Lãnh đạo Coteccons muốn miễn nhiệm 2 thành viên Ban Kiểm soát trong vòng xoáy mâu thuẫn

Lãnh đạo Coteccons muốn miễn nhiệm 2 thành viên Ban Kiểm soát trong vòng xoáy mâu thuẫn

2 thành viên mà phía lãnh đạo Coteccons trình ĐHĐCĐ miễn nhiệm lần này cũng là những người đã có các cáo buộc về vi phạm của Ban điều hành Coteccons.

Đại hội thường niên 2020 của Coteccons sẽ được tổ chức vào chiều ngày 30/06 sắp tới.

Về những nội dung dự kiến trình ĐHĐCĐ, đáng chú ý là tờ trình số 3 về việc miễn nhiệm và bầu mới thành viên Ban kiểm soát. Về nguyên nhân của sự thay đổi, phía lãnh đạo Coteccons cho biết 2 thành viên Ban Kiểm soát là ông Luis Fernando Garcia Agraz (“Luis Garcia”, Trưởng Ban) và ông Đặng Hoài Nam đã không đạt đủ điều kiện và tiêu chuẩn giữ vai trò kiểm soát viên.

Thực tế là phía Sở GDCK TP HCM (HOSE) trước đó cũng đã nhắc nhở về vấn đề chất lượng của các thành viên Ban kiểm soát Coteccons.

- Ông Luis Garcia được bầu làm Trưởng Ban kiểm soát Coteccons kể từ tháng 06/2017. Hiện, ông cũng là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kusto Management Việt Nam.
- Ông Hoài Nam cũng được bầu vào Ban kiểm soát Coteccons kể từ tháng 06/2017. Trước đó, ông từng nắm giữ các vị trí Trưởng Ban Tài chính, Trưởng phòng Tổng hợp, Trưởng Ban Pháp chế tại Coteccons.

Đáng chú ý, 2 ông Luis Garcia và Hoài Nam chính là những thành viên đã ký vào biên bản họp đề ngày 29/05/2020 của Ban kiểm soát Coteccons. Theo đó, nội dung biên bản đề cập đến nhiều vấn đề:

- HĐQT và Ban điều hành Coteccons cản trở hoạt động của Ban kiểm soát và không thực hiện các đề nghị hợp pháp của Ban kiểm soát.

- Ban điều hành Coteccons công bố thông tin không trung thực, vi phạm quy định về công bố thông tin đối với công ty đại chúng.

- Vi phạm trách nhiệm trung thực và tránh xung đột lợi ích của người quản lý doanh nghiệp.

- Vi phạm quy định về công khai lợi ích liên quan và ngăn ngừa xung đột lợi ích của một số thành viên HĐQT và Ban điều hành.

- Vi phạm về việc điều chuyển nguồn nhân lực từ Coteccons sang các công ty khác, vi phạm trong việc giao thầu phụ, vi phạm quyền cổ đông,…

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Kusto Vietnam - Bolat Duisenov cũng có chia sẻ về vấn đề Ban kiểm soát tại Coteccons. Ông Duisenov là đại diện cho Kusto, cổ đông lớn nhất nắm 17.55% cổ phần tại nhà thầu xây dựng lớn nhất nước.

Theo đó, lá thư từ HOSE là một lời nhắc nhở liên quan đến chất lượng của Trưởng Ban Kiểm soát, ông Luis Garcia. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ông Luis Garcia không được phép tiếp tục nắm giữ vị trí Trưởng Ban Kiểm soát tại Coteccons. Mặc dù vẫn chưa có quyết định chính thức từ ĐHĐCĐ Coteccons về việc không công nhận ông Luis Garcia, nhưng ban quản lý Coteccons đã cố tình cản trở tất cả hoạt động của Ban Kiểm soát và Ban kiểm toán nội bộ, ông Duisenov cho biết.

Năm 2020, giữa môi trường kinh doanh khó khăn vì đại dịch Covid-19, khi phải đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sụt giảm lần lượt 32.6% và 15.5%, nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam cũng rơi vào vòng xoáy xung đột giữa các cổ đông lớn và dàn lãnh đạo.

Bãi nhiệm Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và Tổng Giám đốc Nguyễn Sỹ Công khỏi ghế HĐQT là một trong những mục tiêu mà nhóm cổ đông dẫn đầu bởi Kusto khởi xướng, với nghi ngại về những hành động xung đột lợi ích tại Coteccons của Ban điều hành.

The8th, chủ sở hữu nắm trên 10% cổ phần Coteccons từng yêu cầu phải bổ sung các nội dung về việc bãi nhiệm ông Dương, ông Sỹ Công khỏi HĐQT vào chương trình họp thường niên. Hiện, Kusto cũng đang triệu tập một cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường, dự kiến diễn ra vào ngày 13/07, để thảo luận về những nội dung này.

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, Giám đốc điều hành The8th - ông Herwig Van Hove cho biết nhóm cổ đông cùng quan điểm với Kusto thậm chí có thể bỏ qua luôn cuộc họp thường niên (30/06) nếu yêu cầu triệu tập họp bất thường không thành công.

Mới đây, 14 cổ đông chiếm trên 51% cổ phần biểu quyết cũng đã phủ quyết việc Coteccons muốn sửa đổi Điều lệ Công ty liên quan đến việc tổ chức đại hội trực tuyến.

Cho năm 2020, HĐQT Coteccons dự kiến trình cổ đông thông qua chỉ tiêu doanh thu thuần 16 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 600 tỷ đồng, lần lượt giảm 32.6% và 15.5% so với năm trước. Về phương án phân phối lợi nhuận, mức cổ tức cho mỗi năm 2019-2020 được đề xuất là 3 ngàn đồng/cp.

Thừa Vân

FILI