PMI tháng 6 đạt 51.5 điểm, sản lượng sản xuất tăng trưởng trở lại

PMI tháng 6 đạt 51.5 điểm, sản lượng sản xuất tăng trưởng trở lại

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) của Việt Nam đạt 51.1 trong tháng 6, so với 42.7 trong tháng 5 và nằm trên ngưỡng trung tính 50 điểm lần đầu tiên trong năm tháng. Kết quả chỉ số thể hiện tình trạng tiếp tục phục hồi kể từ khi PMI đạt mức thấp kỷ lục vào tháng 4.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng lần đầu tiên trong năm tháng, với mức tăng mạnh và nhanh nhất trong gần một năm. Dịch Covid-19 được kiểm soát ở Việt Nam đã góp phần làm tăng số lượng đơn đặt hàng mới. Cả lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian đều có số lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản lại có số lượng đơn đặt hàng giảm.

Trong khi tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới lại giảm, do những hạn chế trong di chuyển quốc tế và tình trạng đóng cửa công ty ở một số thị trường xuất khẩu.

Sản lượng cũng có dấu hiệu tăng trở lại trong tháng 6 do tác động của lĩnh vực hàng tiêu dùng.

Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng vào cuối quý 2, vẫn có bằng chứng cho thấy năng lực sản xuất chưa được sử dụng hết. Lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm, trong khi lực lượng lao động giảm tháng thứ năm liên tiếp. Tuy vậy, tốc độ giảm việc làm là chậm nhất kể từ tháng 2.

Những nỗ lực mở rộng sản xuất khiến các công ty tăng tồn kho hàng mua cùng với hoạt động mua hàng tăng nhẹ. Hơn nữa, hàng tồn kho trước sản xuất tăng với mức độ mạnh nhất kể từ tháng 11/2018. Tồn kho thành phẩm cũng tăng, một phần phản ánh sự chậm trễ trong việc chuyển giao hàng thành phẩm.

Các công ty cho biết chi phí đầu vào trong tháng 6 đã tăng lần đầu tiên trong ba tháng. Ở những nơi tăng giá đầu vào, nguyên nhân do khan hiếm một số loại nguyên vật liệu. Tuy nhiên, tốc độ tăng chi phí chậm hơn so với mức trung bình của lịch sử chỉ số khi nhu cầu hàng hóa đầu vào tương đối yếu.

Trong khi một số công ty đối phó mức chi phí tăng bằng cách tăng giá bán hàng, những công ty khác lại tiếp tục giảm giá bán trong bối cảnh nhu cầu yếu. Giá bán hàng giảm tháng thứ năm liên tiếp nhưng giảm nhẹ với tốc độ chậm nhất trong thời kỳ này.

Những vấn đề trong chuỗi cung ứng tiếp tục diễn ra do dịch Covid-19, đặc biệt liên quan đến các mặt hàng nhập khẩu. Thời gian giao hàng bị kéo dài bảy tháng liên tiếp, mặc dù mức độ là thấp nhất kể từ tháng 1.

Niềm tin Covid-19 đã được kiểm soát ở Việt Nam và số lượng đơn đặt hàng mới sẽ tăng củng cố tâm lý lạc quan rằng sản xuất sẽ tăng trong năm tới. Tâm lý kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ tháng thứ hai liên tiếp và là mức cao nhất kể từ tháng 1.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói:

Lĩnh vực sản xuất Việt Nam trong tháng 6 tăng trưởng trở lại nhờ Covid-19 được kiểm soát, kéo theo đó là nhu cầu khách hàng ở Việt Nam cải thiện. Rào cản lớn nhất cho việc phục hồi mạnh mẽ dường như là kết quả hoạt động của nền kinh tế thế giới, khi ảnh hưởng của virus vẫn đang lan rộng. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm, trong khi các công ty tiếp tục nêu khó khăn trong việc mua hàng hóa đầu vào từ nước ngoài. Hơn nữa, Covid-19 có vẻ như đã ảnh hưởng nặng lên nền kinh tế những tháng gần đây. IHS Markit mới đây dự báo GDP chỉ tăng 1% trong năm 2020, giảm mạnh so với 7% năm 2019”.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam (The Nikkei Vietnam Manufacturing PMI) dựa theo dữ liệu khảo sát hàng tháng được gửi đến các nhà quản trị mua hàng của hơn 400 doanh nghiệp ngành công nghiệp (industrial companies). Bảng dữ liệu được phân loại theo GDP và quy mô lực lượng lao động doanh nghiệp. Lĩnh vực sản xuất (manufacturing sector) được chia thành 8 mảng: Kim loại (basic metals), hóa chất và nhựa (chemicals & plastics), điện và quang học (electrical & optical), thực phẩm và đồ uống (food & drink), kỹ thuật cơ khí (mechanical engineering), dệt và may mặc (textiles & clothing), giấy và gỗ (timber & paper), vận chuyển (transport).

Gia Nghi

FILI