MWG: Doanh thu và lãi ròng tháng 6 đều giảm gần 8% so với cùng kỳ, đóng cửa 27 cửa hàng Thế Giới Di Động

MWG: Doanh thu và lãi ròng tháng 6 đều giảm gần 8% so với cùng kỳ, đóng cửa 27 cửa hàng Thế Giới Di Động

Mảng điện thoại tiếp tục sụt giảm, việc kinh doanh điện máy của MWG cũng bắt đầu cho thấy sự chững lại sau mùa kinh doanh cao điểm.

Theo báo cáo tình hình kinh doanh vừa công bố, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong tháng 6/2020 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đều sụt giảm gần 8% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt lần lượt 8,147 tỷ đồng và 304 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 55,639 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2,027 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và giảm 4% so với cùng kỳ. Con số tăng trưởng doanh thu chủ yếu nhờ kết quả kinh doanh tích cực của những tháng đầu năm, khi mà sức tiêu dùng của người dân vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19.

Với kết quả này MWG đã thực hiện 51% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Doanh thu online chiếm hơn 9% tổng doanh thu nửa đầu năm của MWG. Nếu chỉ tính riêng Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX), tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11%, tương đương giai đoạn từ tháng 5-12/2019.

Nguồn: MWG

Kết thúc mùa cao điểm máy lạnh, doanh thu tháng 6/2020 của MWG giảm 8% so với cùng kỳ do sức cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng bắt đầu bị ảnh hưởng rõ rệt. Tuy nhiên, Công ty vẫn bảo vệ được biên lợi nhuận ròng ở mức 3.7%, tương đương biên lợi nhuận ròng tháng 6/2019.

“Chúng tôi không ngộ nhận ngành điện thoại và điện máy sẽ tăng trưởng”, là lời chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên MWG vào đầu tháng 6.

Đáng chú ý, tính riêng trong tháng 6/2020, MWG đã đóng cửa đến 27 cửa hàng TGDĐ trong khi chỉ mở mới 6 cửa hàng ĐMX. Cùng với đó, Công ty cũng quyết định đóng toàn bộ các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ vào cuối tháng 6 vừa qua, do chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.

Theo ông Tài, những ảnh hưởng rõ rệt lên sức tiêu dùng các sản phẩm điện tử sẽ ngày càng thể hiện rõ hơn qua thời gian, khi thu nhập của người dân “thấm đòn” Covid-19. Thậm chí, Chủ tịch MWG cũng cho rằng ngành hàng tiêu dùng (FMCG) tuy chưa bị ảnh hưởng trước mắt nhưng cũng sẽ bị tác động đáng kể trong trung hạn 1-2 năm tới.

Cơ cấu doanh thu MWG theo chuỗi cửa hàng
Nguồn: MWG

Bách Hóa Xanh (BHX) đã khai trương thêm 121 cửa hàng (trung bình 4 cửa hàng mới mỗi ngày) trong tháng 6. Những tháng vừa qua, mục tiêu của chuỗi bán lẻ thực phẩm này là tăng cường độ phủ nhằm nhanh chóng cải thiện công suất phục vụ của các kho/trung tâm phân phối ở khu vực tỉnh. Điều này dẫn đến doanh thu bình quân tính cho mỗi cửa hàng có sự sụt giảm về mức 1.1 tỷ đồng trong tháng 6, so với những tháng trước.

Cụ thể, 40% số cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 12 tháng, bao gồm: (1) các cửa hàng đã kinh doanh từ 18 tháng trở lên (khai trương trước 01/01/2019) đạt doanh thu bình quân 1.4 tỷ đồng/cửa hàng; và (2) các cửa hàng đã kinh doanh từ 12 đến dưới 18 tháng (khai trương trước 01/07/2019) đạt doanh thu bình quân 1.3 tỷ đồng/cửa hàng.

60% số cửa hàng còn lại hoạt động dưới 12 tháng (khai trương từ tháng 7/2019 trở đi), chủ yếu ở các tỉnh mới, đi sâu vào nhiều tuyến huyện - tuyến xã ghi nhận mức doanh thu bình quân gần 1 tỷ đồng/cửa hàng. MWG cho biết chi phí vận hành các cửa hàng này cũng thấp hơn so với cửa hàng đang hoạt động tại các tỉnh thành lớn.

Bên cạnh việc tập trung phát triển thị trường tỉnh dẫn tới cơ cấu doanh thu trung bình có sự thay đổi, BHX cũng đang chịu ảnh hưởng nhất định từ yếu tố mùa vụ (mùa mưa từ tháng 6), tác động tới nguồn cung thực phẩm cũng như tình hình tiêu thụ hàng hóa vào các khung giờ cao điểm chiều tối.

Thừa Vân

FILI