Campuchia đang tập trung vào việc tham gia các FTA

Campuchia đang tập trung vào việc tham gia các FTA

Campuchia đang tập trung vào các hiệp định thương mại tự do song phương như một phần trong kế hoạch được chú trọng và duy trì để đa dạng hóa nền kinh tế và các thị trường xuất khẩu nhờ những lợi ích đáng kể của chúng so với các hiệp định đa phương, Phnom Penh Post đưa tin.

Theo lịch trình dự kiến, Thủ tướng Campuchia sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 12/08 để ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc. Bên cạnh đó, Vương quốc đã và đang chuẩn bị các vòng đàm phán với Hàn Quốc và Ấn Độ để ký kết các FTA với 2 đối tác này, Khmer Times đưa tin.

Một khi FTA với Trung Quốc chính thức được ký kết, Campuchia hy vọng sẽ tạo điều kiện cho hơn 90% sản phẩm nước này được nhập khẩu miễn thuế vào Trung Quốc, qua đó thúc đẩy nhập khẩu và thương mại của Vương quốc.

Đối với Hàn Quốc, Bộ trưởng Thương mại Pan Sorasak cho biết Campuchia cũng đang tiến hành các vòng đàm phàn để bước vào FTA với đối tác này, sau khi ông có buổi gặp Đại sứ Hàn Quốc Park Heung-Kyeong tại Campuchia hôm 09/07.

Bộ trưởng Sorasak đánh giá cao sự hợp tác tốt đẹp giữa Campuchia và Hàn Quốc về mặt kinh tế, chính trị và thương mại. Ông cũng mong muốn Đại sứ Kyeong khuyến khích nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến làm ăn tại Vương Quốc để mở ra các cơ hội đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật, thương mại điện tử, sản phẩm nông nghiệp chế biến sẵn, thiết bị điện tử và linh kiện ô tô.

Riêng với Ấn Độ, Campuchia đang nghiên cứu khả năng thiết lập Hiệp định thương mại tự do song phương để mở ra thị trường mới với quốc gia này.

Chủ đề về FTA với Ấn Độ đã được đưa ra thảo luận trong suốt buổi gặp gỡ giữa Bộ trưởng Thương mại Pan Sorasak và Đại sứ Ấn Độ tại Campuchia, ông Manika Jain.

Ông Sorasak cho biết: “Tôi đã thảo luận với Đại sứ Jain về khả năng thành lập FTA song phương giữa Campuchia và Ấn Độ nhằm gia tăng khối lượng thương mại cũng như những lợi ích song phương. Chúng tôi cũng thảo luận về khối lượng thương mại liên tục tăng của 2 nước”.

Tại phiên họp, Đại sứ Jain đã nhất trí tăng cường các mối quan hệ thương mại song phương thông qua việc thành lập Tổ công tác đầu tư và hợp tác thương mại để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư và thương mại giữa 2 nước.

Seang Thay, người phát ngôn của Bộ Thương mại, cho biết Campuchia mong muốn ký kết hiệp định với Ấn Độ do nước này có thị trường lớn có thể mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế Vương quốc.

Phó Chủ tịch Lim Heng của Phòng Thương mại Campuchia cho rằng nếu Campuchia có thể bước vào FTA với Ấn Độ thì Vương quốc sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Ông nói: “Nếu chúng ta có thể đạt được thỏa thuận này, các doanh nghiệp Ấn Độ sẽ đến Campuchia để xây dựng các cơ sở chế biến hàng hóa xuất khẩu sang Ấn Độ và các thị trường khác”.

Thông qua các FTA, những đối tác tham gia không chỉ được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế mà chúng còn có thể giúp giải quyết những rào cản sau thông quan làm cản trở sự lưu thông hàng hóa và dịch vụ, khuyến khích đầu tư và cải thiện những quy tắc làm ảnh hưởng đến các vấn đề như sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử và mua sắm Chính phủ.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI