Mua cổ phiếu quỹ: Đòn gió?

Mua cổ phiếu quỹ: Đòn gió?

Mua cổ phiếu quỹ trong lúc thị trường biến động mạnh là động thái tích cực của doanh nghiệp thể hiện niềm tin với cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư. Tuy nhiên, muốn hoàn toàn thuyết phục được cổ đông và nhà đầu tư thì phải bám sát chủ trương và thực hiện kịp thời với hoàn cảnh nếu không sẽ chỉ là hô hào cho có.

* Doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ: Có phải chỉ để cứu giá?

* Các doanh nghiệp dự kiến chi hơn 4,000 tỷ để mua 251 triệu cổ phiếu quỹ

* Vì sao các doanh nghiệp chi ra hàng ngàn tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ?

Trong đợt sụt giảm mạnh của thị trường giai đoạn đầu năm nay, dấy lên cơn sóng mua cổ phiếu quỹ. Làn sóng này được giới tài chính đánh giá đây là động thái đỡ giá cổ phiếu của doanh nghiệp. Các nghị quyết thông qua việc mua cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp nối đuôi nhau được công bố trên thị trường.

Về phía cơ quan chức năng cũng đưa ra các biện pháp liên quan tới việc mua cổ phiếu quỹ nhằm hỗ trợ thị trường chứng khoán, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) - Chủ tịch Trần Văn Dũng cho biết thời gian xử lý hồ sơ mua cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp được rút ngắn trong vòng 1 ngày, thay vì phải chờ 7 ngày như trước.

Mua cổ phiếu quỹ được khuyến khích bởi lẽ tác động tích cực từ những giao dịch này thường đến tức thì, thậm chí trước cả khi được thực hiện.

Có ý nghĩa với thị trường đặc biệt trong thời điểm thị trường giảm mạnh, song, khoảng cách từ chủ trương tới thực hiện mua cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp lại không hề gần nhau.

Cụ thể, có doanh nghiệp đưa ra chủ trương mua cổ phiếu quỹ rất sớm nhưng thời gian đăng ký thực tế mua lại khá trễ, thậm chí còn không thấy đăng ký mua.

Thời gian lên phương án mua cổ phiếu quỹ sau khi có chủ trương của các doanh nghiệp
Người viết tổng hợp

DPG có chủ trương từ 06/02 tuy nhiên phải một tháng sau 06/03 mới công bố phương án mua cổ phiếu quỹ và hoàn tất mua số cổ phiếu đăng ký vào ngày 17/04.

Trường hợp của FMC, doanh nghiệp phải dời thời gian ra phương án mua cổ phiếu quỹ tới hơn 2 tháng vì ở thời điểm lập hồ sơ mua cổ phiếu quỹ, Công ty vẫn đang trong thời hạn hạn chế mua cổ phiếu quỹ (do có đợt phát hành tăng vốn điều lệ hoàn thành vào ngày 22/10/2019).

Bên cạnh những trường hợp trên, cũng có trường hợp thực hiện lùi ngày đăng ký mua cổ phiếu quỹ như HBC.

Trong khi đó, GMD, BDC, CTS (tính tới 22/05) thậm chí còn chưa có phương án mua cổ phiếu quỹ dù đã công bố nghị quyết trước đó. Phải chăng việc công bố mua cổ phiếu quỹ của Công ty chỉ là “đòn tâm lý” tạm thời?!

Không mua đủ lượng đăng ký vì giá đã hồi phục!?

Về mặt kết quả, nhiều doanh nghiệp công bố kết quả giao dịch mua cổ phiếu quỹ thể hiện không mua hết số đăng ký trước đó. Lý do đưa ra phổ biến là diễn biến thị trường không thuận lợi nên không thể giao dịch như ý.

Kết quả mua cổ phiếu quỹ của các doanh nghiệp

Nhưng với trường hợp của GTN thì rất  đáng phải suy ngẫm. Công ty cho biết vì giá cổ phiếu đã hồi phục trở lại nên Công ty để dành nguồn lực vì vậy không mua hết số cổ phiếu đã đăng ký (chỉ mua được hơn 10% trong tổng số 9 triệu cp đăng ký mua lại).

KHÓA HỌC ONLINE

Phân tích Kỹ thuật Ứng dụng

💡 Khai giảng: 10/6/2020

💡 Ưu đãi: 50% ++        

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Thời điểm GTN công bố mua cổ phiếu quỹ (19/03), giá cổ phiếu trên sàn đã giảm 40% từ đỉnh, về mức thấp nhất trong 1 năm. Sau đó thì cổ phiếu GTN hồi phục đáng kể, đến khi kết thúc đợt đăng ký mua cổ phiếu quỹ thì đã tăng lại gần 17%.

Tại HDC, doanh nghiệp chỉ mua được 31.16% số cổ phiếu đã đăng ký do khối lượng đặt mua không khớp. Ngoài ra, tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, một số kế hoạch về tài chính của Công ty không đúng kế hoạch.

Quá trình mua cổ phiếu quỹ ở một vài doanh nghiệp cũng không hề suôn sẻ. Trong quá trình mua cổ phiếu quỹ một số doanh nghiệp chịu nhắc nhở vì vi phạm quy định giao dịch như GTN, GEX, HAH, STK, TLG... Các doanh nghiệp trên đã đặt lệnh vượt quá khối lượng hoặc giá được quy định cho giao dịch mua cổ phiếu quỹ.

Mua cổ phiếu quỹ trong lúc thị trường biến động mạnh rõ ràng là động thái tích cực doanh nghiệp thể hiện với cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư, nhất là trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn hoàn toàn thuyết phục được cổ đông và nhà đầu tư thì phải bám sát chủ trương và thực hiện kịp thời với hoàn cảnh nếu không sẽ chỉ là “hô hào” cho có. Khi đó hiệu ứng niềm tin từ chủ trương mua cổ phiếu quỹ sẽ bị đảo ngược và đây rõ ràng là điều mà doanh nghiệp không hề mong muốn.

Chí Kiên

FILI