Vietstock Daily 03/06: Bắt đầu điều chỉnh?

Vietstock Daily 03/06: Bắt đầu điều chỉnh?

Thị trường đã quay trở lại giai đoạn điều chỉnh. Lực cầu chưa được cải thiện và tâm lý chán nản đang chi phối nhà đầu tư. Điều này dẫn đến hoạt động bán mạnh diễn ra trong phiên 02/06/2020.

Phân tích kỹ thuật ứng dụng - Tìm hiểu phân tích kỹ thuật với những chuyên gia hàng đầu

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 02/06/2020

- Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong phiên ngày 02/06/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.44%, về mức 874.8 điểm; HNX-Index giảm 0.43%, về mức 113.64 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 442 triệu đơn vị, tăng 5.73% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 2.28%, đạt mức gần 77 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt gần 6,041 tỷ đồng, tăng 18.01%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt gần 878 tỷ đồng, tăng 6.95%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị gần 15 tỷ đồng, bán ròng trên HNX gần 14 tỷ đồng.

- VN-Index mở cửa phiên 02/06/2020 tăng nhẹ so với mốc tham chiếu, khi sự tích cực ở tâm lý nhà đầu tư vẫn còn. Đến giữa phiên sáng, thị trường dẫn dắt nhà đầu tư tham gia chuyến “tàu lượn siêu tốc” khi bất chợt lao dốc mạnh mẽ, với VN-Index có lúc rơi khỏi tham chiếu, để rồi nhanh chóng hồi phục trở lại. Đến phiên chiều, sắc đỏ lan rộng khi lực cầu không còn đủ mạnh để đỡ thị trường. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index mất gần 4 điểm.

- Đà giảm điểm của các Large Cap đầu ngành như BID, VHM, HPG tác động tiêu cực lên thị trường. Ở chiều ngược lại, sắc xanh được thấy tại các mã như SAB, GAS, HDB.

- Nhóm sản xuất nhựa - hóa chất cũng không thể thoát khỏi đà giảm chung của thị trường. Các cổ phiếu như GVR, PHR, DPM, DCM đều chìm trong sắc đỏ khiến chỉ số ngành lao dốc và nằm trong top 5 ngành giảm sâu nhất thị trường. Tuy nhiên, vẫn có một vài mã giữ được sự lạc quan như LIX, HII, DAG.

- Sắc đỏ gần như chi phối hoàn toàn nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng. Ông lớn HPG mất hơn 2% thị giá, trong khi các cổ phiếu khác trong ngành cũng đồng loạt giảm điểm sau thời gian tăng mạnh như HSG, HT1, VCS, NKG.

- Nổi bật và đi ngược thị trường là nhóm dầu khí. Các Bluechip trong ngành như GAS, PVS, PVD, PVB cùng nhau xanh ngát. PVC kết phiên dao động quanh mốc tham chiếu.

- Thị trường quay trở lại giai đoạn điều chỉnh. Lực cầu chưa được cải thiện và tâm lý chán nản đang chi phối nhà đầu tư. Điều này đã dẫn đến hoạt động bán mạnh trong phiên 02/06/2020.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Điều chỉnh sau khi test vùng 880-900 điểm

Sau khi tiến đến test kháng cự tại vùng 880-900 điểm (hội tụ đỉnh cũ tháng 03/2020 và đường SMA 200 tuần), VN-Index đã điều chỉnh và tạo cây nến đỏ cùng bóng trên dài - một tín hiệu tiêu cực cho thấy sự thắng thế trở lại của bên bán.

Hiện tại, trendline hỗ trợ sẽ tiếp tục là hỗ trợ của chỉ số, và nếu ngưỡng này bị xuyên thủng thì khả năng cao một nhịp giảm sẽ xuất hiện trên chỉ số.

HNX-Index - Shooting Star xuất hiện

Trong phiên 02/06/2020, HNX-Index tạo cây nến Shooting Star với bóng trên dài, qua đó, hàm ý rằng lực cung đang được xả một cách mạnh mẽ.

Mặt khác, hình ảnh cây nến xuất hiện sau khi chỉ số chạm kháng cự tại vùng 115-117 điểm (đỉnh cũ tháng 03/2020), cho thấy nhiều khả năng nhịp tăng sẽ chững lại tại đây và xuất hiện rung lắc.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên  thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 02/06/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới, khả năng thị trường có được sự phục hồi mạnh mẽ gia tăng.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 02/06/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI