VST tiếp tục lên kế hoạch lỗ cho năm 2020

VST tiếp tục lên kế hoạch lỗ cho năm 2020

Tính đến ngày 31/03/2020, khoản lỗ lũy kế của CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) lên mức gần 2,137 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ghi nhận âm hơn 1,512 tỷ đồng.

Trong năm 2020, VST tiếp tục lên kế hoạch lỗ gần 273 tỷ đồng và doanh thu đạt gần 470 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với kết quả năm trước.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của VST
Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của VST

Bên cạnh đó, VST cũng dự kiến sản lượng vận chuyển và sản lượng luân chuyển lần lượt đạt 1,569 nghìn tấn và 4.59 tỷ TKm.

Theo VST, thị trường tàu hàng khô rời các tháng đầu năm 2020 kế tiếp diễn biến xấu của thị trường từ quý 3 và 4 của năm trước, mùa nghỉ lễ dài (giáng sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch)… Quy định về cắt giảm lượng khí thải lưu huỳnh chính thức được áp dụng ngày 01/01/2020 làm gia tăng đáng kể chi phí và thời gian để xử lý nhiên liệu cũ (HSFO), làm sạch các két chứa, cấp nhiên liệu mới (LSFO) với giá rất cao, chưa kể đến việc chất lượng dầu theo công bố chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát, tác động xấu (có thể có) của loại dầu mới đối với việc vận hành các thiết bị máy móc dưới tàu là điều khó tránh khỏi.

Đặc biệt hơn, ngay từ đầu năm 2020, cả thế giới phải đương đầu với đại dịch Covid 19, thị trường vận tải biển đã thủng đáy, tê liệt và phát sinh nhiều chi phí cho tàu/ thuyền viên khi phải chờ đợi, cách ly... nên thiệt hại của Công ty là rất lớn và chưa thể thống kê đầy đủ.

Đứng trước khó khăn đó, VST đã chủ trương bán tàu Viễn Đông 3, VTC Planet và VTC Sun vào cuối năm 2020 khi thị trường mua tàu được cải thiện, đồng thời đạt được thỏa thuận với các tổ chức tín dụng. VST cũng sẽ tiếp tục thoái vốn tại CTCP Cung ứng dịch vụ Hàng Hải và xuất nhập khẩu Phương Đông và Công ty TNHH Lancaster Tân Thuận.

Mặt khác, VST vẫn chủ trương thành lập Công ty con thuộc Vitranschart với lĩnh vực hoạt động ven biến, thuê và cho thuê tàu biển, môi giới cung ứng dịch vụ hàng hải… có vốn điều lệ 20 tỷ đồng.

Phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ

HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 thông qua việc phát hành cổ phiếu riêng lể để hoán đổi nợ. Cụ thể, VST dự kiến sẽ phát hành 2 triệu cp (mệnh giá 10,000 đồng/cp), tương đương với tổng giá trị 20 tỷ đồng.

Việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi một phần khoản nợ với Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) phù hợp chủ trương tái cơ cấu tài chính của VST nhằm giúp giảm chi phí lãi vay, tăng vốn điều lệ bù đắp cho một phần lỗ lũy kế kéo dài trong các năm qua để cải thiện hoạt động kinh doanh.

Minh Hồng

FILI