Bước đi mới của Yeah1 trong mảng thương mại đa kênh

Bước đi mới của Yeah1 trong mảng thương mại đa kênh

HĐQT Yeah1 (HOSE: YEG) vừa quyết định tái cấu trúc các công ty thành viên và tài sản có liên quan thành 2 mảng kinh doanh chính là truyền thông (Yeah1 Media) và thương mại đa kênh (Giga1).

Theo mô tả từ phía Yeah1, Giga1 là nền tảng thương mại đa kênh đi thẳng từ nhà máy sản xuất tới người tiêu dùng cuối với quyền lợi cho người tiêu dùng đến từ việc giảm đáng kể chi phí liên quan đến việc truyền thông, tiếp thị, kênh phân phối,…

Nguồn: Nghị quyết HĐQT Yeah1, Vietstock

Tại buổi lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Yeah1 và Tân Hiệp Phát vào cuối tháng 3/2020, Chủ tịch Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho biết mảng thương mại của hãng truyền thông này không phải khởi xướng để cạnh tranh và chịu lỗ cùng các nền tảng thương mại trực tuyến khác. Theo ông, mảng thương mại đa kênh của Yeah1 sẽ được phát triển trên thế mạnh là nền tảng truyền thông và hướng đến mục tiêu lợi nhuận.

Phục vụ cho tầm nhìn về hệ sinh thái thương mại - truyền thông, Yeah1 lên kế hoạch thâu tóm toàn bộ cổ phần tại Netlink, thông qua việc mua thêm tối đa 24% cổ phần tại đây.

Một hạn mức tín dụng 200 tỷ đồng cũng được phê duyệt bởi ban lãnh đạo Yeah1 để rót vào vốn lưu động cho Giga1.

Đáng chú ý, ông trùm truyền thông cũng hướng đến phương án huy động vốn cho Giga1 với mức định giá pre-money (trước huy động) không thấp hơn 60 triệu USD. Một điều kiện tiên quyết cho kế hoạch này là tỷ lệ sở hữu của Yeah1 tại pháp nhân sau khi tái cấu trúc là 75%.

HĐQT Yeah1 cũng thông qua chủ trương ký kết các hợp đồng thương mại, dịch vụ với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Hiệp Phát.

Yeah1 vừa báo cáo kết quả kinh doanh ảnh hưởng nặng nề khi các nhãn hàng, thương hiệu giảm chi tiêu cho các hoạt động quảng cáo, truyền thông trong mùa dịch Covid-19. Doanh thu thuần quý 2/2020 của ông trùm truyền thông này sụt gần 50% so với cùng kỳ, và 66 tỷ đồng là khoản lỗ thuần của hoạt động kinh doanh.

Dù vậy, Yeah1 vẫn thoát lỗ nhờ chuyển nhượng 25% tỷ lệ sở hữu (trị giá 70 tỷ đồng) ứng dụng Mega1 cho một đối tác giấu tên. Đến hết quý 2, Yeah1 mới chỉ nhận được 12 tỷ đồng tiền thanh toán mua cổ phần từ đối tác này.

Theo thông tin có được, đối tác lớn nhất đã hợp tác với Yeah1, liên quan đến ứng dụng Mega1, là nhà sản xuất nước đóng chai Tân Hiệp Phát. Hiện, ái nữ nhà Dr. Thanh - bà Trần Uyên Phương cũng là cổ đông lớn thứ hai tại Yeah1, với 22.04% cổ phần.

Kể từ cuộc khủng hoảng mạng đa kênh Youtube, Yeah1 vẫn đang loay hoay trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng tiếp theo, khi mà mảng truyền thông truyền thống đang dần thoái trào và phần lớn doanh thu quảng cáo vẫn nằm trong tay Youtube và Facebook, hay TikTok. Yeah1 không có nhiều khoảng trống và cũng chưa thực sự tạo ra được một nền tảng riêng đủ sáng tạo để vượt qua những cái bóng quá lớn của những doanh nghiệp đa quốc gia.

Bên lề buổi ký kết hợp tác chiến lược Yeah1 - Tân Hiệp Phát vào tháng 3, Tổng Giám đốc Đào Phúc Trí cho biết Yeah1 vẫn là một doanh nghiệp hoạt động xoay quanh nội dung chứ không phải là công ty công nghệ tạo ra sản phẩm từ những dòng code. Điều này khiến Yeah1 ít nhiều có sự phụ thuộc vào các nền tảng công nghệ đóng vai trò kênh phân phối những nội dung mà Công ty sản xuất.

Thương vụ mua lại MediaOne - nhà phát triển ứng dụng Mega1 - là bước đi cho thấy Yeah1 muốn thoát ra khỏi vòng lặp đó. Ngoài ra, theo kế hoạch được tiết lộ, Yeah1 dự định hợp tác cùng một đối tác Hàn Quốc để phát triển một nền tảng livestream dành cho những người có tầm ảnh hưởng (KOL) tại Việt Nam.

Thừa Vân

FILI