Vắc-xin của Moderna ngừa Covid-19 hiệu quả trên thú, chờ thử nghiệm trên 30,000 người

Vắc-xin của Moderna ngừa Covid-19 hiệu quả trên thú, chờ thử nghiệm trên 30,000 người

Vắc-xin tiềm năng của Moderna đã phòng ngừa thành công dịch Covid-19 trong một thử nghiệm trên 16 chú khỉ, một bước đáng khích lệ trên con đường hướng tới bảo vệ con người trong đại dịch.

Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa dịch Covid-19 sẽ được thực hiện ở hai nhóm có liều lượng khác nhau, Moderna cho biết trong nghiên cứu công bố trong ngày thứ Ba (28/07). Các con khỉ không cho thấy bất kỳ dấu hiệu về bệnh tình trở nặng, một vấn đề đôi khi có liên quan đến việc sử dụng vắc-xin.

Kết quả trên – nếu cũng đúng trong thử nghiệm trên người – cho thấy vắc-xin này có khả năng phòng ngừa Covid-19 trong cả đường hô hấp trên lẫn dưới (the upper - lower airways). Đối với những chú khỉ được tiêm vắc-xin liều lượng cao, không hề phát hiện sự nhân lên của virus (viral replication) trong mũi của chúng khoảng hai ngày sau khi được tiêm vắc-xin, theo kết quả nghiên cứu. Và cũng không thấy sự nhân lên của virus trong dịch phổi của 7 trong số 8 con khỉ trong cả hai nhóm liều lượng vắc-xin. Tất cả 16 con khỉ đều cho thấy ít nhất một vài dấu hiệu được vắc-xin phòng ngừa, trong đó xuất hiện tình trạng viêm phổi hạn chế trong phổi của cả hai nhóm.

Mặc dù dữ liệu trên khá đáng khích lệ, nhưng một thử thách lớn hơn nhiều đang ở trước mặt Moderna, với cuộc thử nghiệm trên 30,000 người. Giai đoạn thử nghiệm thứ 3 để xác định về độ an toàn và hiệu quả của vắc-xin sẽ bắt đầu có dữ liệu trong tháng 11 hoặc 12/2020.

Vắc-xin (hiện tại được đặt tên là mRNA-1273) sử dụng RNA thông tin (còn gọi là mRNA) để kích hoạt phản ứng miễn dịch với SARS-CoV-2 ở bệnh nhân. Có nguồn gốc di truyền từ virus, vắc-xin mRNA về cơ bản mô phỏng một ca nhiễm Covid-19 tự nhiên, lừa cơ thể sản xuất kháng thể với hy vọng chúng sẽ bảo vệ chống lại nhiễm trùng trong tương lai. Chính phủ Mỹ đang tài trợ 955 triệu USD để phát triển vắc-xin.

Cổ phiếu Moderna tăng 2% lên 81.49 USD/cp trong ngày 28/07.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI