Vượt ngưỡng 1,940 USD, vàng thế giới hướng tới mốc 2,000 USD

Bài cập nhật

Vượt ngưỡng 1,940 USD, vàng thế giới hướng tới mốc 2,000 USD

Giá vàng giao ngay vượt qua kỷ lục từ năm 2011 khi đồng USD lao dốc và nỗi lo về nền kinh tế toàn cầu thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn. Trong khi đó, giá bạc cũng leo lên mức cao nhất trong gần 7 năm.

Giá vàng tăng mạnh trong bối cảnh chỉ số đồng USD rơi xuống thấp nhất trong hơn 1 năm giữa lúc lãi suất thực âm tại Mỹ và nhà đầu tư đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tại cuộc họp tuần này. Nhu cầu tăng không ngừng từ phía nhà đầu tư đã củng cố cho đà tăng của giá vàng, trong đó dòng vốn đổ vào các quỹ ETF vàng vượt kỷ lục trước đó trong năm 2009.

Giá vàng giao ngay tăng gần 40 USD (tương đương 2.1%) lên 1,941.51 USD/oz. Trên sàn Comex, hợp đồng vàng tương lai tăng vọt lên 1,966.5 USD/oz.

 

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang đã thúc đẩy giá vàng lên những nấc thang mới. Vài ngày trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục chỉ trích Trung Quốc. Ông khẳng định Washington và các đồng minh cần sử dụng "những cách mạnh tay và sáng tạo hơn" để buộc Bắc Kinh thay đổi cách hành xử.

Trước đó, vàng vốn đã hưởng lợi từ làn sóng kích thích kinh tế của các ngân hàng trung ương. Một quan chức Nhà Trắng hôm qua cho biết Nhà Trắng và các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã "đạt thỏa thuận trên nguyên tắc" về gói giải cứu tiếp theo trong đại dịch.

Kim loại quý được coi là công cụ trú ẩn trong trường hợp bất ổn kinh tế - xã hội, lạm phát và tiền tệ mất giá. Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cuối tuần trước cho biết nhà đầu tư đang tăng đặt cược vào giá vàng và bạc đi lên.

Chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – hiện giảm 0.1% về sát đáy 2 năm so với các tiền tệ lớn. Các chỉ số tương lai của chứng khoán Mỹ đang đi xuống. Một số thị trường châu Á sáng nay cũng giảm điểm do lo ngại bất đồng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Dự báo về diễn biến trong tuần này, đa số chuyên viên phân tích trên Kitco News cho biết xu hướng tăng sẽ vẫn còn. Nguyên nhân chính đằng sau triển vọng lạc quan này là các yếu tố hỗ trợ giá vàng vẫn còn.

“Tôi không nhận thấy giải pháp nhanh chóng để giải quyết căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Tôi cũng không nhận thấy giải pháp nhanh chóng cho vấn đề đại dịch và nỗi lo đến từ gói kích thích và nợ ngày một tăng”, George Gero, Giám đốc điều hành tại RBC Wealth Management, nhận định. “Các trader vàng vẫn đang canh mua khi giá vàng giảm”.

“Đà tăng mạnh của giá vàng là không thể tránh khỏi khi chúng ta bước vào giai đoạn như môi trường hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong đó giá vàng vọt lên kỷ lục mới như kết quả của chuyện bơm thanh khoản của Fed vào hệ thống tài chính”, cùng với đó là đồng USD yếu và lãi suất thực âm, Gavin Wendt, Chuyên viên phân tích cấp cao tại MineLife Pty, cho hay.

“Đồng USD hiện đang giảm, trong khi căng thẳng chính trị Mỹ-Trung đang dâng cao. Song vùng Trung Đông vẫn đang trong trạng thái rất tệ. Mọi thứ đều đang củng cố cho nhu cầu trú ẩn an toàn”, Afshin Nabavi, Phó Chủ tịch cấp cao tại công ty giao dịch kim loại quý MKS SA, nhận định.

Đà suy yếu của đồng USD cũng đang giúp nhà đầu tư quốc tế mua vàng và bạc với giá rẻ hơn, từ đó càng thúc đẩy giá vàng, theo quan điểm của ông Gero.

Tất cả gói kích thích tài khóa bổ sung đã và đang được tung ra trên khắp thế giới và dọn đường để vàng tăng giá.

“Một trong những yếu tố hỗ trợ lớn nhất cho vàng là gói kích thích tiền tệ và tài khóa. Chi tiêu tài khóa sẽ đòi hỏi thêm nguồn tài trợ và sự hỗ trợ từ phía chính sách tiền tệ”, Colin Cieszynski, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, nhận định.

Các nhà lãnh đạo của EU đã tiến tới thỏa thuận kích thích khổng lồ trị giá 750 tỷ Euro (tương đương 857.33 tỷ USD) trong tuần này.

Tâm điểm chú ý đang chuyển sang Mỹ - vốn có khả năng thông báo tung thêm gói kích thích tài khóa vào tuần kế tiếp. “Các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang cố hoàn tất kế hoạch kích thích tài khóa giai đoạn 4 để ngăn nền kinh tế suy giảm”, Mark McCormick, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại TD Securities, cho biết.

* Vì sao vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới?

* Bloomberg: Dòng tiền đang chảy từ cổ phiếu sang vàng

* Có nên đầu tư vàng ngay lúc này?

-------------------------------------------------------

13h20: Tâm lý lo lắng bao trùm, vàng thế giới lên mốc 1,932 USD

Giá vàng thế giới lên cao nhất mọi thời đại giữa lúc nỗi lo về đại dịch Covid-19 và căng thẳng Mỹ-Trung đang đè nặng tâm lý nhà đầu tư.

Tính tới lúc 13h20 ngày thứ Hai (27/07 – giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tăng 35 USD (tương đương 1.8445%) lên 1,932.5 USD/oz. Trong khi đó, giá bạc cũng nhảy vọt 6.63% lên 24.365 USD/oz.

 

-------------------------------------------------

9h50: Tăng gần 25 USD, vàng thế giới lập kỷ lục mới gần 1,927 USD/oz

Giá vàng thế giới tăng vọt trong phiên sáng ngày thứ Hai (27/07), chỉ còn cách 1 USD so với mức cao nhất mọi thời đại, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung leo thang, đồng USD suy yếu và kỳ vọng có thêm gói kích thích đã gia tăng tính hấp dẫn của vàng.

Tính tới lúc 9h50 ngày thứ Hai (27/07 – giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 25.92 USD (tương đương 1.36%) lên gần 1,927 USD/oz, cao nhất mọi thời đại.

Vũ Hạo (Theo CNBC, Goldprice, Bloomberg)

FILI