Dầu tăng 2% trước dự báo nhu cầu sẽ hồi phục của IEA

Dầu tăng 2% trước dự báo nhu cầu sẽ hồi phục của IEA

Giá dầu tăng hơn 2% trong ngày thứ Sáu sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra dự đoán khả quan về nhu cầu nhiên liệu trong năm 2020. Tuy nhiên, số ca nhiễm virus corona tăng kỷ lục tại Mỹ đã hạn chế kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu sẽ hồi phục nhanh chóng.

Giá dầu thô Brent nhích 90 xu, tương đương 2.2% lên 43.25 USD/thùng; còn giá dầu của Mỹ tăng 93 xu, tương đương 2.3%, lên 40.55 USD/thùng.

Trong tuần qua, giá dầu thô Brent ít thay đổi trong khi giá dầu của Mỹ lại giảm khoảng 1%.

IEA, cơ quan có trụ sở tại Paris, đã nâng dự báo nhu cầu nhiên liệu lên 92.1 triệu thùng/ngày, tăng 400,000 thùng/ngày so với dự đoán của tháng trước, nhờ mức sụt giảm nhẹ hơn dự báo trong quý 2.

Tuy vậy, Mỹ công bố hơn 60,500 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày thứ Năm, mức tăng kỷ lục trong một ngày. Đây cũng là con số cao nhất tính theo ngày tại bất kỳ quốc gia nào kể từ khi đại dịch bùng nổ tại Trung Quốc trong năm ngoái.

“Mặc dù thị trường dầu chắc chắn đang có sự cải thiện, nhưng tại một số quốc gia, số ca nhiễm COVID-19 vẫn gia tăng là một lời nhắc nhở đáng lo ngại rằng đại dịch vẫn chưa được kiểm soát”, IEA nhận định.

Vào đầu phiên, dầu rớt giá sau khi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya thông báo đã dỡ bỏ điều kiện bất khả kháng trong tất cả hợp đồng xuất khẩu dầu sau hơn nửa năm bị các thế lực phương Đông phong tỏa.

Trong khi đó, lượng dầu dự trữ vẫn đầy kho do nhu cầu nhiên liệu, dầu diesel và những khí đốt khác sụt giảm mạnh trong giai đoạn dịch bệnh mới bắt đầu bùng nổ.

“Nếu nhìn vào bức tranh thị trường toàn cảnh, chúng ta thấy dự trữ dầu toàn cầu chưa giảm được bao nhiêu”, JBC chia sẻ.

Trong tuần trước, lượng dự trữ dầu thô của Mỹ tăng gần 6 triệu thùng sau khi các nhà phân tích dự đoán mức giảm hơn nửa con số đó. Sự căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong ngày thứ Sáu cũng tăng thêm áp lực cho giá dầu.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI