Dầu lên đỉnh 4 tháng khi nguồn cung tại Mỹ giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay

Dầu lên đỉnh 4 tháng khi nguồn cung tại Mỹ giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh lên mức đóng cửa cao nhất trong hơn 4 tháng vào ngày thứ Tư (15/07), chủ yếu bởi việc nguồn cung dầu thô tại Mỹ có tuần giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay, ngay cả khi một ủy ban OPEC+ đã đạt được thỏa thuận thu hẹp mức cắt giảm sản lượng kỷ lục bắt đầu vào tháng tới, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 trên sàn Nymex tiến 91 xu (tương đương 2.3%) lên 41.20 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 9 trên sàn Luân Đôn cộng 89 xu (tương đương 2.2%) lên 43.79 USD/thùng.

Cả dầu WTI và dầu Brent đều khép phiên tại mức cao nhất kể từ ngày 06/03/2020, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Tại cuộc họp của Ủy ban Giám sát Bộ trưởng chung vào ngày thứ Tư, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, cho biết sẽ nới lỏng mức sản lượng cắt giảm kỷ lục là 9.7 triệu thùng/ngày xuống còn 7.7 triệu thùng/ngày bắt đầu vào tháng 8 cho đến cuối năm nay trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu về sự cải thiện trên thị trường dầu mỏ.

Các thành viên tham gia thỏa thuận đã không tuân thủ đầy đủ mức cắt giảm trong tháng 5 và tháng 6, bao gồm Iraq, sẽ bù đắp phần sản lượng tăng thêm đó. Bao gồm mức bù đắp này, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cho biết mức cắt giảm thực tế sẽ vào khoảng 8.1 triệu thùng/ngày cho đến 8.4 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, một tài liệu của OPEC+ được xem xét bởi Platts cho thấy 13 nước đã bơm sản lượng vượt hạn ngạch trong 2 tháng đầu của thỏa thuận với tổng cộng 840,000 thùng/ngày.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa giảm 7.5 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/07/2020, thấp hơn dự báo sụt 8.3 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API), nhưng cao hơn rất nhiều so với dự báo mất 2.1 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

“Nhập khẩu giảm mạnh đã khiến dự trữ dầu tại Mỹ giảm mạnh nhất kể từ tuần cuối cùng của năm trước”, Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nhận định.

Mặc dù dự trữ dầu thô sụt giảm cho thấy sự gia tăng trong tiêu thụ dầu, nhưng Lukman Otunugua, Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM, đã cảnh báo “sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ, cùng với một số thành phố ở các nền kinh tế lớn đang phải tái áp dụng biện pháp phong tỏa, có thể làm ảnh hưởng xấu đến nhu cầu”.

Dữ liệu của EIA cũng cho thấy dự trữ dầu thô tại trung tâm lưu trữ Cushing, Okla. tăng khoảng 900,000 thùng trong tuần qua. Nguồn cung xăng sụt 3.1 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn so với dự báo giảm 2 triệu thùng từ một cuộc thăm dò. Trong khi, dự trữ các sản phẩm chưng cất mất 453,000 thùng trong tuần trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 1.1 triệu thùng từ cuộc thăm dò của Platts.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 8 tiến 1.4% lên 1.2645 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 8 cộng 2% lên 1.2448 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 8 tăng 1.8% lên 1.778 USD/MMBtu.

An Trần

FILI