Làn sóng phá sản tại Mỹ dâng cao, 3,427 công ty nộp đơn bảo hộ phá sản

Làn sóng phá sản tại Mỹ dâng cao, 3,427 công ty nộp đơn bảo hộ phá sản

Tổng cộng 3,427 công ty Mỹ đã nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào ngày 24/06/2020, dựa trên dữ liệu từ Epiq, gần bằng với số công ty nộp đơn phá sản trong nửa đầu năm 2008 (3,491).

Covid-19 đã thổi bùng làn sóng nộp đơn bảo hộ phá sản tại Mỹ, Financial Times cho biết trong ngày 30/06.

Phá sản theo Chương 11 nằm trong số những phương án lựa chọn phổ biến nhất dành cho doanh nghiệp, với mục tiêu tái cấu trúc giữa lúc mất khả năng thanh toán. Một số doanh nghiệp lớn nhất đã nộp đơn bảo hộ phá sản trong năm 2020 bao gồm Hertz, JC Penney, J Crew, và Chesapeake Energy. Công ty giải trí Cirque du Soleil là một trong những người mới nhất tham gia vào làn sóng này trong ngày thứ Hai (29/06).

* Ông lớn dầu đá phiến hàng đầu tại Mỹ đã nộp đơn bảo hộ phá sản

Covid-19 ập đến và kéo giảm thu nhập của doanh nghiệp trên tất cả phương diện. Sự bùng phát dịch bệnh lúc đầu gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và các công ty có hoạt động tại Trung Quốc khi Bắc Kinh ra lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Khi dịch Covid-19 lan rộng ra khắp thế giới, các lệnh cách ly đóng sầm cánh cửa hoạt động của các công ty, người tiêu dùng bị chôn chân tại nhà và tâm lý cũng bị ảnh hưởng. Các công ty rơi vào những ngày tháng không có doanh thu hoặc rất ít.

Tuy vậy, tình cảnh phá sản tồi tệ nhất trong đợt suy thoái lần trước của Mỹ khó mà lặp lại. Tổng cộng 8,614 công ty nộp đơn bảo hộ phá sản trong năm 2008, trước khi có thêm 12,644 công ty nộp đơn trong năm kế đó, theo Financial Times. Dù vậy, sự tăng mạnh về số ca nhiễm Covid-19 có thể kéo dài thời gian phong tỏa và cắt đứt dòng thu nhập của các công ty.

Làn sóng phá sản cũng không thể ngăn các công ty phát hành nợ để sống sót qua đại dịch. Vào cuối tháng 5/2020, lượng tiền từ bán trái phiếu hạng đầu tư (Investment-grade) tăng vượt ngưỡng 1 ngàn tỷ USD ở tốc độ nhanh nhất trong lịch sử khi công ty cố gắng tận dụng tâm lý chấp nhận rủi ro từ nhà đầu tư. Động thái can thiệp vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng thôi thúc nhà đầu tư xem xét mua trái phiếu doanh nghiệp.

* Ba hãng hàng không Mỹ Latinh nộp đơn phá sản trong 2 tháng

* Wirecard đệ đơn phá sản vì khoản nợ 4 tỉ USD

* Hơn 2,000 doanh nghiệp Hồng Kông đệ đơn phá sản trong tháng 5

* Làn sóng phá sản chuẩn bị ập đến ngành dầu đá phiến Mỹ?

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI