TGĐ Kakazu Shogo: 'STT không mất khả năng thanh toán'

TGĐ Kakazu Shogo: 'STT không mất khả năng thanh toán'

Trước yêu cầu mở thủ tục phá sản của cổ đông lớn Nguyễn Văn Hồng đối với CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (UPCoM: STT), chúng tôi đã có liên hệ với STT để làm rõ thêm vấn đề.

Được biết, ông Nguyễn Văn Hồng - Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời cũng là cổ đông lớn của Công ty STT (sở hữu hơn 1.7 triệu cp, tương đương với tỷ lệ 21.8%) cho rằng STT đã hoạt động không hiệu quả dẫn đến thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán nên đã yêu cầu đến Tòa án nhân dân TP.HCM mở thủ tục phá sản đối với STT.

Cơ cấu cổ đông tại STT
Kết quả kinh doanh của STT qua các năm trở lại đây. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Tòa án yêu cầu STT trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được thông báo phải xuất trình các giấy tờ, tài liệu bao gồm: BCTC trong 3 năm gần nhất, bản giải trình nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán, báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khôi phục doanh nghiệp mà vẫn không khắc phục được tình trạng mất khả năng thanh toán.

Trước vấn đề này, chúng tôi đã có liên hệ với STT và nhận được phản hồi từ Tổng Giám đốc Kakazu Shogo.

TGĐ Kakazu Shogo – Người ở giữa (đứng thứ 7 tính từ phải qua)

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán của STT? Các biện pháp khắc phục trước đó nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng mất khả năng thanh toán, thưa ông?

Ông Kakazu Shogo: Hiện tại STT không mất khả năng thanh toán. Theo BCTC năm 2019, tổng số nợ phải thu lớn hơn rất nhiều số nợ phải trả.

Các khoản nợ phải trả lớn của STT như nợ tiền thuê đất Nhà nước tại 99C Phổ Quang, Tân Bình số tiền gần 14 tỷ đồng, nợ ông Tomiya 11 tỷ đồng và nợ cổ tức chưa chi hơn 1 tỷ đồng…

Các khoản nợ phải thu lớn là phải thu CTCP Đầu tư Tài chính Đất Việt gần 29 tỷ đồng, CTCP Đầu tư và Phát triển An Thiện Nhân gần 10 tỷ đồng và khoản phải thu các cổ đông, thành viên HĐQT hơn 19 tỷ đồng…

Một khoản nợ mà STT đang ưu tiên là khoản nợ thuế. Năm 2017, STT bị truy thu, phạt thuế tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Khoản truy thu, phạt này chủ yếu phát sinh trong giai đoạn 2007-2012 (thời kỳ ông Đinh Quang Hiền - anh rể ông Hồng làm TGĐ STT). Hiện STT đã thanh toán cho Nhà nước số tiền hơn 7 tỷ đồng. Do đó, việc thanh toán khoản nợ thuế còn lại chỉ  hơn 200 triệu không còn là gánh nặng của STT nữa.

Đến cuối năm 2019, STT có lỗ lũy kế hơn 93 tỷ đồng, lỗ vượt vốn điều lệ 13 tỷ đồng, công nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn hơn 32 tỷ đồng. Vậy, Công ty đã có biện pháp để hồi phục tình trạng thua lỗ của Công ty trong thời gian tới?

Ông Kakazu Shogo: Về phần lỗ lũy kế, đây cũng là hệ quả dồn tích của một loạt trích lập dự phòng do những vi phạm của các lãnh đạo cũ. Để đảm bảo nguyên tắc ghi nhận kế toán, chúng tôi phải trích lập toàn bộ các khoản doanh thu phát sinh từ các hợp đồng sai phạm, sự thiếu chặt chẽ trong quản lý và điều hành trong các giai đoạn trước, đặc biệt là thời kỳ đương nhiệm của ông Đinh Quang Hiền. Phần này đã gây ra việc âm vốn chủ sở hữu.

Hiện tại, tất cả mảng kinh doanh của công ty đã có lãi. Nhờ các giải pháp kịp thời, chúng tôi vẫn duy trì hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Để bù đắp các khoản lỗ lũy kế lớn, STT sẽ tiến hành thu hồi các khoản phải thu, yêu cầu bồi thường các thiệt hại, truy cứu trách nhiệm của những người liên quan trong thời kỳ tiền nhiệm, đặc biệt là ông Đinh Quang Hiền. Chúng tôi đã tuyên bố việc này trước các cuộc họp HĐQT và ĐHĐCĐ, và thực tế đã có các kết quả nhất định, gần đây nhất là thắng kiện  vụ yêu cầu ông Hiền bồi thường thiệt hại gần 3 tỷ đồng.

