Kinh tế hồi phục chậm do giới siêu giàu chưa xài tiền trở lại?

Kinh tế hồi phục chậm do giới siêu giàu chưa xài tiền trở lại?

Nước Mỹ có thể đang dần mở cửa trở lại, nhưng giới siêu giàu vẫn chưa xài tiền như thường thấy.

Phóng viên Scott Horsley của NPR đưa tin những người giàu có ở Mỹ đang không tiêu nhiều tiền, và điều đó đang mang lại những hậu quả nghiêm trọng đối với triển vọng phục hồi kinh tế nước này.

Người giàu thường dành thu nhập cho các nhà hàng cao cấp và kỳ nghỉ sang trọng, hoặc những hoạt động văn hóa như nhà hát và lễ hội âm nhạc. Đại dịch khiến các ngành công nghiệp này rơi vào tình trạng gần như ngưng hoạt động nên người giàu không có cơ hội đến những nơi thường đến để tiêu tiền.

Trong cuộc trò chuyện với Nathan Hendren, nhà kinh tế học Đại học Harvard và là đồng sáng lập nhóm nghiên cứu Opportunity Insights, Horsley cho biết những dịch vụ giao hàng trong các khu dân cư giàu có chứng kiến mức giảm doanh số lớn nhất, trong khi bán lẻ và chi tiêu dành cho các nhà hàng mang đi ở những khu vực có thu nhập thấp hơn bắt đầu tăng trở lại.

Theo NPR, 25% người Mỹ có thu nhập cao nhất là tác nhân chính gây ra 2/3 trong tổng mức giảm chi tiêu trên toàn quốc kể từ tháng 1. Chi tiêu của các hộ gia đình có thu nhập thấp tăng lên sau khi những tấm séc kích thích được phát cho người dân, nhưng chi tiêu của người Mỹ trong khung thu nhập hàng đầu vẫn còn "xa" so với mức trước Covid, Horsley tường thuật trong bài viết.

"Từ quan điểm của những người không sống qua ngày bằng tiền lương, mối quan tâm chính của họ là cuộc chiến chống lại virus corona. Trừ khi chúng ta loại bỏ được mối đe dọa bị dịch bệnh hoặc khiến các thành viên trong gia đình họ bị dịch bệnh, thật khó để tưởng tượng chi tiêu sẽ phục hồi đến mức trước Covid", Hendren nói với NPR.

Bởi vì người giàu chậm hơn trong việc đưa chi tiêu trở lại mức trước đại dịch, nên số việc làm để phục vụ cho những cá nhân giàu có giảm, phóng viên Allana Akhtar của Business Insider từng đưa tin. Nhóm của Hendren nhận thấy những người lao động có mức lương thấp ở các khu vực giàu có là đối tượng bị mất việc làm cao nhất trong ​​đại dịch Covid-19 ở Mỹ.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp phục vụ người giàu khác đang điều chỉnh dịch vụ của họ - hoặc thậm chí là lĩnh vực dịch vụ của họ - để giữ chân khách hàng.

Business Insider cũng đưa tin về cách người giàu chạy trốn khỏi các thành phố lớn để đến sống tại ngôi nhà thứ hai ở ngoại ô của họ, biến nhiều vùng nông thôn thành các điểm nóng virus corona và phá vỡ cuộc sống yên bình trong vùng do gây ra tình trạng thiếu lương thực và tài nguyên.

Ở Manhattan, các doanh nghiệp hạng sang đã quyết định theo chân những khách hàng giàu có của họ, vì nhiều người trong số đó giờ đây đã chạy trốn đến Hamptons.

Chẳng hạn, theo tin từ Phóng viên Ryan Sutton của Eater, nhà hàng Carbone theo phong cách Ý giờ đây cung cấp dịch vụ ghé lấy ở Hamptons với giá khởi điểm 500 USD/tuần, trong đó người tham gia phải cam kết sử dụng tối thiểu bốn tuần (hoặc ít nhất 2,000 USD).

Trong khi đó, phóng viên Katie Warren của Business Insider cho biết Avenues, một trường tư thục ưu tú ở Manhattan, đã lên kế hoạch mở “tiền đồn” ở Hamptons có tên Avenues Studio Hamptons, với mức học phí là 48,000 USD.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI