TTCK: Có thể ‘thêm dầu vào lửa’ đến bao giờ?

TTCK: Có thể ‘thêm dầu vào lửa’ đến bao giờ?

Hiện tại, dòng tiền mới chưa có dấu hiệu rút ra khỏi TTCK, nhất là khi các kênh đầu tư khác nhìn chung kém hấp dẫn, tương quan cung - cầu trên TTCK còn mạnh.

Nhà đầu tư mới lạc quan

Ba tháng qua, số lượng tài khoản chứng khoán được mở mới tăng vọt, VN-Index liên tiếp đi lên, thanh khoản thị trường ở mức cao, thị trường chứng khoán (TTCK) sôi sục như bếp lò đang cháy.

Theo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), gần 100,000 tài khoản chứng khoán được mở mới trong 3 tháng 3, 4 và 5, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân trong nước. Điều này cho thấy sự lạc quan của lớp nhà đầu tư mới, cũng như dòng vốn đầu tư tiềm năng từ các nhà đầu tư trong nước sẵn sàng chảy vào TTCK khi có cơ hội.

>> Thấy gì từ dòng tiền đổ vào TTCK gần đây?

Dòng tiền mới là một trong các yếu tố thúc đẩy TTCK hồi phục mạnh mẽ, vượt qua nỗi lo nền kinh tế cũng như nhiều doanh nghiệp không thể phục hồi nhanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngoài ra, TTCK còn được hỗ trợ bởi Việt Nam kiểm soát tốt Covid-19, GDP 2020 được dự báo duy trì tăng trưởng dương (khoảng 4%), làn sóng dịch chuyển vốn FDI vào Việt Nam, tiến trình đẩy mạnh đầu tư công, cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước… Kết quả kinh doanh quý 2 của nhiều doanh nghiệp có thể tiếp tục suy giảm, nhưng các chính sách kích thích kinh tế, cứu doanh nghiệp, hỗ trợ người dân củng cố niềm tin của nhà đầu tư và nâng đỡ sức cầu thị trường. Hơn nữa, đợt lao dốc trong tháng 3 khá sâu nên thị trường hồi phục mạnh không có gì là bất hợp lý.

Từ mức đóng cửa 662.26 điểm ngày 30/03 - thấp nhất năm nay, VN-Index đã tăng 36% tính đến ngày 10/06. Đầu tháng 5, khi VN-Index cán mốc 800 điểm, có những ý kiến quan ngại về nguy cơ điều chỉnh, nhưng tâm lý hưng phấn đã giúp chỉ số lần lượt vượt qua các ngưỡng cản và chạm mức 900 điểm. Điều này càng củng cố sự lạc quan của các nhà đầu tư.

Những ngày gần đây, tổng giá trị giao dịch 2 sàn HOSE và HNX luôn ở mức cao khoảng 8,000 tỷ đồng/phiên, cho thấy dòng tiền ồ ạt đổ vào TTCK.

Và, lớp nhà đầu tư mới đang hưởng hương vị ngọt ngào của chiến thắng.

Dòng tiền đầu cơ: ‘Thêm dầu vào lửa’

Hiện tại, dòng tiền mới chưa có dấu hiệu rút ra khỏi TTCK, nhất là khi các kênh đầu tư khác nhìn chung kém hấp dẫn, tương quan cung - cầu trên TTCK còn mạnh.

Về lý thuyết, giá cổ phiếu phản ánh khả năng sinh lời của công ty trong tương lai nhưng trong ngắn hạn, nó phụ thuộc cung - cầu cổ phiếu trên thị trường. Do đó, giá cổ phiếu phụ thuộc tâm lý và nhu cầu thanh khoản của nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu. Khi cầu trên TTCK tăng, thúc đẩy chỉ số tăng lên, thanh khoản dồi dào, dòng tiền đầu cơ cũng sẽ đổ vào.

Nhà đầu cơ huyền thoại George Soros từng tiết lộ bí quyết: “Khi nhìn thấy bong bóng hình thành, tôi lập tức sẽ mua vào giống như việc ‘đổ thêm dầu vào lửa’. Điều này không bao giờ là một quyết định sai lầm cả”.

Nhà đầu tư ‘thêm dầu vào lửa’ trong giai đoạn này cũng sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, phần lớn dòng tiền đầu cơ mang tính chất ngắn hạn: Còn lãi thì ở lại, rủi ro thì quay đi.

Sẵn sàng khi dòng tiền tháo chạy

Bất kỳ đà tăng nào cũng sẽ có giai đoạn điều chỉnh, nhất là khi giá cổ phiếu quá đắt, bong bóng hình thành. Khi đó, dòng tiền đầu cơ sẽ tháo chạy khỏi thị trường. Nhà đầu tư cần chú ý sự dịch chuyển dòng tiền để thay đổi chiến lược khi tình hình thay đổi.

Covid-19 là động lực thúc đẩy nhiều ‘nhà đầu tư số không’ (không am hiểu thị trường, không kinh nghiệm, không người dẫn dắt) tham gia TTCK. Một số người nghĩ rằng họ có khả năng dự báo thị trường và chớp được thời cơ. Vì thế, họ muốn lướt sóng ngắn hạn để giàu lên nhanh chóng. Bạn nên biết, không ai có thể dự báo được thị trường, kể cả các nhà đầu tư thiên tài.

Có thể, một số người giàu lên phút chốc nhờ may mắn mua - bán đúng thời điểm một vài lần, nhưng điều đó cũng giống như tham gia canh bạc may rủi. Bạn có thể thắng một ít trong lần mua bán này, nhưng sẽ mất nhiều vào lần khác, đặc biệt khi bạn không biết đang mua bán cái gì, đáng giá bao nhiêu.

Cũng có người cho rằng: “Nhà đầu tư giờ khôn rồi!”. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh ngay cả thiên tài cũng không thể chiến thắng được TTCK. Nhà đầu tư chỉ có thể chiến thắng TTCK bằng cách học tập kinh nghiệm của người đi trước.

Gia nhập TTCK ở giai đoạn tăng điểm, những nhà đầu tư mới chưa từng trải qua giai đoạn khủng hoảng và đang hưởng hương vị ngọt ngào của chiến thắng. Kiếm tiền có thể dễ nhưng giữ tiền không dễ, nhất là khi TTCK luôn có những yếu tố bất ngờ. Vì thế, kiến thức đầu tư và sự cẩn trọng trong quản trị dòng tiền luôn là bài học nằm lòng để có thể đi lâu bền với TTCK.

Đầu cơ hay đầu tư đều được - miễn bạn hiểu bản thân làm tốt thể loại nào và kiếm được lợi nhuận từ đó. Nên nhớ, lợi nhuận đi kèm rủi ro, mỗi người nên tự biết mức độ rủi ro mà mình sẵn sàng chấp nhận đến đâu.

Gia Nghi

FILI