DXG sẽ chịu lỗ gần 530 tỷ đồng khi thoái vốn tại LDG?

DXG sẽ chịu lỗ gần 530 tỷ đồng khi thoái vốn tại LDG?

CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) và tổ chức có liên quan là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng hoàn tất thoái toàn bộ vốn tại CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG).

Cụ thể, Đất Xanh và Hà Thuận Hùng (Công ty con của Đất Xanh) đã lần lượt thoái 63 triệu cổ phần và 25 triệu cổ phần LDG chỉ trong 3 ngày giao dịch từ 22 - 24/07/2020.

Theo thống kê của Vietstock, trong thời gian giao dịch trên, LDG có phát sinh giao dịch thỏa thuận với tổng khối lượng giao dịch hoàn toàn trùng khớp với số lượng cổ phần mà nhóm Đất Xanh đăng ký bán ra; tổng giá trị thu về từ 2 giao dịch này đạt hơn 542 tỷ đồng.

Như vậy, ước tính giá trị trung bình của mỗi cổ phiếu LDG mà Đất Xanh và Hà Thuận Hùng bán ra rơi vào khoảng 6,160 đồng/cp. Cho đến thời điểm hiện tại, ‘đối tác’ nhận chuyển nhượng cổ phần LDG từ Đất Xanh và Hà Thuận Hùng vẫn chưa được tiết lộ.

Giao dịch thỏa thuận của LDG nhiều khả năng đến từ Đất Xanh

Đất Xanh có thể lỗ 530 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn khỏi LDG 

Điều đáng chú ý ở đây là với mức giá thoái vốn như trên, nhiều khả năng DXG sẽ phải tiếp tục hoạch toán khoản lỗ ngay trong quý 3, sau khi vừa báo lỗ ròng 29 tỷ đồng trong quý 2/2020.

Cụ thể, Đất Xanh là một trong 3 cổ đông sáng lập LDG, với tỷ lệ đầu tư ban đầu chiếm 49% vốn điều lệ, cho đến nay Đất Xanh đã có gần 10 năm đồng hành cùng LDG. Theo BCTC quý 2/2020 (hợp nhất) của Đất Xanh, khoản đầu tư của Công ty vào LDG tính đến ngày 30/06 có giá trị ghi sổ 1,068 tỷ đồng, tương ứng với tổng tỷ lệ sở hữu 36.72%.

Như vậy, so với giá gốc đầu tư, Đất Xanh khả năng phải hạch toán khoản lỗ gần 530 tỷ đồng sau khi thoái hết toàn bộ vốn tại LDG (giá trị ước tính 542 tỷ đồng).

Đất Xanh nhiều khả năng phải ghi nhận lỗ trong quý 3
Nguồn: BCTC quý 2/2020 (hợp nhất) của DXG

Nguyên nhân của sự ‘dứt áo’ ra đi?

Từng được xem là khoản đầu tư chiến lược của Đất Xanh trong rất nhiều năm, việc LDG bị chuyển nhượng toàn bộ cổ phần với mức giá thấp như hiện tại khiến không ít nhà đầu tư phải đặt ra câu hỏi nguyên nhân đến từ đâu? Liệu có liên quan đến đối tượng nhận chuyển nhượng? Hay Đất Xanh không còn thấy được tiềm năng từ LDG?

Nhưng trước tiên, cổ đông của Đất Xanh dường như sẽ phải chịu thiệt khi phải ghi nhận khoản lỗ từ thương vụ thoái vốn khỏi LDG. Ở một khía cạnh khác, việc nhận được một khoản tiền ‘tươi’ sẽ giúp Đất Xanh cải thiện được thanh khoản của doanh nghiệp dù lợi nhuận sụt giảm.

Cũng phải nói thêm rằng, trong 4 năm (2016 -2019), lãi ròng của Đất Xanh liên tiếp tăng trưởng nhưng dòng tiền từ HĐKD của Công ty liên tiếp âm; chủ yếu do Đất Xanh liên tục tăng các khoản phải thu, hàng tồn kho cũng như tăng chi phí trả trước. Và trong quý 2 vừa qua, đà tăng trưởng đã dừng lại khi Công ty lần đầu tiên báo lỗ ròng 29 tỷ đồng sau 4 năm liên tiếp và lưu chuyển tiền thuần từ HĐKD âm gần 1,700 tỷ đồng.

Nguồn: VietstockFinance

Về LDG, doanh nghiệp này báo lãi 1 tỷ đồng trong quý 2/2020, sụt giảm gần 99% khi không có nguồn thu thanh lý đầu tư như quý 2/2019, mặc dù doanh thu thuần cao gấp 10 lần cùng kỳ. Điểm tích cực với LDG là dòng tiền kinh doanh dương 58 tỷ đồng trong khi quý cùng kỳ năm trước âm 651 tỷ đồng.

Trên thị trường, giá cổ phiếu LDGDXG có diễn biến tương đối tương đồng, khi cả hai cổ phiếu này đều tạo đỉnh 52 tuần vào cuối tháng 9 - đầu tháng 10 năm 2019, và quay đầu trượt dài sau đó, hiện giá cổ phiểu LDGDXG vừa bật tăng từ cuối tháng 3/2020 với mức giá giao dịch đạt 5,450 đồng/cp đối với LDG và 8,780 đồng/cp đối với DXG (kết phiên 27/07/2020).

Diễn biến giá cổ phiếu LDGDXG trong 1 năm trở lại
Nguồn: VietstockFinance

Như Xuân

FILI