Vietstock Daily 14/07: Chưa thể lạc quan

Vietstock Daily 14/07: Chưa thể lạc quan

VN-Index đã có phiên thứ hai giảm điểm liên tiếp. Thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm lên thị trường.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 13/07/2020

- Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong phiên ngày 13/07/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.29%, đạt 868.72 điểm; HNX-Index giảm 0.01%, đạt mức 115.65 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 204 triệu đơn vị, giảm 20.01% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 4.23%, đạt mức hơn 29 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,490 tỷ đồng, giảm 8.18%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 292 tỷ đồng, giảm 11.01%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị gần 62 tỷ đồng, bán ròng trên HNX gần 43 triệu đồng.

- Thị trường mở cửa phiên đầu tuần khá tích cực với sắc xanh chiếm ưu thế. Đến nửa đầu phiên sáng, các chỉ số chính thu hẹp đà tăng. Áp lực bán mạnh lên cuối phiên chiều khiến thị trường đảo chiều tăng thành giảm. Thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm hơn 2 điểm.

- Các cổ phiếu đầu ngành như SAB, VRE, VHM, VNM là nguyên nhân chính cản trở đà tăng của chỉ số VN-Index. Ở chiều ngược lại, sắc xanh của các cổ phiếu GAS, VCB, FPT giúp thị trường không giảm quá sâu.

- Theo Bloomberg, Nga, Saudi Arabia và các nước khác trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) có ý định thảo luận việc tăng sản lượng khai thác dầu kể từ tháng 8. Một nguồn tin trong OPEC cho rằng động lực tích cực của giá dầu sẽ thúc đẩy các nước tham gia nới lỏng hạn chế hiện nay khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày, chỉ còn cắt giảm 7.7 triệu thùng/ngày. Sự phân hóa xảy ra trong nhóm dầu khí. Trong khi GASPVD xanh ngát thì PVBPVC lại hiện diện sắc đỏ. PVS kết phiên dao động quanh mức tham chiếu.

- Nhóm cổ phiếu ngân hàng hầu như chìm trong sắc đỏ. Toàn ngành chỉ có ba mã VCB, CTGTPB là vẫn còn giữ được sắc xanh. Các mã còn lại như BID, TCB, VPB, MBB, ACB… đồng loạt lao dốc.

- Nhóm bảo hiểm cũng giao dịch với tín hiệu khá bi quan. Ông lớn BVH mất gần 1% thị giá. Các cổ phiếu trong ngành như PVI, VNR, BMI, PGI cùng nhau giảm điểm mạnh đã tác động tiêu cực lên toàn ngành.

- Như vậy, VN-Index đã có phiên thứ hai giảm điểm liên tiếp. Thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm lên thị trường.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Rising Window sẽ là hỗ trợ quan trọng

Trong phiên giao dịch ngày 13/07/2020, VN-Index giảm điểm với khối lượng giao dịch khá thấp, qua đó cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư.

Hiện tại, chỉ số có khả năng sẽ test lại Rising Window (hình thành ngày 09/07/2020). Nếu giữ vững được ngưỡng này thì tình hình sẽ không quá bi quan.

HNX-Index - Tiếp tục giằng co mạnh

Trong phiên giao dịch ngày 13/07/2020, HNX-Index tạo cây nến Long-Legged Doji cho thấy sự giằng co mạnh giữa bên mua và bên bán.

Khối lượng giao dịch duy trì mức thấp trong những phiên gần đây. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng đang chi phối thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đang nằm dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ gia tăng.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 13/07/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng giảm mạnh của thị trường chung sẽ được tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 13/07/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI