Nhịp đập Thị trường 30/06: Hồi về tham chiếu bất thành

Nhịp đập Thị trường 30/06: Hồi về tham chiếu bất thành

VN-Index kết phiên giảm 0.51%, đạt mức 825.11 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.51%, đạt mức 109.76 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 256 mã tăng và 393 mã giảm điểm.

Sau đợt quay đầu giảm mạnh, VN30 đã hồi dần về tham chiếu kéo VN-Index hồi theo. Tuy nhiên, nỗ lực hồi về tham chiếu của chỉ số đã bất thành do BID, SAB, GVR, VRE, VPB bị “đạp” mạnh trong ATC.

Kết phiển, sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế trong rổ VN30 với 22 mã giảm, 5 mã tăng và 3 mã đứng giá. VHM dẫn đầu với mức tiến 2%, VJC vươn lên vị trí thứ 2 khi vượt hơn 1%, VNM, HPGHDB là những mã còn lại của phe tăng khi bật nhẹ trên tham chiếu.

Ở chiều ngược lại, SBT vẫn là mã giảm điểm mạnh nhất mặc dù sắc đỏ đã đã bị thu hẹp với mức lùi 4%, VPB, VRESAB là những mã giảm trên 2%.

HDB là cổ phiếu duy nhất ở nhóm ngành ngân hàng vẫn giữ được mức giá trên tham chiếu. VPB, LPBNVB cùng dẫn đầu nhóm ngành này khi giảm hơn 2%; STB, CTG, BID, MBB, VCB, TPBEIB là các mã có sắc đỏ trên 1%.

HPG vẫn giữ vững được giá của mình trong suốt phiên giao dịch khi xanh nhẹ trên tham chiếu, khối ngoại mua ròng mạnh gần 4 triệu đơn vị ở cổ phiếu này. Trong khi hai ông lớn còn lại của ngành thép là HPGNKG lại kết phiên với sắc đỏ, HSG giảm 3%, trong khi đó NKG giảm gần 6%.

DGW bật tăng trần trong phiên giao dịch hôm nay, tuy nhiên lực bán ròng nhẹ của nhà đầu tư nước ngoài lại xuất hiện ở mã này. Bên cạnh đó CMG, VTP cũng là những cổ phiếu tăng điểm ở nhóm ngành công nghệ và thông tin. Ông lớn FPT kết phiên giảm nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Với lực bán mạnh từ nhà đầu tư, nhóm cổ phiếu họ FLC có phiên giao dịch không mấy tích cực. KLF, FLCHAI giảm mạnh khi điều kết thúc phiên với mức giá sàn. Các cổ phiếu còn lại của nhóm này cũng hòa chung sắc đỏ của thị trường, AMD giảm mạnh hơn 5%, ART giảm hơn 3%, trong khi đó GABROS giảm quanh 1%.

Khối ngoại bán ròng hơn 60 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 4 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu PDR, VCBVRE trên sàn HOSE. SHSSHB là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h00: Quay đầu giảm điểm mạnh

Sau khoảng thời gian giằng co trong phiên sáng, lực bán ra ngày càng mạnh dần đã làm cho thị trường chung dần bi quan. Hiện tại, các chỉ số đều chìm trong sắc đỏ và đà giảm ngày càng được mở rộng.

Tính đến thời điểm hiện tại, rổ VN30 có 23 mã giảm,4 mã tăng và 3 mã đứng giá. VHM vẫn đang dẫn đầu với mức tiến gần 2%, VIC, SABHPG là những mã tiếp theo khi tăng quanh trên tham chiếu. Sắc đỏ đang chiếm ưu thế với sự dẫn đầu của SBT khi có lúc lùi hơn 6%, VPB, TCB, STB, HDB, NVLCTG là những mã giảm trên 2%.

Ở ngành bất động sản khu công nghiệp, ITA giảm mạnh đã xuất hiện hiện tượng kịch sàn. TIX, KBC cũng giảm mạnh không kém hơn khi xuất hiện đà giảm trên 5%. Nhóm cổ phiếu họ Sonadezi cũng đang giao dịch không mấy khả quan.

Ba ông lớn ngành thép giao dịch khá phân hóa trong phần lớn phiên giao dịch hôm nay. HSG giảm mạnh nhất với hơn 6%, NKG giảm điểm trên 5%, trong khi đó HPG vẫn giữ được giá xanh nhờ lực mua ròng khá mạnh từ nhà đầu tư nước ngoài (hơn 3 triệu đơn vị).

Ngành nhựa và hóa chất giao dịch kém khả quan. DCM giảm mạnh trên 6%, AAA, SFGDAG giảm hơn 4%. Đa số các mã của ngành này đang bị sắc đỏ chi phối.

Mức giá sàn đã dần xuất hiện ở nhóm các cổ phiếu họ FLC với FLC, AMD, ART, HAI. KLF cũng sụt mạnh hơn 5%, trong khi ROS chỉ giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Sắc đỏ chi phối nhóm ngành dầu khí sau khi giao dịch khá tích cực ở đầu phiên sáng, POW, PVD, PVBOIL là những mã giảm hơn 2%.

