Sản lượng bán hàng 6 tháng đầu năm tăng mạnh, DPM ước thực hiện 83% kế hoạch lợi nhuận năm

Sản lượng bán hàng 6 tháng đầu năm tăng mạnh, DPM ước thực hiện 83% kế hoạch lợi nhuận năm

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (HOSE: DPM) cho biết sản lượng sản xuất và kinh doanh phân bón, hóa chất trong trong 6 tháng đầu năm 2020 tiếp tục tăng trưởng, trong khi giá nguyên liệu đầu vào giảm mạnh so với cùng kỳ.

Nhà máy của DPM

DPM cho biết các nhà máy sản xuất phân bón và hóa chất được vận hành hiệu quả, sản lượng đạt cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước (khi mà cụm thiết bị NH3 phải bảo dưỡng kéo dài trong 72 ngày).

Sản lượng sản xuất của Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Nhà máy NPK trong 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt khoảng 484 ngàn tấn, tăng 60% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng Đạm Phú Mỹ sản xuất ước đạt khoảng 430 ngàn tấn, hoàn thành 55% kế hoạch năm, tăng 63% so với cùng kỳ; sản lượng sản xuất của Nhà máy NPK ước đạt 54 ngàn tấn, hoàn thành 30% kế hoạch năm, tăng 37% so với cùng kỳ.

Về tình hình tiêu thụ, DPM cho biết trong bối cảnh thị trường diễn biến có nhiều bất lợi do ảnh hưởng dịch bệnh và hạn mặn kéo dài, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp vận chuyển đồng thời áp dụng chính sách bán hàng linh hoạt nhằm duy trì và mở rộng thị phần. Kết quả là sản lượng tiêu thụ các mặt hàng phân bón và hóa chất trong 6 tháng đầu năm 2020 vẫn tăng trưởng khả quan.

Cụ thể, tổng sản lượng tiêu thụ các mặt hàng phân bón trong 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt khoảng 550 ngàn tấn, tăng 29% so với cùng kỳ. Riêng sản lượng Đạm Phú Mỹ tiêu thụ tăng mạnh so với cùng kỳ, ước đạt khoảng 400 ngàn tấn, hoàn thành 51% kế hoạch năm và tăng 53% so với cùng kỳ. Sản lượng kinh doanh mặt hàng NPK Phú Mỹ ước đạt 54 ngàn tấn, hoàn thành 30% kế hoạch năm, tăng 31% so với cùng kỳ.

Tổng sản lượng kinh doanh mảng hóa chất trong 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 64 ngàn tấn, hoàn thành 56% kế hoạch năm và tăng 70% so với cùng kỳ, chủ yếu do sản lượng kinh doanh NH3 tăng mạnh. Sản lượng kinh doanh UFC85 ước đạt 4,684 tấn, hoàn thành 52% kế hoạch năm và tăng 10% so với cùng kỳ.

Về tài chính, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm ước đạt 4,040 tỷ đồng, hoàn thành 44% kế hoạch năm và tăng 14% so với cùng kỳ. Theo DPM, sản lượng kinh doanh tăng mạnh nhưng doanh thu đạt thấp so với kế hoạch đề ra chủ yếu do giá bán các mặt hàng phân bón, hóa chất (trừ UFC85) đều giảm mạnh.

Cụ thể, giá bán trung bình Đạm Phú Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm khoảng 17% so với cùng kỳ, trong khi giá bán trung bình NH3 giảm 22% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế ước đạt khoảng 425 tỷ đồng, hoàn thành 83% kế hoạch năm và tăng 4.2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu đạt thấp hơn kế hoạch trong khi lợi nhuận hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra (và tăng mạnh so với cùng kỳ) chủ yếu do DPM đã kiểm soát các khoản chi phí quản lý bán hàng, chi phí tài chính thấp hơn kế hoạch; quản lý tốt giá thành sản xuất và giá bán; cộng thêm yếu tố thuận lợi về nguồn khí đầu vào (giá dầu FO giảm và Công ty đã đạt được các thỏa thuận và được các cấp thẩm quyền ủng hộ liên quan tới nguồn khí và cước phí vận chuyển cho năm 2019 và 2020).

Duy Na 

FILI