Hoa Sen xuất khẩu lô hàng 50,000 tấn tôn vào châu Âu và châu Mỹ

Hoa Sen xuất khẩu lô hàng 50,000 tấn tôn vào châu Âu và châu Mỹ

Cuối tháng 5 và nửa đầu tháng 6/2020, Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) đã hoàn tất xuất khẩu lô hàng 50,000 tấn tôn mạ, bao gồm 35,000 tấn xuất khẩu đi châu Âu và 15,000 tấn xuất khẩu châu Mỹ từ Cảng Quốc tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và Cảng Quốc tế Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Xe chuyên chở cuộn tôn Hoa Sen tại bến cảng. Ảnh: HSG

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là lô hàng tôn lớn nhất của HSG và cả Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Đây cũng là dấu mốc trong hoạt động xuất khẩu tôn mạ của HSG nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong việc khai thác các điều kiện thuận lợi của Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường châu Âu và châu Mỹ.

Sự kiện này càng có ý nghĩa đặc biệt khi EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/08/2020 sau khi được Hội đồng châu Âu thông qua vào ngày 30/03 và Quốc hội Việt Nam thông qua vào ngày 08/06. Với những cam kết mở cửa đầy mạnh mẽ, EVFTA sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hãng tôn lớn nhất nước gia tăng sản lượng xuất khẩu vào thị trường đầy tiềm năng này.

Châu Âu và châu Mỹ được biết đến là những thị trường có nhu cầu lớn về mặt hàng tôn mạ, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn an toàn cao đối với người sử dụng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm cũng như thời gian giao hàng. Sự kiện xuất khẩu lô hàng 50,000 tấn tôn mạ vào châu Âu và châu Mỹ giữa giai đoạn đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực lên kinh tế toàn cầu là minh chứng về năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu HSG trên thị trường thế giới.

Ảnh: HSG

Những năm qua, xuất khẩu là kênh chủ lực trong định hướng phát triển của HSG. Đặc biệt, từ tháng 3-5/2020, sản lượng xuất khẩu của HSG vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp đại dịch Covid-19 phủ bóng đen lên tình hình thương mại toàn cầu. Cụ thể, sản lượng xuất khẩu của HSG vào châu Âu và châu Mỹ tăng trưởng 127% so với cùng kỳ, tính riêng thị trường châu Âu thì còn số này lên đến 318%.

Theo báo cáo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), sản lượng bán hàng tôn mạ kim loại và sơn phủ màu trong tháng 05/2020 của các thành viên VSA đạt 305,275 tấn, riêng xuất khẩu đạt 89,574 tấn. HSG với sản lượng xuất khẩu tôn mạ lên đến 44,417 tấn, dẫn đầu và chiếm gần 50% sản lượng xuất khẩu tôn mạ toàn ngành.

Đại diện HSG cho biết sản lượng xuất khẩu tháng 6/2020 vẫn duy trì khá tốt, đạt 46,000 tấn. Hệ thống nhà máy của Tập đoàn vẫn tăng cường sản xuất để đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu thị trường.

* HSG vượt gần 50% kế hoạch lợi nhuận sau 8 tháng

Thừa Vân

FILI