Hoàng Huy phản hồi về các thông tin xung quanh dự án BT ở Hải Phòng 

Hoàng Huy phản hồi về các thông tin xung quanh dự án BT ở Hải Phòng 

Xoay quanh dự án BT tại Hải Phòng, CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HOSE: TCH) đã đưa ra thông cáo phản hồi về các thông tin liên quan xuất hiện trên các phương tiện truyền thông thời gian gần đây.

Về thông tin cho rằng: “Có hiện tượng móc ngoặc chỉ định thầu, trục lợi trong các Dự án xây dựng chung cư mới theo hình thức BT tại TP Hải Phòng giữa Hoàng Huy và Chính quyền”. Hoàng Huy khẳng định thông tin không có cơ sở, gây ảnh hưởng tới hình ảnh của Hoàng Huy và môi trường chính sách đầu tư tại TP. Hải Phòng.

Đối với vấn đề này, Hoàng Huy giải thích như sau:

Dự án đầu tư xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi, quận Ngô Quyền được Ủy ban Nhân dân Thành phố phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư là: Đấu thầu rộng rãi trong nước. Thực tế sau khi phát hành hồ sơ mời thầu, có 3 nhà đầu tư mua Hồ sơ mời thầu nhưng đến thời điểm đóng thầu chỉ có Hoàng Huy nộp hồ sơ. Đúng theo quy định luật đấu thầu, Hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư của Hoàng Huy vẫn được đánh giá theo đúng quy định và đã đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra và trúng thầu.

Đối với dự án chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn Thành phố Hải Phòng (Chung cư HH3-HH4 Đồng Quốc Bình; Chung cư HH1-HH2 Đồng Quốc Bình), Thành phố đã tổ chức sơ tuyển quốc tế lựa chọn nhà đầu tư. Hoàng Huy là nhà đầu tư trúng sơ tuyển và được Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ định nhà đầu tư.

Theo đó, Công ty đưa ra quan điểm: Thứ nhất, chủ trương chính sách về đầu tư cải tạo chung cư cũ nguy hiểm là rất cấp thiết, thiết thực và nhận được ủng hộ đông đảo của người dân. Tại TP. Hải Phòng, chủ trương của Chính phủ và các Bộ Ban ngành đã được thông báo rộng rãi trong nhiều năm và được người dân Thành phố đặc biệt ủng hộ do tình trạng có rất nhiều khu chung cư cũ nguy hiểm, có nguy cơ sập, mất an toàn tính mạng người dân.

Thứ hai, để tham gia các dự án này đòi hỏi rất nhiều điều kiện như năng lực đầu tư các dự án lớn hay có tiềm lực tài chính.

Trước khi tham gia đầu tư dự án HH3 HH4, Hoàng Huy đã triển khai thành công tại các dự án quy mô lớn hơn rất nhiều dự án HH3, HH4 tại Hà Nội và Hải Phòng. Hoàng Huy đã đầu tư đồng bộ, hình thành nên các khu dân cư, gồm chung cư cao tầng và dự án thấp tầng với quy mô hàng chục hectar. Do vậy, Công ty khẳng định tự tin cạnh tranh với các doanh nghiệp khác một cách công khai và minh bạch, trong khi nhiều nhà đầu tư khác muốn làm nhưng chưa đủ điều kiện và năng lực để hoàn thành các dự án này. Để đảm nhận được dự án, Hoàng Huy cho biết Công ty còn huy động cả nguồn lực quốc tế như vay thêm vốn hàng chục triệu USD trái phiếu từ các nhà đầu tư gồm các Ngân hàng danh tiếng của Hàn Quốc để luôn đảm bảo khả năng 100% thành công cho dự án.

Qua đó, Hoàng Huy khẳng định việc đấu thầu là rộng rãi và công khai, mọi nhà đầu tư đều có quyền tham gia. Hoàng Huy tham gia một cách nghiêm túc, minh bạch và mọi quy trình đảm bảo tuân thủ pháp luật. Thực tế chứng minh, ngoài Hoàng Huy, những dự án cải tạo chung cư cũ có nhà đầu tư khác trúng thầu và thực hiện đầu tư như dự án U19 Lam Sơn do Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng trúng thầu và triển khai.

Lợi nhuận từ dự án tương đương mặt bằng chung thị trường

Về thông tin cho rằng: “Giá đất tại Hải Phòng được định giá thấp để thanh toán cho chủ đầu tư, Hoàng Huy được mua đất với giá rẻ nên lãi lớn”, Hoàng Huy khẳng định, giá đất thanh toán cho chủ đầu tư đã được thẩm định theo đúng quy định của pháp luật và không có chuyện giá rẻ giá giao đất dự án 5.1 ha Sông Cấm. Công ty cho biết Khu đất rộng 5.1ha thanh toán cho Hoàng Huy đã được thẩm định, giao đất theo quy định là 194 tỷ đồng. Mức giá phê duyệt bình quân đối với diện tích đất ở trên m2 là 5,967,000 đồng/m2, cao hơn gần gấp đôi so với khung giá tại vị trí và tuyến đường Chi Lăng của dự án (3,500,000 đồng/m2).

3.500.000 đ/m2 là khung giá đất tại đường Chi Lăng theo QĐ số 2970/2014/QĐ-UBND. Nguồn: TCH

Hoàng Huy khẳng định việc so sánh giá giao đất 3.8 triệu/m2 và giá bán 35 triệu/m2 để tính toán lợi nhuận đầu tư là không chính xác, không khoa học, nên không phản ánh đúng lợi nhuận từ các dự án này.

Thứ nhất, giá đất thực tế là 5,967,000 đồng/m2 chứ không phải 3.8 triệu đồng/m2.

Thứ hai, chi phí đầu tư để có một sản phẩm nhà hoàn thiện để bán rất lớn, mangtính lâu dài bao gồm: chi phí di dời nhà máy, chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù, xây dựng cơ sở hạ tầng… Chi phí đất chỉ chiếm trên 20% tổng mức chi phí hay mức đầu tư toàn dự án.

Thứ ba, giá bán mỗi căn nhà thì tuỳ vị trí, diện tích và giá phải theo giá chung của thị trường tương đương các dự án hay sản phẩm ở khu vực lân cận, thị trường chung. Các con số rao trên mạng là của môi giới bất động sản, chỉ có tính tham khảo. Công ty cho biết, tại dự án này, mức giá chính thức bán tới tay khách hàng là khoảng 15 triệu đồng/m2 xây dựng bao gồm mọi chi phí và bàn giao hoàn thiện mặt ngoài.

Cách tính chi phí dự án của TCH. Nguồn: TCH

Theo đó, Hoàng Huy khẳng định mức lợi nhuận được hưởng chỉ ở mức tương đương với mặt bằng chung của thị trường và của các công ty cùng ngành.

"Nói Hoàng Huy được giao nhiều mảnh đất giá rẻ là chưa chính xác"

Còn về thông tin cho rằng được giao nhiều mảnh đất giá rẻ, Hoàng Huy khẳng định đến nay đã cơ bản hoàn thành đầu tư hai toà nhà chung cư HH3, HH4 theo hợp đồng BT nhưng mới chỉ được thanh toán và được giao duy nhất 1 dự án là khu đất 5.1ha - Nhà máy đóng tàu sông Cấm cũ. Tới nay các khu đất 44 Lê Đại Hành và 199 Tô Hiệu chưa được giao. Do vậy, Công ty khẳng định việc nói giao nhiều mảnh đất giá rẻ là không chính xác.

Cụ thể, sau khi trúng thầu, Hoàng Huy đã dồn lực thực hiện dự án chung cư HH3-HH4, hiện nay đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình ước tổng giá trị khoảng 1,600 tỷ theo đúng hợp đồng đã ký kết. Công ty cũng đã thực hiện bàn giao 1 toà chung cư cho Thành phố để đưa vào sử dụng trong tháng 5 vừa qua. Đến nay Thành phố mới chỉ thanh toán trọn vẹn 1 quỹ đất cho Hoàng Huy với diện tích 5.1ha (Sông Cấm), có giá trị thanh toán 194.4 tỷ đồng - tương đương 12% giá trị BT đã thực hiện. Sau khi nhận đất, Hoàng Huy đã xây dựng khu nhà ở thương mại Hoàng Huy Riverside.

Về 2 khu đất tại địa chỉ 44 Lê Đại Hành và 199 Tô Hiệu, Công ty cho biết đang được Ủy ban Nhân dân Thành phố xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Thành phố được sử dụng 2 quỹ đất trụ sở làm việc cũ để thanh toán cho nhà đầu tư. Tới nay, Thành phố Hải Phòng chưa giao đất, chưa xác định giá đất đối với 2 khu đất nêu trên nên không thể nói là rẻ hay đắt.

Theo TCH, việc đầu tư dự án BT là ứng vốn cực lớn trước để đầu tư xây dựng, sau đó bỏ tiền đầu tư dự án đối ứng rồi mới thu hồi vốn và thu lợi nhuận. Nếu thời gian kéo quá dài hoàn toàn có thể xảy ra khả năng Công ty thua lỗ, không thu hồi được vốn… Công ty cho biết dù thực tế như vậy nhưng vẫn sẽ chờ đợi được thanh toán theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo trung thực, minh bạch.

Đông Tư

FILI