dụng này. Tình trạng căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã thôi thúc các chính trị gia của Mỹ lên tiếng cảnh báo ứng dụng TikTok gây ra mối đe dọa tiềm ẩn với an ninh nước Mỹ và kêu gọi thực hiện điều tra về việc dữ liệu người dùng Mỹ trong TikTok có được chia sẻ với Bắc Kinh hay không. ByteDance đã liên tục bác bỏ các cáo buộc này.

Nhà Trắng và các nhà làm luật Mỹ đang gây áp lực cho ByteDance để họ bán mảng hoạt động TikTok tại Mỹ. Tổng thống Trump cho ByteDance 45 ngày để đàm phán với Microsoft và tiến tới một thỏa thuận.  

Mặc dù vụ ép buộc bán TikTok cho doanh nghiệp Mỹ thực sự “không hợp lý”, nhưng đây vẫn là một phần của quá trình pháp lý và Công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo luật, ông Zhang cho biết. “Thế nhưng, đây không phải là mục tiêu của họ hoặc thậm chí cũng không phải thứ họ muốn. Mục tiêu thực sự của họ là tiến tới lệnh cấm toàn diện”, ông viết.

Những nhận định của ông Zhang khá giống với nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng Lee Kai-Fu – người đã viết trên mạng xã hội rằng sự việc liên quan đến TikTok “thật không thể tin nổi”. Cựu Giám đốc điều hành chi nhánh hoạt động tại Trung Quốc của Google nói thêm rằng, mặc dù Google bị buộc phải rời Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh luôn luôn nói rõ về các biện pháp giới hạn, trong khi ông Trump không có cơ sở pháp lý để cấm TikTok.

Mới đây, Bắc Kinh cũng lên tiếng về vấn đề này. Chính phủ Trung Quốc sẽ không chấp nhận để Microsoft thâu tóm TikTok và có thể ra động thái đáp trả nếu Washington ép buộc ByteDance bán TikTok, Nhân dân Nhật Báo cho biết trong bài đăng ngày 04/08.

“Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận hành vi ‘đánh cắp’ một công ty công nghệ của Trung Quốc và Chính phủ có nhiều cách để đáp trả nếu chính quyền Mỹ triển khai kế hoạch giành lấy (grab) TikTok”, Nhân dân Nhật báo cho biết mà không đề cập cụ thể về các phương áp đáp trả.

* Microsoft sẽ được gì khi mua TikTok?

* Nhân dân Nhật báo: Trung Quốc sẽ không cho phép Mỹ thâu tóm TikTok

* Ông Trump: Sẽ cấm TikTok thông qua sắc lệnh điều hành ngay trong ngày 01/08

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI