Vàng thế giới giảm nhẹ trong bối cảnh bất ổn tại Mỹ và căng thẳng Mỹ - Trung

Vàng thế giới giảm nhẹ trong bối cảnh bất ổn tại Mỹ và căng thẳng Mỹ - Trung

Các hợp đồng vàng tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (01/06), khi nhà đầu tư cân nhắc nhu cầu kim loại quý trong bối cảnh các cuộc biểu tình nổ ra trên toàn quốc sau cái chết của người đàn ông da đen ở thành phố Minneapolis, những diễn biến mới nhất liên quan đến căng thẳng Mỹ - Trung về vấn đề Hồng Kông, và một số dữ liệu cho thấy sự cải thiện trong nền kinh tế, MarketWatch đưa tin.

“Các cuộc biểu tình và chiến tranh thương mại có thể tác động tích cực và tiêu cực đến giá vàng”, James Hatzigiannis, Giám đốc chiến lược thị trường tại Ploutus Capital Advisors, nhận định. “Chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế và làm giảm nhu cầu vật chất đối với vàng, nhưng cũng thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với kim loại quý”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao tháng 8 hạ 1.40 USD (tương đương 0.08%) xuống 1,750.30 USD/oz. Hợp đồng này đã trồi sụt trong khoảng từ 1,737.60 USD/oz đến 1,761 USD/oz trong ngày thứ Hai.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao ngay cộng 0.7% lên 1,737.48 USD/oz.

“Các cuộc biểu tình lan rộng trên khắp nước Mỹ đã làm tăng lo ngại về làn sóng nhiễm Covid-19 thứ 2 có thể tấn công các thành phố lớn của Mỹ”, Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, chia sẻ.

Tuy nhiên, hiện tại, nền kinh tế Mỹ đã cho thấy một số dấu hiệu phục hồi khi các biện pháp phong tỏa vì Covid-19 được nới lỏng.

Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho biết chỉ số sản xuất tăng từ đáy 11 năm là 41.5 trong tháng 4 lên 43.1 trong tháng 5, trong khi Bộ Thương mại Mỹ báo cáo chi tiêu cho các dự án xây dựng của Mỹ giảm thấp hơn dự báo là 2.9% trong tháng 4/2020.

Trong khi đó, “căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng sẽ bắt đầu đặt ra thách thức đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu và điều đó có thể cung cấp hỗ trợ thêm cho vàng”, ông Moya chia sẻ.

Bloomberg News đưa tin vào ngày thứ Hai rằng Trung Quốc đã tạm ngừng mua một số mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm đậu nành. Động thái này diễn ra sau quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ rằng Hồng Kông không còn quyền tự chủ từ Trung Quốc và Tổng thống Mỹ Donald Trump chuyển sang chấm dứt mối quan hệ thương mại đặc biệt của Mỹ đối với Hồng Kông.

Cũng trong ngày thứ Hai, đồng USD suy yếu cũng được xem là hỗ trợ đối với kim loại quý. Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – lùi 0.2%.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 7 tăng 1.8% lên 18.827 USD/oz. Hợp đồng đồng giao tháng 7 cộng 1.9% lên 2.4705 USD/lb.

Hợp đồng bạch kim giao tháng 7 vọt 3% lên 901.10 USD/oz. Hợp đồng paladi giao tháng 9 tiến 0.8% lên 1,988.40 USD/oz.

An Trần

FILI