Xóa sạch đà tăng mạnh đầu phiên, Dow Jones quay đầu giảm hơn 200 điểm

Xóa sạch đà tăng mạnh đầu phiên, Dow Jones quay đầu giảm hơn 200 điểm

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Sáu (19/06), sau khi dao động mạnh trong suốt phiên do các yếu tố kỹ thuật. Một số tiêu đề thông tin cũng làm tăng lo ngại về sự gia tăng trở lại số ca nhiễm Covid-19 và sự chậm chạp trong quá trình hồi phục kinh tế.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones rớt 208.64 điểm (tương đương 0.8%) xuống 25,871.46 điểm, sau khi vọt tới 371 điểm hồi đầu phiên. Chỉ số S&P 500 lùi 0.5% xuống 3,097.92 điểm, sau khi có thời điểm giảm tới 1.0%. Trong khi, chỉ số Nasdaq Composite chỉ nhích 3.07 điểm lên 9,946.12 điểm.

Cả 3 chỉ số chính đều tăng trong tuần qua. S&P 500 tăng 1.8% trong tuần qua, đánh dấu tuần tăng thứ 4 trong 5 tuần. Dow Jones cộng 1% trong tuần này, còn Nasdaq Composite vọt 3.7%.

Một loạt thông tin tiêu cực xung quanh dịch Covid-19 đã khiến chứng khoán Mỹ rớt xuống đáy hồi đầu phiên:

  • Apple cho biết lại đóng cửa tổng cộng 11 cửa hàng ở Florida, Arizona, Nam Carolina và Bắc Carolina. Tất cả các cửa hàng đã được mở cửa trở lại kể từ khi Apple lần đầu đóng cửa chúng vào tháng 3/2020 trong bối cảnh đại dịch bùng phát. Cổ phiếu Apple đã lùi 0.5%.
  • Cổ phiếu các hãng điều hành du thuyền cũng giảm điểm sau khi Cruise Lines International Association thông báo đình chỉ hoạt động du thuyền từ các cảng của Mỹ, với lí do tình hình đang diễn ra về dịch bệnh. Norwegian Cruise Line và Carnival đều rớt hơn 5%, trong khi cổ phiếu Royal Caribbean sụt 6.8%.
  • Arizona và Florida đã báo cáo mức tăng kỷ lục số ca nhiễm Covid-19 vào ngày thứ Sáu khi các bang này tiếp tục quá trình tái mở cửa kinh tế theo giai đoạn và tăng cường xét nghiệm. Trong khi đó, California vào ngày thứ Năm (18/06) thông báo có hơn 4,000 ca nhiễm mới trong 1 ngày, con số hàng ngày cao nhất từ trước đến nay.

“Số ca nhiễm Covid-19 đang nhảy vọt ở một số bang của Mỹ… vấn đề này đang trở nên quá lớn để thị trường có thể bỏ qua”, Nhà sáng lập Vital Knowledge, Adam Crisafulli, nhận định.

Những cổ phiếu được hưởng lợi từ việc tái mở cửa kinh tế cũng chịu sức ép sau thông báo từ Apple. Cổ phiếu Nordstrom sụt 6.3%, còn cổ phiếu Kohl’s mất 4.7%. Cổ phiếu United Airlines rớt 6.3% và cổ phiếu Delta giảm 4.1%.

Chứng khoán Mỹ khởi động phiên với đà tăng mạnh sau khi một báo cáo từ Bloomberg News cho biết Trung Quốc chuẩn bị mua hàng nông sản Mỹ nhằm tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Báo cáo này đã làm xoa dịu lo ngại về mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung khi 2 nước “khẩu chiến” về tìn hình dịch Covid-19.

Đầu tuần này, doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng kỷ lục cùng với các gói kích thích bổ sung của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thúc đẩy thị trường.

An Trần

FILI