Nhịp đập Thị trường 27/07: Phiên đầu tuần rực lửa

Nhịp đập Thị trường 27/07: Phiên đầu tuần rực lửa

VN-Index kết phiên giảm 5.31% về mức 785.17 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 5.93%, đạt mức 102.85 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với 99 mã tăng và 630 mã giảm điểm.

Ở rổ VN30, hiện tượng kịch sàn xuất hiện ở 13 mã, các cổ phiếu còn lại cũng rơi vào đà suy giảm mạnh. NVL là mã ít bị tác động nhất trong phiên giao dịch hôm nay khi chỉ giảm điểm nhẹ 0.20%, EIBREE giảm trên 2%. Trong nhóm này, khối ngoại mua ròng mạnh ở POW với gần 3 triệu đơn vị.

BVB, SHB, CTG, MBB, STB, HDB, TCB, BIDVPB là những mã nhóm ngành ngân hàng xuất hiện mức giá sàn sau khi phiên giao dịch ngày 27/07/2020 kết thúc. Sắc đỏ cũng chi phối các cổ phiếu còn lại của nhóm này.

GIL nổi lên với sắc tím đi ngược thị trường. Theo phương diện phân tích kỹ thuật, GIL tạo mẫu hình nến White Marubozu đồng thời bứt phá khỏi vùng giằng co trước đó với khối lượng tăng cao đột biến. Hiện tại, giá đang tiếp cận lại đỉnh cũ tháng 06/2020, nếu vượt qua được ngưỡng này thì nhịp tăng có khả năng sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Ngược lại với GIL, ở nhóm ngành dệt may sắc xanh sàn cũng đã xuất hiện ở các mã TNG, MSHSTK

Ở nhóm ngành chăm sóc sức khỏe, TRA là mã duy nhất hiện diện sắc xanh với mức tiến trên 1%, MEDPME giằng co quanh mức tham chiếu. Ở chiều ngược lại, DMC là mã giảm mạnh nhất với mức giá sàn, IMP giảm mạnh hơn 6%, DP3 cũng sụt hơn 4%. DHG, DBD cũng bị sắc đỏ chi phối.

Các cổ phiếu ngành cao su cũng không tránh khỏi phiên bán tháo mạnh khi chỉ có CSM duy trì sắc xanh gần 3%, SRC vẫn giữ vững mức giá tham chiếu.

Khối ngoại mua ròng gần 300 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VCB, VHMVRE trên sàn HOSE. VCS là mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h30: Lại có thêm đợt bán tháo mạnh, khối ngoại đảo chiều mua ròng

Lực bán được tiếp nối vào đầu phiên chiều làm cho thị trường lao dốc rất mạnh. Hiện tại, VN-IndexHNX-Index giảm hơn 5 % và UPCoM giảm hơn 3%.

VCB, VICVHM đang dẫn đầu nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực đến VN-Index.

Giá xanh sàn đang lan tỏa tại rổ VN30 và càng được mở rộng. Nhóm này đôi lúc có khoảng 19 mã xuất hiện mức giá sàn.

Chứng khoán đang là nhóm ngành giảm mạnh nhất khi lùi gần 7%, tiếp theo là các nhóm ngành tài chính khác, nông - lâm - ngư, bán lẻ, ngân hàng,…

LHG vẫn đang là cổ phiếu nổi bật nhất nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp khi vẫn giữ vững được sắc xanh trên 1%. Ở chiều ngược lại, D2D, ITATIP cũng đã xuất hiện mức giá sàn.

Các cổ phiếu họ FLC cũng không tránh khỏi đợi bán tháo này khi hàng loạt các mã của nhóm này rơi vào trạng thái kịch sàn, ngoại trừ GAB đang giao dịch giằng co dưới mức tham chiếu với mức sụt giảm nhẹ.

Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là khối ngoại vẫn đang mua ròng với hơn 100 tỷ đồng trên sàn HOSE. Lực mua tập trung ở các mã VHM, HPGGAS.

Phiên sáng: Đà bán tháo vẫn chưa dừng lại

VN-Index kết phiên sáng giảm 4.8%, đạt mức 789.38 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 5.04 điểm và rơi về mức 104.29 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 573 mã giảm và 89 mã tăng.

Sắc đỏ tiếp tục mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 30 mã giảm, trong đó có đến 25 mã rớt hơn 4%, dẫn đầu là PNJ với mức giảm sàn 7%, CTD giảm sàn 6.9%, theo sau là MWGVJC cùng giảm 6.8%, BVH giảm 6.7%, POW giảm 6.6%,…

Diễn biến các nhóm ngành ngày càng bi quan khi sắc đỏ càng ngày tràn ngập khắp nhóm. SSIHCM tại nhóm chứng khoán đã bị đẩy giá xuống hơn 6%. Tại nhóm ngân hàng, hầu hết các mã trong nhóm này đều có mức giảm trên 4%, dẫn đầu là BVB giảm 11.5%, SHB giảm 8%, LPB giảm 6.9%, VIB giảm 6.2%, VCB giảm 5.6%, MBB giảm 5.2%, BID giảm 5%,...

Lực bán mạnh cũng xuất hiện tại nhóm bất động sản khu công nghiệp. SNZ giảm 12.6%, ITA giảm sàn 6.9%, “ông lớn” BCM cũng giảm mạnh 6.5%, PHR giảm 5.1%, KBC giảm 4.8%, SJS giảm 6.4%,… Trong khi đó, LHG vẫn là điểm sáng nhất trong nhóm này, khi vẫn giữ được sắc xanh với mức tăng 1.4%.

Toàn thị trường hiện không có nhóm ngành nào là tăng điểm. Trong đó, nhóm tài chính khác hiện đang giảm mạnh nhất với mức giảm 6.65%. Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ là ngành có mức giảm thấp nhất với mức giảm 0.68%.

Khối ngoại mua ròng hơn 80 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG và VHM trên sàn HOSE. VCS và PHP là hai mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h30: Thị trường tiếp tục đỏ lửa

Sau khi xuất hiện đợt bán tháo mạnh, VN-Index đã có sự hồi phục nhẹ trở lại. Tuy nhiên sau đó,  chỉ số lại tiếp tục rơi vào đà lao dốc.

Hàng loạt các Large Cap gồm VCB, VNM, VIC, VHM là những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất và làm kìm hãm đà tăng của chỉ số VN-Index.

Sắc đỏ hoàn toàn chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 30 mã giảm, không có mã nào tăng và cũng không có mã đứng giá. ROS là mã dẫn đầu đà giảm và đang nằm sàn, theo sau là sắc đỏ của các cổ phiếu VJC, SBT, PNJ, MWG, POW...

So với diễn biến chung hiện tại của thị trường, nhóm bất động sản có phần khởi sắc hơn. Cổ phiếu NRC bật tăng ấn tượng hơn 3%, DGW dao động quanh mốc tham chiếu. Hầu hết các cổ phiếu còn lại trong ngành đều đang hiện diện sắc đỏ. Cổ phiếu LHG thuộc nhóm bất động sản khu công nghiệp tăng ấn tượng hơn 3%.

Trong nhóm xây dựng, ROS giảm kịch sàn và trong trạng thái trắng bên mua, THD giảm hơn 9%, CTX giảm hơn 8%. Các cổ phiếu khác như LCG, HBC, DPG, CTI, FCN, CTD đồng loạt giảm hơn 4%. Ngược lại, LGCVNE vẫn duy trì được sự tích cực và xanh điểm.

Trong họ FLC, các cổ phiếu AMD, ROS, KLF đồng loạt rủ nhau nằm sàn. Mã FLCHAI giảm mạnh hơn 5%, GAB hiện đang đỏ nhẹ.

Nhóm nông - lâm - ngư hiện đang giảm mạnh nhất với gần 5%. Toàn thị trường không có nhóm ngành nào là tăng điểm.

Mở cửa: Bán tháo đầu phiên

Tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến khá phức tạp và khó đoán. Vì vậy, tâm lý nhà đầu tư khá hoảng loạn và chính điều này làm xuất hiện đợt bán tháo mạnh đầu phiên.

Đồ họa: Tuấn Trần

Rổ VN30 bị bán ra khá mạnh, sắc đỏ đang chiếm ưu thế lớn ở nhóm này. Giá sàn xuất hiện ở mã ROS với lệnh bán lên đến 2 triệu đơn vị. POW, VJC, HDB ở vị trí tiếp theo khi sụt hơn 6%. Các mã còn lại ở rổ này đa số có mức giảm khá sâu. Ngược lại với thị trường chung, EIB đôi lúc hiện sắc xanh tích cực, nhưng lực bán ra vẫn đang xuất hiện ở mã này.

Các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng giao dịch không mấy khả quan khi sắc đỏ chiếm ưu thế rất lớn ở nhóm ngành này. BVB sụt mạnh hơn 11%, SHB, TPB, VIB, LPB lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Giá sàn cũng đã xuất hiện ở bên mua của mã SHB.

Các cổ phiếu nhóm ngành dệt may cũng không tránh khỏi đợt bán tháo mạnh. Ngoại trừ GIL đang giao dịch với sắc xanh trên 4% thì các mã còn lại đang bị sắc đỏ chi phối. VGT, STKTNG là những mã giảm trên 6%, MSHTCM cũng giảm hơn 4%.

NTC đang là mã tăng duy nhất nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp với mức tăng nhẹ trên tham chiếu. IDV đang giằng co ở mức giá tham chiếu. ITA giảm mạnh nhất ngành khi hiện sắc đỏ trên 6%, D2DKBC lùi hơn 4% đứng ở những vị trí tiếp theo

Hiện tại, nhóm ngành tài chính khác đang giảm mạnh nhất với -5.90%, tiếp theo là các nhóm bán lẻ, bất động sản, thực phẩm –-đồ uống,…

Lý Hỏa

FILI