Có lẽ đó cũng là lý do tại sao ông Hồng muốn Công ty STT phá sản, để chủ thể có quyền khởi kiện không thể tồn tại mà tiếp tục các vụ kiện này, nhằm che dấu những sai phạm của công ty Lạc Hồng (chiếm dụng đất tại 99C Phổ Quang cho mục đích khai thác trái phép, nghiêm trọng hơn là khoản tiền đầu tư cho dự án 99C Phổ Quang cũng đã biến mất).

Ông có thể nói rõ hơn về mối quan hệ giữa ông và Thành viên HĐQT Nguyễn Văn Hồng?

Ông Kakazu Shogo: Sau khi tôi và ông Nguyễn Văn Hồng hoàn tất việc mua lại cổ phần từ Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (TCT) vào năm 2015, ông Nguyễn Văn Hồng đã ủy quyền cho ông Đinh Quang Hiền tham gia và biểu quyết các cuộc họp HĐQT hoặc không tham gia các cuộc họp HĐQT lần một và chỉ gửi phiếu biểu quyết các cuộc họp lần hai. Sau đó, ông Hồng đã thực hiện một loạt tố cáo, khởi kiện dân sự nhằm tạo áp lực cho các thành viên HĐQT người Nhật Bản.

Mục đích của ông Hồng ngay từ đầu không phải là thống nhất nội bộ phát triển Công ty, mà là gây áp lực cho thành viên Nhật Bản sau khi TCT bán cổ phần để thâu tóm cổ phần STT với giá rẻ và che dấu những sai phạm của người thân.

Do không thực hiện được mục đích thâu tóm, ông Hồng đã yêu cầu mở thủ tục phá sản. Dù ông Hồng liên tục phản đối các đề xuất của STT cho đến nay, nhưng việc cổ đông Công ty lại yêu cầu phá sản Công ty là điều hết sức bất ngờ.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 mới diễn ra gần đây, tờ trình phát hành riêng lẻ tăng vốn đã không được thông qua. Vậy STT làm thế nào để giải quyết khoản nợ thuế tại 99C Phổ Quang, Tân Bình, TPHCM? Trong trường hợp xấu nhất, số phận liên quan đến khu đất này sẽ như thế nào, liệu có bị thu hồi?

Ông Kakazu Shogo: Liên quan đến khu đất 99C Phổ Quang, hiện Công ty đang trao đổi với Sở TNMT, UBND TP.HCM và gửi đơn lên Cơ quan điều tra. Thực tế gần 10 năm nay, STT không được sử dụng khu đất này trong một thời gian dài do CTCP Đầu tư Bất động sản Lạc Hồng (Lạc Hồng) chiếm giữ khu đất. Lạc Hồng là công ty được CTCP Đầu tư Tài chính Đất Việt (Đất Việt), CTCP Mỹ Khê Việt Nam (Mỹ Khê - tiền thân là công ty con của PVcomBank) và STT thành lập vào năm 2010.

Công ty Mỹ Khê đã góp vốn dự án vào công ty Lạc Hồng nhưng cho đến nay Lạc Hồng chiếm giữ khu đất để làm bãi đậu xe, cho thuê văn phòng mà không thực hiện dự án.

Hiện số tiền để thực hiện dự án được chuyển đi đâu, chúng tôi không hề hay biết mặc dù về mặt giấy tờ STT là cổ đông lớn của Công ty Lạc Hồng? Chúng tôi cho rằng phải chăng việc đó có liên quan  với ông Hồng, người đã cản trở phiên tòa liên quan đến đất tại 99C và Nguyên TGĐ - ông Đinh Quang Hiền?

Sau khi nhận được đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của ông Nguyễn Văn Hồng, chúng tôi hết sức phẫn nộ vì sau những chật vật nhằm duy trì STT khỏi sự phá hủy của đại dịch Covid-19 mà còn phải đối mặt với ảnh hưởng bởi sự phá hoại của ông Nguyễn Văn Hồng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ luôn giữ lạc quan và tin tưởng vào điều tốt đẹp, lẽ công bằng sẽ đến từ những nỗ lực chân chính.

Tiên Tiên

FILI