Campuchia kỳ vọng xuất khẩu gạo đạt 1 triệu tấn/năm

Campuchia kỳ vọng xuất khẩu gạo đạt 1 triệu tấn/năm

Hiệp hội Lúa gạo Campuchia (CRF) kỳ vọng Vương quốc có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn gạo/năm như Chính phủ đề ra từ năm 2015. Tuy nhiên, theo CRF, điều này phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc, Khmer Times đưa tin.

Theo số liệu Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia (MAFF) công bố cuối tháng 7, Vương quốc đã xuất khẩu tổng cộng 426,073 tấn gạo trắng trong 7 tháng đầu năm, tăng 38% từ mức 308,013 tấn cùng kỳ năm 2019.

Theo Bộ trưởng Veng Sakhon của MAFF, Trung Quốc vẫn là nhà nhập khẩu gạo lớn nhất của Campuchia. Trong giai đoạn từ tháng 1-7, nước này đã nhập khẩu 155,327 tấn gạo trắng của Campuchia, tăng 26% so cùng kỳ. Vương quốc cũng đã xuất khẩu 144,247 tấn gạo sang châu Âu, tăng 38%; 57,064 tấn sang các nước ASEAN, tăng 44%.

Ông Veng Sakhon cho biết Campuchia đã xuất khẩu gạo sang 57 quốc gia và khu vực. Nhìn chung, xu hướng xuất khẩu gạo sang các thị trường đều tăng trong 7 tháng đầu năm.

Ông Ngin Chhay, một quan chức của MAFF, gần đây cho biết đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu gạo của Campuchia cao hơn. Ông dự đoán xuất khẩu gạo của Vương quốc sang thị trường quốc tế sẽ đạt 800,000 tấn trong năm nay, ước tăng 29% so với mức 620,106 tấn năm ngoái.

Năm 2019, Campuchia sản xuất khoảng 10 triệu tấn thóc. Với số lượng này, Vương quốc thặng dư khoảng 5.6 triệu tấn thóc, tương đương 3.5 triệu tấn gạo trắng, theo MAFF

Về phía CRF, họ kỳ vọng xu hướng tăng trưởng xuất khẩu gạo có thể giúp Vương quốc đạt được mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn vào cuối năm.Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu gạo từ phía Trung Quốc.

Theo Chủ tịch Song Saran của CRF, mỗi năm, lượng gạo Trung Quốc nhập khẩu từ Campuchia tăng ít nhất từ 10-15%. Ông nói: “Chúng tôi có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu gạo 1 triệu tấn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc”.

Trả lời phỏng vấn gần đây, ông Song Saran cho biết mục tiêu xuất khẩu gạo của Campuchia sẽ không nhanh chóng đạt được như kỳ vọng nếu Trung Quốc không tăng tốc mua hoặc duy trì mức mua dưới 35% sản lượng gạo của Campuchia.

Ông nói: “Năm 2019, Trung Quốc đã mua 40% gạo của chúng tôi trên thị trường. Hiện nay, chúng tôi nhận thấy nước này chỉ mới mua từ 33-34%. Vì vậy, Trung Quốc cần gia tăng lượng nhập khẩu gạo của chúng tôi lên mức 40%”.

Chủ tịch CRF nói thêm, nếu Trung Quốc nhập khẩu 40% sản lượng gạo của Campuchia (tương đương 350,000 tấn) trong năm nay, Campuchia sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn gạo vào năm tới.

Trong kế hoạch xuất khẩu gạo, các nhà hoạch định kinh tế Campuchia đã nêu quyết tâm sẽ tăng cường lượng gạo xuất khẩu, với mục tiêu đề ra là 1 triệu tấn/năm, bắt đầu từ năm 2015.

Ông Saran cho biết ông lạc quan về thị trường Trung Quốc tiềm năng cũng như những cơ hội hiện có để xuất khẩu gạo sang nước này. Ông nói thêm, mục tiêu xuất khẩu gạo của Campuchia có thể đạt được thông qua các phiên đàm phán thị trường và các mối quan hệ kinh tế, chính trị, thương mại giữa 2 nước.

Trong khi Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Campuchia, ông Saran cho biết Vương quốc cũng đang tìm kiếm cơ hội mở rộng xuất khẩu thêm 30% sang thị trường châu Âu, 10% sang ASEAN và 15% sang các thị trường khác để có thể đạt mục tiêu của Chính phủ đề ra trong thời gian tới.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI