Sabeco sụt giảm 21.5% doanh thu trong quý 2, tăng gấp đôi chi phí quảng bá tiếp thị

Sabeco sụt giảm 21.5% doanh thu trong quý 2, tăng gấp đôi chi phí quảng bá tiếp thị

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) có quý kinh doanh ảm đạm thứ hai liên tiếp. Kết thúc 6 tháng đầu 2020, lợi nhuận ròng của chủ thương hiệu Bia Sài Gòn sụt gần 30% so với cùng kỳ.

Quý 2/2020, doanh thu thuần của Sabeco sụt giảm gần 21.5% so với cùng kỳ, về mức gần 7.14 ngàn tỷ đồng.

Tại báo cáo giải trình gửi đến UBCK Nhà nước và Sở GDCK TP HCM, Sabeco cho biết việc kinh doanh đang dần hồi phục. Mức giảm 21.5% đối với doanh thu quý 2 cũng đã khả quan hơn nhiều so với mức giảm đến 47% trong quý khởi đầu năm.

Một điểm tích cực là biên lãi gộp của chủ thương hiệu Bia Sài Gòn trong quý 2/2020 lên đến hơn 30.9%, mở rộng đáng kể so với con số 26.6% cùng kỳ năm trước. Đây có thể là kết quả của những bước tối ưu quản lý hàng tồn kho, các chi phí bao bì, vận chuyển,… trong giai đoạn dịch bệnh.

Tại buổi lễ kỷ niệm 145 năm ngày thành lập Sabeco cuối tháng 6, Tổng Giám đốc Bennett Neo cho rằng hiện là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào thương hiệu. Những con số tại báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 miêu tả tốt nhất cho lời ông nói.

Theo đó, các chi phí quảng bá và tiếp thị của Sabeco trong quý 2/2020 cao gấp 2 lần cùng kỳ, lên mức xấp xỉ 528 tỷ đồng.

Đồng thời, việc chi tiền làm thương hiệu cũng là lý do chính khiến hãng bia này báo cáo mức sụt giảm lợi nhuận ròng 19% trong quý 2/2020 về còn 1.16 ngàn tỷ đồng, mặc dù lợi nhuận gộp chỉ giảm 8.6%.

Kết quả kinh doanh hợp nhất của Sabeco trong quý 2/2020
Đvt: Đồng
Nguồn: BCTC hợp nhất quý 2/2020 của Sabeco

Trong nửa đầu năm nay, Sabeco đối diện một môi trường kinh doanh khó khăn khi sức tiêu thụ bia chịu sức ép của Nghị định 100, đại dịch Covid-19 cho đến những tin đồn ác ý.

Đến hết tháng 6, hãng bia lớn nhất nước đạt doanh thu thuần trên 12 ngàn tỷ đồng và lãi sau thuế 1.93 ngàn tỷ đồng, tương đương thực hiện 50.6% và 59.4% kế hoạch cả năm. Lưu ý, kế hoạch kinh doanh của Sabeco thấp hơn năm trước 37% đối với doanh thu và 39% đối với lợi nhuận.

Sự khó khăn đối với Sabeco không chỉ thể hiện ở những con số kinh doanh mà hãng bia này còn phải hoãn các dự án mở rộng tại nhà máy bia Củ Chi và Sóc Trăng.

Tại cuộc họp thường niên tổ chức vào cuối tháng 6, Tổng Giám đốc Bennett Neo cho biết Sabeco sẽ triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy bán hàng trong thời gian tới. Nhà sản xuất Bia Sài Gòn cũng vừa ra mắt thương hiệu bia mới Lạc Việt.

Theo ông Bennett Neo, sẽ rất khó khăn để Sabeco có thể đạt đến mức lợi nhuận như 2019 trong một năm khó khăn như 2020, “khi kết thúc 6 tháng đầu năm thì ta nhận thấy đây là thời điểm vô cùng khó khăn".

Thừa Vân

FILI