Người dân Trung Quốc ào ào tháo chạy khỏi thủ đô Bắc Kinh

Người dân Trung Quốc ào ào tháo chạy khỏi thủ đô Bắc Kinh

Người dân đang gấp rút mua vé tàu và máy bay để tháo chạy khỏi thủ đô Bắc Kinh sau khi chính quyền địa phương nới lỏng biện pháp giới hạn di chuyển lần đầu tiên kể từ khi phát hiện ổ dịch mới ở chợ đầu mối Tân Phát Địa vào giữa tháng 6/2020.

Người dân ở những khu vực được cho là có “rủi ro thấp” tại Bắc Kinh sẽ được cho phép rời khỏi thành phố mà không cần phải trình kết quả âm tính với Covid-19 từ ngày 04/07, Pan Xuhong, Phó Giám đốc Văn phòng Công An thành phố Bắc Kinh, cho biết trong ngày thứ Sáu (03/07). Các biện pháp kiểm soát chặt vẫn còn áp dụng đối với những khu vực có rủi ro nhiễm Covid-19 vừa và cao.

Trong vòng 30 phút sau thông báo, lượng tìm kiếm chuyến bay tăng gấp 5 lần so với khoảng thời gian này của ngày trước đó, và số lượng tìm kiếm khách sạn để ở trong vòng 2 tuần tới tăng 350%, tờ Beijing Daily dẫn lại dữ liệu từ Tongcheng Travel. Qunar – nền tảng du lịch Trung Quốc – cho biết doanh số bán vé máy bay và tàu lửa tăng hơn gấp đôi chỉ trong vòng 1 giờ, theo tờ Beijing Daily.

Tình trạng này cũng đã diễn ra trong tháng 4/2020, khi Bắc Kinh hạ mức ứng phó khẩn cấp lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát từ tháng 1. Những tưởng mọi thứ sẽ trở lại bình thường trong tháng 6/2020 thì các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt lại được áp đặt một lần nữa khi chính quyền phát hiện ra ổ dịch ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh. Điều này buộc các quan chức địa phương phải yêu cầu đóng trường học và phong tỏa một số cụm nhà ở.

Sự thay đổi về quy định trong ngày 03/07 tạo điều kiện cho những người ở khu vực có rủi ro nhiễm thấp rời khỏi Bắc Kinh. Tuy nhiên, chính quyền địa phương ở những tỉnh khác sẽ quyết định xem những người đến từ Bắc Kinh có cần phải xét nghiệm hoặc cách ly hay không. Quy định mỗi nơi lại mỗi khác.

Nhóm ca nhiễm ở Bắc Kinh – vốn đã tăng lên 331 ca chỉ trong chưa đầy 1 tháng – đã đe dọa đến đà hồi phục kinh tế mới chớm của Trung Quốc và đặt ra một thử thách cho các nhà lãnh đạo hàng đầu tại Trung Quốc. Vào ngày 02/07, Bắc Kinh ghi nhận thêm 2 ca nhiễm mới.

Bắc Kinh quyết định không triển khai biện pháp phong tỏa toàn thành phố - vốn đã được sử dụng để kìm hãm sự lây lan ở các khu vực khác của Trung Quốc – nhằm giữ nền kinh tế tiếp tục vận động ở thành phố hơn 20 triệu dân. Thay vào đó, các cơ quan chức trách dùng tới biện pháp xét nghiệm quyết liệt và chiến dịch lần theo dấu vết của những ca nhiễm trước. Ngoài ra, hệ thống “mật mã y tế” cũng có trên điện thoại di động của người dân – trong đó cho thấy liệu một ai đó có nguy cơ đã bị nhiễm bệnh hay chưa.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI