HSG: Giá phát hành cho đối tác chiến lược sẽ cao hơn giá trị sổ sách

HSG: Giá phát hành cho đối tác chiến lược sẽ cao hơn giá trị sổ sách

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố Nghị quyết tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường nhằm thông qua chủ trương phát hành cổ phần cho đối tác chiến lược.

HSG là cổ phiếu đáng chú ý trên thị trường khi thị giá tăng gần 170% trong vòng 3 tháng, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày trên 10 triệu đơn vị. Bởi lẽ đó, công bố thông tin về việc phát hành cho đối tác chiến lược đang được quan tâm và có nhiều ý kiến bàn luận. Vậy lý do tại sao hãng thép lớn nhất nước lại có bước đi này?

Luôn tìm kiếm cơ hội tạo giá trị gia tăng cho cổ đông

Sau gần 2 năm tái cấu trúc toàn diện, HSG chủ trương không chạy theo sản lượng, không cạnh tranh về giá bán để cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng cường quản lý hiệu quả hàng tồn kho, các khoản phải thu ngắn hạn để giảm dư nợ vay ngân hàng, từ đó tiết giảm chi phí lãi vay; kiện toàn cơ cấu tổ chức, áp dụng hệ thống hệ thống quản trị ERP, tinh gọn bộ máy để tiết giảm chi phí quản lý thì đến nay lợi nhuận của hãng tôn này đã hồi phục khả quan, các chỉ số tài chính cải thiện tích cực trong 6 quý liên tiếp trong giai đoạn từ 01/10/2018-31/03/2020.

Trong đó, biên lãi gộp của HSG từ mức 8% vào quý 1 NĐTC 2018-2019 đã cải thiện lên mức 18.6% vào quý 2 NĐTC 2019-2020.

Đối với các khoản nợ vay ngân hàng, vào cuối quý 1 NĐTC 2018-2019, tổng nợ vay ngân hàng của HSG là 12,158 tỷ đồng thì đến quý 2 NĐTC 2019-2020, con số giảm còn 8,587 tỷ đồng. Qua đó, hệ số nợ ngân hàng/vốn chủ sở hữu giảm từ mức 2.3 lần về mức 1.5 lần. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của HSG cũng dương 7 quý liên tiếp, trong đó, riêng quý 2 NĐTC 2019-2020 đạt mức dương gần 1,261 tỷ đồng.

Với nền tảng lợi thế sẵn có của 536 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm: Địa điểm kinh doanh, con người, hệ thống khách hàng, nền tảng hệ thống công nghệ thông tin ERP, việc mở rộng đa dạng danh mục sản phẩm kinh doanh sẽ làm tăng doanh thu, lợi nhuận của HSG so với hiện tại mà không phải gia tăng quá nhiều chi phí hoạt động; đồng thời còn giúp nâng cao vị thế thương hiệu Hoa Sen.

HSG khẳng định trách nhiệm trong việc luôn tìm kiếm cơ hội tạo giá trị gia tăng cho cổ đông. Với diễn biến tích cực của thị giá cổ phiếu HSG trong thời gian gần đây, đây là thời điểm thích hợp để Tập đoàn phát hành tăng vốn nhằm mục tiêu hiện thực hóa chiến lược nói trên.

Đối tác chiến lược phải là công ty cùng tầm nhìn, mang lại lợi ích tốt nhất cho HSG

Phía HSG cho biết việc lựa chọn đối tác để phát hành sẽ được thực hiện thận trọng theo quy trình, tiêu chí hợp lý nhằm tìm ra những đối tác có thể mang lại lợi ích tốt nhất cho Tập đoàn, trên cơ sở hợp tác cùng có lợi.

Hiện tại, với dòng tiền dương dồi dào, lợi nhuận cao và hạn mức tín dụng lớn từ các ngân hàng với lãi suất cực kỳ cạnh tranh (bình quân 5%/năm đối với VNĐ và 2.2%/năm đối với USD), thì HSG hoàn toàn không cần thiết phát hành cổ phiếu bằng mọi giá do không chịu áp lực về tài chính cũng như áp lực về dòng tiền phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chính vì vậy, HSG cho biết sẽ không phát hành cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, các nhà đầu tư tài chính. Đối tác mà HSG phát hành phải là các công ty có cùng tầm nhìn chiến lược, có năng lực tài chính, kinh nghiệm quản trị, tiềm năng công nghệ và các lợi thế khác để cùng với HSG nâng tầm và khai thác tối đa các lợi thế sẵn có.

Giá phát hành sẽ cao hơn giá trị sổ sách tại thời điểm phát hành

Hiện tại, phía HSG chia sẻ, giá trị sổ sách của HSG theo BCTC hợp nhất bán niên được Công ty KPMG kiểm toán tại thời điểm ngày 31/03/2020 là gần 13,800 đồng/cp. Với tình hình lợi nhuận sau thuế của HSG tiếp tục đạt kết quả khả quan trong thời gian sắp tới, giá trị sổ sách của HSG sẽ tiếp tục gia tăng.

Căn cứ theo điều 125 Luật Doanh nghiệp thì: “… Giá bán cổ phần không được thấp hơn giá thị trường tại thời điểm chào bán hoặc giá trị được ghi trong sổ sách của cổ phần tại thời điểm gần nhất,…

Đại diện HSG cho biết, chắc chắn HSG sẽ không phát hành với thị giá khoảng 12,000 đồng/cp như hiện nay mà sẽ căn cứ vào giá thị trường và giá trị sổ sách tại thời điểm chào bán để có quyết định giá phát hành phù hợp, bảo đảm lợi ích của cổ đông và Công ty.

FILI