Tổng Giám đốc Sabeco: ‘Thông tin giả mạo có thể hủy hoại việc làm ăn và cuộc sống của chúng ta’

Tổng Giám đốc Sabeco: ‘Thông tin giả mạo có thể hủy hoại việc làm ăn và cuộc sống của chúng ta’

Thời gian gần đây, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) chịu ảnh hưởng bởi những tin đồn rằng ThaiBev, ông chủ nắm gần 54% cổ phần tại hãng bia này, muốn rút vốn khỏi ngành công nghiệp rượu bia tại Việt Nam thông qua việc bán cổ phần trở lại cho Bộ Công Thương.

Tổng Giám đốc Sabeco - ông Bennett Neo cho biết các bên liên quan đến tin đồn này, gồm ThaiBev và Bộ Công Thương, đều đã bác bỏ về tính xác thực của thương vụ.

Tổng Giám đốc Sabeco - ông Bennett Neo tại sự kiện ngày 25/06. Ảnh: Sabeco

“Những tin đồn ác ý hướng vào chúng tôi. Điều này bắt đầu từ quý 4 năm ngoái cho đến tận bây giờ. Chuyện này ảnh hưởng rất nặng nề đến việc bán hàng của chúng tôi tại một số kênh siêu thị.” - Tổng Giám đốc Bennett Neo chia sẻ tại buổi lễ kỷ niệm 145 năm thành lập của Sabeco, diễn ra ngày 25/06 vừa qua.

Theo ông Bennet Neo, Sabeco đến nay đã chặn đứng được đà giảm sản lượng tại các siêu thị bị tác động và "doanh số đã quay trở lại". Tuy nhiên, ông mong rằng các cơ quan chức năng sẽ ban hành những luật định, quy định để giải quyết tận gốc vấn đề (tin đồn thất thiệt - PV).

Đầu tư trong một năm thấp điểm

Sabeco, cũng như tất cả những hãng bia khác đang hoạt động tại Việt Nam, bị ảnh hưởng bởi không chỉ việc giãn cách xã hội vì Covid-19 mà còn đối mặt với sức tiêu thụ bia sụt giảm vì Nghị định 100, quy định về phòng chống tác hại của rượu bia.

Trong quý 1/2020, doanh thu và lợi nhuận ròng của Sabeco chỉ đạt xấp xỉ 4,910 tỷ đồng và 700 tỷ đồng, lần lượt giảm 47% và 43% so với cùng kỳ năm trước.

Cho cả năm 2020, một kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế giảm lần lượt 37% và 39%, đạt 23,800 tỷ đồng và 3,252 tỷ đồng, dự kiến sẽ được Ban lãnh đạo Sabeco trình cổ đông thông qua trong Đại hội thường niên được tổ chức vào ngày 30/06 sắp tới.

Những thay đổi trong hành vi khách hàng khiến sức tiêu thụ bia sụt giảm. Tuy nhiên, ông Bennett Neo cho rằng, về dài hạn, người tiêu dùng có thể chuyển sang hướng mua mang về sử dụng từ siêu thị, tạp hóa thay vì tiêu thụ trực tiếp tại nhà hàng, quán ăn,…

Theo Tổng Giám đốc Sabeco, hiện cũng là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào thương hiệu. Bởi lẽ, khi thị trường bia suy giảm và các doanh nghiệp cùng ngành e ngại thì đó chính là cơ hội. Giai đoạn thấp điểm cũng là khi mà doanh nghiệp có thể tốn ít chi phí hơn cho các hoạt động đầu tư.

Theo đó, Sabeco chính thức ra mắt sản phẩm mới là Bia Lạc Việt. “Một sản phẩm bia được người Việt phát triển và sản xuất cho người Việt”, Tổng Giám đốc Bennett Neo nói. Lạc Việt là sự bổ sung vào danh mục các thương hiệu bia thuộc sở hữu của Sabeco, bao gồm: Saigon Special, Saigon Export, Saigon Lager, Saigon Gold, Bia 333.

Trước đó, vào ngày 16/06, Sabeco cũng chính thức triển khai dự án chuyển đổi số với đơn vị tư vấn và quản lý dự án là KPMG cho giai đoạn 2020-2021. Hệ thống toàn quốc của Sabeco gồm 26 nhà máy, 10 công ty thương mại thành viên và mạng lưới hơn 100 ngàn điểm bán khắp cả nước. Trước mắt, hãng bia này sẽ tập trung vào việc chuyển đổi mô hình phân phối và bán hàng.

Thừa Vân

FILI