Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: 'Có thể điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng của TCTD'

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: 'Có thể điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng của TCTD'

Có thể điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng đối với TCTD để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn của nền kinh tế.

Tại cuộc họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2020, định hướng những tháng cuối năm 2020 tổ chức chiều ngày 05/06/2020, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến ngày 29/5, tín dụng chỉ tăng 1.96% so với cuối năm 2019. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức 5.74% cùng kỳ năm 2019 và 6.16% năm 2018.

Phía NHNN cho rằng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn nên vẫn chưa có nhu cầu vay vốn mới dù mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khá mạnh so với thời điểm trước khi dịch bùng phát.

Bám sát diễn biến dịch bệnh để điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng đối với TCTD, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn của nền kinh tế, đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế”, Phó Thống đốc khẳng định.

Về mặt bằng lãi suất cho vay, Phó Thống đốc cho biết NHNN sẽ chỉ đạo ngân hàng tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi theo Thông tư 01, tiết giảm chi phí hoạt động để dành nguồn lực cho vay mới với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Xem xét, đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến khả năng hoàn thành các mục tiêu tại Phương án cơ cấu lại của các TCTD cũng như đến an toàn hệ thống. Đánh giá việc thực hiện Đề án 1058 để làm cơ sở xây dựng Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2021-2025.

Hàn Đông

FILI