TVC khi nào hồi phục?

TVC khi nào hồi phục?

Kể từ tháng 8 năm 2017, giá cổ phiếu TVC nhìn chung đã duy trì một xu hướng tăng khá mạnh, nếu so sánh những nhịp giảm đan xen thường rất nhỏ so với những nhịp tăng. Cho đến giai đoạn COVID-19, cổ phiếu TVC đạt mức đỉnh điểm giao dịch tại 34,100 đồng/cp trước khi chuyển qua giai đoạn lao dốc mạnh trong vòng khoảng một tháng về vùng dưới cả mệnh giá. Đầu năm 2020, COVID-19 đưa thị trường chứng khoán vào bão táp, nhưng xoay quanh sự sụt giảm mạnh TVC dường như còn dính vào sự phân rẽ nội bộ cổ đông cũng như mâu thuẫn trong chiến lược của các cổ đông lớn của tập đoàn này.

Cổ phiếu đang quá bán (oversold)?

Gần đây, cổ phiếu TVC của CTCP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt giảm giá liên tục tuy nhiên vẫn có một lực cầu mạnh thu gom hết lượng cổ phiếu bán ra ở vùng giá thấp trong phiên. Phân tích diễn biến giao dịch trên thị trường của cổ phiếu TVC sẽ thấy tốc độ rơi đã thay đổi từ vùng giá 15-16 trở xuống (vùng giá được highlight màu đỏ ở hình bên dưới). Cụ thể là giá tiếp tục giảm nhưng chỉ báo động lượng (momentum) đã cho phân kỳ dương (bullish divergence), xác nhận cho sự suy yếu của xu hướng giảm.

Biểu đồ giá, lượng, và chỉ báo động lượng của cổ phiếu TVC

TVC nhiều động thái chuẩn bị cho chu kỳ mới?

Đi kèm thông điệp “TVC tạo đáy”, Tập đoàn Trí Việt gửi kèm các công văn xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, qua đó nghị quyết HĐQT thông tin về việc triển khai chia thưởng 9.6% bằng cổ phiếu, cũng như phương án tăng vốn tỷ lệ 2:1, cụ thể là phát hành chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tại ngày chốt danh sách các cổ đông đang nắm giữ 2 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới phát hành.

Theo điều 144 bộ Luật doanh nghiệp 2014, trường hợp thông qua dưới hình thức lấy ý kiến bằng văn bản thì nghị quyết của HĐQT được thông qua nếu được số cổ đông đại diện ít nhất 51% tổng số phiếu biểu quyết tán thành. Như vậy, các định hướng phát hành cổ phiếu mới, chia cổ tức v.v… nếu được thông qua thì có thể cũng là điểm sáng trong giải quyết mâu thuẫn nội bộ cổ đông lớn của TVC.

Gần đây, TVC cũng liên tục có những bước tiến như đăng ký chuyển sàn giao dịch sang HoSE; chuỗi sự kiện T-Corp Fellowship tại Hà Nội & TP.HCM; mô hình mới về Ngân hàng đầu tư & Ngân hàng Quản lý Tài sản với hệ sinh thái sản phẩm tài chính khép kín; cũng như cổ đông lớn là công ty TNHH MTV Tùng Trí Việt kiên quyết gom thêm gần 10 triệu cổ phiếu để tăng sở hữu TVC lên đến 51.2% vốn điều lệ.

Nếu giá cả là sự phản ánh của thông tin thì nhìn vào tín hiệu tích cực của khối lượng giao dịch, và động lượng kết hợp với các tiến triển từ doanh nghiệp có thể phần nào ủng hộ cho việc TVC đang trong quá trình “tạo đáy”. Tuy nhiên, để đảo chiều xu hướng, bên cạnh việc lực mua phải đáp ứng toàn bộ lực bán, thì còn đòi hỏi bên mua sẵn sàng trả giá mua ngày càng cao hơn. Và cũng cần phải có sự thuận lợi từ tình hình thị trường chung, cũng như không có biến cố mới từ đại dịch COVID-19, thì có lẽ việc hồi phục của giá cổ phiếu TVC sẽ sớm xuất hiện, nhất là khi giá thị trường đã đi khá xa so với đường trung bình động, và thấp hơn mệnh giá 10,000 đồng/cp.

FILI