Phiên sáng: Thị trường giằng co, khối ngoại mua ròng

Thị trường có sự phục hồi trở lại trong phiên sáng nay với VN-Index kết phiên sáng tăng 6.48 điểm, đạt 835.84 điểm; HNX-Index tăng 0.14 điểm, đạt 110.46 điểm. Độ rộng thị trường khi kết phiên sáng đang nghiêng về bên mua với 291 mã tăng điểm và 218 mã giảm điểm.

Trong rổ VN30, sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế với 25 mã tăng điểm và 3 mã giảm điểm. Đối với VN-IndexVHM mở rộng đà tăng, cùng với VIC, HPG và VNM giữ sắc xanh của chỉ số. Ở chiều ngược lại, sắc đỏ xuất hiện trên các mã NVL, TCH và HDB đang kìm hãm đà tăng của VN-Index nhưng không đáng kể.

Các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng giao dịch khá phân hóa khi sắc xanh, đỏ và vàng trải đều ở các cổ phiếu nhóm ngành này. BID là mã dẫn đầu với sắc xanh 1%, các cổ phiếu còn lại của phe này đều tăng nhẹ trên tham chiếu. Ngược lại, HDB và LPB là những mã dẫn đầu phe giảm với mức giảm lần lượt 1.6% và 1.2%.

Khối ngoại mua ròng gần 33 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGFUEVFVND là những mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSE. SHBDGC là những mã khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

Dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 34.59%. Ngược lại, thiết bị điện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 6.48%.

10h30: Sắc xanh lan tỏa 

Sắc xanh lan tỏa lên hầu hết nhóm ngành trên thị trường. Điều này cho thấy tâm lý các nhà đầu tư đang khá tích cực.

VN30 xanh điểm tích cực với 25 mã tăng, 4 mã giảm và 1 mã đứng giá. Ngoại trừ REE đang giao dịch quanh mức tham chiếu, hầu hết cổ phiếu còn lại của nhóm này được bao phủ bởi sắc xanh.

Chỉ số VN-Index tiếp tục trạng thái tích cực và hiện đang tăng ở mức trên 7 điểm. Bộ đôi cổ phiếu nhà Vingroup gồm VHMVIC vẫn đang đóng vai trò là trụ chính của thị trường.

Bất động sản là một trong hai ngành tăng mạnh nhất đến hiện tại. Cổ phiếu NRC bật tăng kịch trần và trắng bên bán. Theo phương diện phân tích kỹ thuật, NRC tạo mẫu hình nến Bullish Engulfing, nếu giá vẫn duy trì mẫu hình này đến hết phiên giao dịch thì có khả năng nhịp điều chỉnh trước đó đã kết thúc. Các mã khác trong ngành như DXG, PDR, ITA cũng cùng nhau xanh ngát, KDHNLG dao động quanh mức tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu họ FLC giao dịch không mấy khả quan. ROS là cổ phiếu duy nhất của nhóm này còn đang giao dịch trong sắc xanh. Trong khi đó, HAIFLC giảm mạnh hơn 2%; AMDGAB cũng trong tình trạng tiêu cực.

Nhóm sản xuất hàng gia dụng cũng hòa chung với sắc xanh của thị trường. Toàn ngành chỉ có duy nhất mã TCM là giảm điểm. Các cổ phiếu khác xanh nhẹ như TNG, MSH, STK, TVT, GIL, TTF

Cổ phiếu DGW bật tăng kịch trần ấn tượng với sắc tím. Bên cạnh đó, mã HPG cũng khá lạc quan khi được khối ngoại mua ròng mạnh trong nhiều phiên liên tiếp.

Mở cứa: Sắc xanh mở đầu ngày chốt NAV quý 2 của các quỹ đầu tư 

VN-Index biến động cùng pha với thị trường Mỹ và Châu Á với sắc xanh mở đầu trong ngày chốt NAV quý 2 của các quỹ đầu tư.

VN-Index bật tăng hơn 10 điểm với lực kéo từ các cổ phiếu nhóm Large Cap, trong đó VIC, VCBVHM là những mã có ảnh hưởng nhất đối với đà tăng của VN-Index. HNX-Index cũng tăng trên 1%, UPCoM nhẹ nhàng hơn khi tăng dưới 1%.

VN30 xanh điểm tích cực với 28 mã tăng, 1 mã giảm và 1 mã đứng giá. Ngoại trừ REE và EIBgiao dịch quanh mức tham chiếu, các cổ phiếu còn lại của nhóm này đang được sắc xanh bao phủ. ROS, GAS, CTG, SSI, VICVRE là những cổ phiếu có mức tăng trên 2%.

Các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng giao dịch khá tích cực. Bên cạnh SHBCTG vượt trên 2%, các mã tăng điểm còn lại của ngành ngân hàng đang có mức tiến trên 1%. EIB, NVB, TPB là những mã bị sắc đỏ chi phối.

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu tăng mạnh vào thứ Hai (29/06), chủ yếu nhờ sự phục hồi của nhu cầu năng lượng. Đây là thông tin khá tích cực cho các cổ phiếu nhóm ngành dầu khí của Việt Nam. Trong phiên giao dịch hôm nay, sắc xanh chiếm ưu thế lớn ở nhóm ngành này, GASPVD có lúc tăng vượt trên 2%.

Lý Hỏa

FILI