Vietstock Daily 16/07: Thanh khoản duy trì ở mức thấp

Vietstock Daily 16/07: Thanh khoản duy trì ở mức thấp

Nhìn chung, thị trường đang bước vào giai đoạn giằng co mạnh. Sự phân hóa diễn ra ngày càng rõ nét giữa các nhóm ngành.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 15/07/2020

- Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong phiên ngày 15/07/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.21%, đạt 869.91 điểm; HNX-Index giảm 0.2%, về mức 115.91 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 223 triệu đơn vị, tăng 9.21% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 8.07%, đạt mức gần 30 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,542 tỷ đồng, tăng 12.51%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 309 tỷ đồng, giảm 2.27%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 110 tỷ đồng, bán ròng trên HNX gần 4 tỷ đồng.

- Cộng hưởng với đà tăng của Phố Wall đêm qua, tâm lý tích cực lan tỏa giúp thị trường Việt Nam tăng nhanh từ đầu phiên sáng. Nhịp tăng từ đầu phiên được giữ đến trước giờ nghỉ trưa dù có phần giằng co. Đến đầu phiên chiều thị trường đi ngang giằng co. Khối lượng giao dịch khá thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index vẫn giữ được sắc xanh và tăng gần 2 điểm.

- Các cổ phiếu đầu ngành như VHM, VCB, TCB, VNM là những mã tạo ảnh hưởng tích cực lên thị trường. Ở chiều ngược lại VIC, SAB, HNG là những cổ phiếu tác động tiêu cực.

- Nhóm bán lẻ cho thấy tín hiệu lạc quan khi nằm trong top 3 ngành tăng mạnh nhất. SVC gây ấn tượng khi bật tăng hơn 6%, FRT tăng tốt hơn 4%, MWG cũng xanh ngát với hơn 2%. Ngược lại, VGC, AMD, HAX lại đồng loạt chìm trong sắc đỏ.

- Nhóm chế biến thủy sản có phiên giao dịch khá tích cực. ACL bật tăng kịch trần. Bên cạnh đó là đà tăng điểm của các cổ phiếu như VHC, ANV, FMC. Một vài mã khác lại dao động quanh mốc tham chiếu như HVG, IDI, SJ1.

- Sắc đỏ gần như chi phối hoàn toàn nhóm cổ phiếu chứng khoán. Những cái tên đại diện ngành như SSI, HCM, VCI, SHS, VND đồng loạt lao dốc. FTSCTS là hai cổ phiếu nổi bật khi vẫn duy trì được sắc xanh.

- Nhìn chung, thị trường đang bước vào giai đoạn giằng co mạnh. Sự phân hóa diễn ra ngày càng rõ nét giữa các nhóm ngành.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Stochastic Oscillator đi vào vùng overbought

Trong phiên giao dịch ngày 15/07/2020, VN-Index xuất hiện mẫu hình nến gần giống Inverted Hammer và tạo Rising Window.

Mục tiêu trong thời gian tới của VN-Index có khả năng là vùng đỉnh cũ tháng 06/2020 hội tụ cùng đường SMA 200 ngày (quanh mức 900 điểm). Tuy nhiên, khối lượng duy trì mức thấp trong những phiên gần đây hàm ý sự thận trọng vẫn đang chi phối tâm lý nhà đầu tư.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã tiến đến vùng quá mua (overbought). Nếu chỉ báo này cho tín hiệu bán trở lại thì rủi ro điều chỉnh sẽ rất lớn.

HNX-Index - Tâm lý thận trọng bao trùm

Trong phiên giao dịch ngày 15/07/2020, HNX-Index giảm điểm nhẹ. Cây nến thân nhỏ và bóng trên dài (long upper shadow) xuất hiện cho thấy lực bán tại vùng giá cao đã làm cho chỉ số quay đầu giảm điểm.

Khối lượng tiếp tục duy trì mức thấp (dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất), qua đó cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN hiện đang đi ngang và nằm dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ gia tăng.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 15/07/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng giảm mạnh của thị trường chung sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 15/07/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI