Vietjet đặt kế hoạch lãi trước thuế 100 tỷ đồng

Vietjet đặt kế hoạch lãi trước thuế 100 tỷ đồng

CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC, Vietjet) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 36,000 tỷ đồng và lãi trước thuế hợp nhất 100 tỷ đồng trong năm 2020.

Từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đột ngột xuất hiện và giáng đòn nặng nề lên cả nền kinh tế, qua đó kéo giảm tăng trưởng kinh tế và tác động không nhỏ tới túi tiền của người dân.

Giữa bối cảnh đó, Vietjet chỉ đặt kế hoạch lãi trước thuế hợp nhất ở mức 100 tỷ đồng. Phía Vietjet thừa nhận kế hoạch này không cao hơn kết quả của năm 2019, nhưng phù hợp với bối cảnh hiện tại.

Trong tài liệu đại hội, Vietjet lên kế hoạch nâng đội tàu bay lên 90 chiếc vào cuối năm nay, từ mức 78 chiếc tại cuối năm 2019. Tuy nhiên, hãng hàng không này cũng nhấn mạnh kế hoạch tăng trưởng đội tàu bay được xây dựng dựa trên giả định mạng bay quốc tế quay trở lại, định hướng phát triển và qui mô kinh doanh của công ty, điều kiện hạ tầng của các sân bay, năng lực đảm bảo khai thác của hãng.

Nguồn: Tài liệu họp năm 2020 của Vietjet

Đưa ra kế hoạch này, Vietjet hướng tới mở rộng và phát triển mạng bay nội địa và quốc tế với mục tiêu củng cố vị thế vận tải nội địa hàng đầu và tăng cường khai thác các đường bay hiệu quả.

Ngoài ra, Vietjet cũng đề cập tới những thách thức mà ngành hàng không phải đối mặt trong tương lai. Trước ảnh hưởng của lệnh hạn chế bay giữa các quốc gia đề kiểm soát dịch bệnh, Cơ quan Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không sẽ bị suy giảm 50% doanh thu, từ 838 tỷ USD (cuối năm 2019) xuống 419 tỷ USD. Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo GDP toàn cầu sẽ giảm 5.2% trong năm 2020 và thu nhập bình quân đầu người tại 90 quốc gia giảm 3.6%.

Ở mặt tích cực, hãng đã được Cục Hàng không cấp phép và bắt đầu tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ngoài ra, Vietjet cũng khai trường thêm 8 đường bay mới, nâng tổng số đường bay nội địa lên 53 đường bay. Trong giai đoạn dịch Covid-19, Vietjet cũng cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng hóa bằng đường không đa dạng, nhằm mang tới nguồn doanh thu mới và ổn định. 

Kết thúc quý 1/2020, trong bối cảnh đại dịch, hãng hàng không Vietjet ghi nhận mức doanh thu vận tải hàng không đạt 7,222 tỷ đồng, giảm 29.6% so với cùng kỳ năm trước và lỗ 989 tỷ đồng.

Trong quý 1/2020, Vietjet điều chỉnh kế hoạch nhận tàu bay nên không phát sinh doanh thu, lợi nhuận chuyển giao, sở hữu và thuê tàu bay. Tiền mặt cuối kỳ ở mức 2,452 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên từ khi niêm yết, Công ty có một quý hoạt động lỗ.  

Vũ Hạo

FILI