Vàng thế giới tăng nhẹ khi số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt

Vàng thế giới tăng nhẹ khi số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt

Các hợp đồng vàng tương lai tăng nhẹ vào ngày thứ Hai (29/06) khi bằng chứng về sự lây nhiễm nhanh chóng Covid-19 đã hỗ trợ mua vào kim loại trú ẩn an toàn để khởi động tuần mới, tuy nhiên, nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu công nghiệp của bạc đã gây sức ép lên giá kim loại này, MarketWatch đưa tin.

Số trường hợp tử vong vì Covid-19 đã vượt mốc 500,000 ca và số ca nhiễm đã vượt 10 triệu người vào cuối tuần qua, dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Nhân sinh Mỹ Alex Azar đã cảnh báo hôm Chủ nhật (28/06) trên kênh NBC rằng “cánh cửa đang đóng” đối với nước Mỹ để hành động ngăn chặn virus corona, vì ông Azar dự báo số trường hợp nhập viện và tử vong sẽ tăng mạnh trong vài tuần tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao tháng 8 nhích 90 xu (tương đương 0.05%) lên 1,781.20 USD/oz, sau khi tăng 1.6% trong tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao ngay hạ 0.1% xuống 1,769.52 USD/oz.

Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – tiến 0.1% lên 97.55 vào ngày thứ Hai, còn các chỉ số chứng khoán Mỹ nhảy vọt. Đồng USD mạnh hơn có thể khiến các tài sản được neo giá theo đồng bạc xanh, như vàng, trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua sử dụng những đồng tiền khác. Trong khi đó, đà leo dốc trên thị trường chứng khoán có thể thu hút nhà đầu tư rời khỏi kim loại trú ẩn an toàn. Giá vàng đã rút khỏi đỉnh trong phiên là 1,790.40 USD/oz.

“Kim loại quý cũng tìm thấy hỗ trợ tốt từ đà suy giảm lợi suất trong bối cảnh kỳ vọng các Ngân hàng Trung ương sẽ giữ vững lập trường chính sách tiền tệ nới lỏng bất thường trong một thời gian, khi họ cố gắng ngăn chặn suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra và làm giảm rủi ro giảm phát”, Fawad Razaqzada, Chuyên gia phân tích thị trường tại ThinkMarkets, nhận định.

“Lãi suất thấp và âm có xu hướng làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý không đem lại lợi suất khi nhà đầu tư buộc phải tìm kiếm các khoản đầu tư thay thế với lợi suất trái phiếu đang rất thấp”, ông Razaqzada chia sẻ.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 9 lùi 10 xu (tương đương 0.6%) xuống 18.064 USD/oz. Trong khi đó, hợp đồng đồng giao tháng 9 tiến 0.5% lên 2.6925 USD/lb. Hợp đồng bạch kim giao tháng 10 cộng 1.1% lên 828.20 USD/oz. Hợp đồng paladi giao tháng 9 tăng 2% lên 1,933.10 USD/oz.

An Trần

FILI